Hô hấp hôm nay

10 việc khiến hen phế quản chào thua

Vào mùa đông - xuân, độ ẩm cao, khí áp, khả năng đề kháng của cơ thể cũng suy giảm, trong khi các vi sinh vật phát triển mạnh tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh hen suyễn hoành hành.

Vậy người bệnh hen suyễn cần làm gì để bệnh tái phát vàdự phòng các đợt cấp của bệnh?

Trong thực tế, bệnh nhân hen phế quản nếu được quản lý tốt hoàn toàn có cuộc sống lao động vàsinh hoạt giống như người khỏe mạnh bình thường. Trên thế giới, đã từng có nhiều người bị hen phếquản vẫn làm ca sĩ, giáo viên, vận động viên, các nhà chính trị gia nổi tiếng... do vậy bệnh nhânhen phế quản cần yên tâm tin tưởng vào tiến bộ của khoa học và các phương pháp điều trị hiệnnay.

Giữ ấm - Một trong những biện pháp phòng ngừa cho bệnhnhân hen phế quản trong mùa lạnh.

Phòng tránh bệnh chủ yếu là phải loại trừ được các yếu tố gây bệnh như tránh lạnh, tránh khóibụi, côn trùng, nấm mốc, phấn hoa... Điều trị bệnh phải kịp thời, có hiệu quả, cắt được cơn hentrong thời gian ngắn nhất, không để cơn hen phát triển thành ác tính. Để phòng ngừa căn bệnh táiphát cũng như khởi phát các đợt cấp, ngoài việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị thì người bệnhcũng cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

Không hút Thu*c lá, Thu*c lào, tránh xa khói Thu*c: Khói Thu*c chứa nhiều hóa chất gây kích ứngniêm mạc đường hô hấp. Những người bị hen có hiện tượng viêm mạn tính ở đường hô hấp, nếu hút Thu*chay hít thụ động từ người hút Thu*c tình trạng viêm cũng sẽ nặng thêm lên và đưa đến cơn hen cấp.Ngoài ra, người bệnh cũng nên tránh các yếu tố gây kích ứng đường thở khác: mùi thơm, mùi hắc, phấnhoa, các loại bụi, hóa chất, tiếp xúc nghề nghiệp.

Giữ ấm cơ thể, hạn chế ra ngoài khi thời tiết lạnh: Không khí lạnh chính là tác nhân dễ khiếnbạn mắc đợt cấp của hen suyễn, vì vậy hãy hạn chế ra ngoài khi thời tiết lạnh, giữ ấm cho cơ thểtrong trường hợp phải đi ra ngoài.

Không nuôi chó mèo, gà vịt, chim cảnh: Người bệnh tuyệt đối không được tiếp xúc với vậtnuôi để tránh hít phải lông, vẩy da hay những tế bào ch*t trên cơ thể của chúng, đây là một trongsố những dị nguyên thường gặp gây đợt kịch phát của đợt cấp của bệnh hen suyễn.

Tránh những loại thức ăn dễ gây dị ứng: Người bệnh nên theo dõi và ghi chép vào ghi chú để báocáo lại cho bác sĩ điều trị xem mình thường dị ứng với loại thực phẩm nào, khi ăn thức ăn nào thìhay bị lên cơn hen để phòng ngừa và cách ly. Những thức ăn dễ gây dị ứng bao gồm: tôm, cua, nhộngtằm…

Thận trọng khi sử dụng Thu*c: Người bệnh cần cảnh giác ngay với chính một số Thu*c chữa bệnh nhưkháng sinh, Thu*c giảm đau aspirin... khi sử dụng Thu*c cần phải có chỉ dẫn của bác sĩ.

Phòng ngừa nhiễm khuẩn đường hô hấp: Cảm lạnh, cúm, nhiễm virut hợp bào hô hấp, viêm phế quản,nhiễm khuẩn tai mũi họng, viêm xoang, viêm phổi là tác nhân gây khởi phát cơn hen khá phổ biến.

Bệnh nhân cần rửa tay thường xuyên, tránh những người nhiễm cúm, những nơi tập trung đông người,điều trị triệt để các ổ nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Tiêm chủng phòng ngừa cúm hàng năm đượckhuyến cáo nhằm giảm các nguy cơ biến chứng của nhiễm cúm. Tiêm phòng phế cầu cũng được chứng minhcó hiệu quả đối với bệnh nhân hen phế quản.

Tập thể dục rèn luyện nâng cao sức khỏe: Trước khi tập thể dục bệnh nhân cần phải làm ấm cơ thể,xịt Thu*c giãn phế quản truớc khi tập, tránh không khí lạnh và khô, áp dụng bài tập thể dục phù hợpvới khả năng. Trong lúc tập thể dục bệnh nhân lưu ý thở đường mũi và hoàn thành bài tập từ từ,tránh tập quá lâu và gắng sức có thể gây khởi phát cơn hen.

Đối phó với ô nhiễm môi trường: Có biện pháp đối phó với bụi ô nhiễm, ở trong nhà và hạn chế đira ngoài trong những ngày thời tiết quá lạnh, ẩm ướt khắc nghiệt. Nếu bắt buộc phải đi ra ngoài cầnmặc đủ ấm, đội mũ, quàng khăn và mang khẩu trang sẽ giúp tránh hít phải khói, bụi và các mùi khóchịu. Khi về nhà, rửa sạch mặt, chân tay và súc miệng. Dùng máy làm ẩm không khí để cho không khíphòng không bị khô.

Giữ cho không khí trong nhà sạch sẽ: Sử dụng cửa sổ để giữ cho không khí trong sạch. Mở rộng cửasổ khi không khí nóng, ngột ngạt, khi nấu nướng, khi trong nhà có nhiều thứ nặng mùi. Sử dụng máyhút bụi hoặc khăn ướt lau sạch sàn nhà hoặc các vật dụng trong nhà. Khi thời tiết lạnh cần đóng kíncửa sổ tránh gió lùa có thể gây nhiễm lạnh và gây đợt bùng phát cho bệnh nhân hen phế quản. Dọn dẹpđồ đạc trong nhà, tiêu diệt gián và côn trùng, nấm mốc trong nhà.

Khi đi du lịch: Cần phải có kế hoạch trước và xin ý kiến tư vấn của bác sĩ điều trị. Chuẩn bịđầy đủ sổ y bạ và lượng Thu*c mang theo, nếu đi du lịch trong thời gian dài phải đảm bảo có thể muađược Thu*c ở nơi nghỉ.

Theo TS.BS. Vũ Văn Giáp - Sức khỏe va Đời sốngTrung tâm Hô hấp - BV BạchMai

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/10-viec-khien-hen-phe-quan-chao-thua-n181588.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đến bệnh viện khi có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng hô hấp cấp phổ biến ở trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ. Viêm tiểu phế quản gây tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ ở phổi
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY