Tâm sự hôm nay

25 em bé chào đời từ chương trình thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vừa tổ chức buổi lễ Công bố và trao quyết định: 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí trong Tuần lễ vàng 2021 cho các trường hợp bệnh nhân đủ điều kiện, đã nộp hồ sơ đăng ký xét duyệt từ chương trình Tuần lễ vàng 2021 - Ngôi nhà hạnh phúc.

Ths.BS Lê Thị Thu Hiền, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội (áo blouse trắng) cùng các gia đình TTTON miễn phí thành công

Làm nên "phép màu" giữa đời thường

Đây là năm thứ ba liên tiếp Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ TTTON hoàn toàn miễn phí cho các cặp vợ chồng khó khăn. Trong các ca được TTTON miễn phí từ năm 2019 đến nay, 85% các gia đình đã có tin vui và sinh con khỏe mạnh. 25 em bé đã chào đời, một số đang chờ sinh với sự theo dõi, hỗ trợ tối đa từ Bệnh viện. Các gia đình còn lại đang chuẩn bị chuyển phôi trong thời gian sắp tới.

"Phép màu" giữa đời thường, có thể kể đến cặp vợ chồng thầy giáo Quách Văn Thị và Nguyễn Thị Hồng Tiến ở thôn Huổi Lục 2, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, Điện Biên. Anh chị là gia đình đầu tiên đón bé thành công nhờ chương trình hỗ trợ của Bệnh viện năm 2019. Anh Thị cho biết, năm 2013, anh kết hôn, trải qua ba năm mong đợi, vợ chồng vẫn không có con. Trong một lần thu hoạch xong vụ sắn, anh đã vay thêm tiền, dẫn vợ xuống hai bệnh viện lớn ở Hà Nội để khám. Kết quả anh bị tinh trùng yếu, vợ bị đa nang buồng trứng. Song do không có tiền nên vợ chồng đành gác lại việc chạy chữa. Nhiều năm trôi qua, mơ ước có mụn con cứ thế xa vời.

Tháng 6/2019, tình cờ qua mạng xã hội anh thị biết thông tin bệnh viện hỗ trợ miễn phí 10 ca ttton nên đã làm hồ sơ và may mắn được hỗ trợ. ngày 8/6/2020, vợ chồng đón hai bé sinh đôi khoẻ mạnh chào đời, đặt tên là nhật thạch và nhật thành. "bệnh viện chính là ngôi nhà thứ hai của rất nhiều gia đình vô sinh, hiếm muộn như chúng tôi. hôm nay, được gặp những bác sĩ đã mang lại nụ cười, vợ chồng tôi vô cùng xúc động và biết ơn các bác sĩ đã cho chúng tôi có cơ hội được làm cha, làm mẹ, có hai "cục vàng" như ngày hôm nay", anh thị xúc động nói.

Gia đình anh chị Vũ Văn Chí - Phạm Thị Tơ (Hải Đường, Hải Hậu, Nam Định) cũng là trường hợp được đón "quả ngọt" từ chương trình hỗ trợ TTTON miễn phí của Bệnh viện năm 2019. Kinh tế gia đình quá eo hẹp, chồng phải đi làm ăn xa. Chị Tơ bị tắc một bên vòi trứng, cố gắng tìm cách chữa chạy bằng sử dụng Thu*c nam, Thu*c bắc… nhưng đều không thành công. Cơ duyên được Bệnh viện chọn hỗ trợ TTTON miễn phí, kết quả 9 năm sau hôn nhân, anh chị được lên chức bố mẹ. Bé gái chào đời vào tháng 6/2020 trong niềm vui, hạnh phúc vỡ òa của gia đình là kết quả của tình yêu, niềm tin và khát khao làm cha mẹ chưa bao giờ vụt tắt.

BS.CKII Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện cho biết: "Tính đến thời điểm này, trong khuôn khổ chương trình TTTON miễn phí, sau 3 năm triển khai, có 33 gia đình hiếm muộn khó khăn được Bệnh viện hỗ trợ miễn phí. Trên thực tế, bất cứ ai rơi vào hoàn cảnh hiếm muộn, đều chịu rất nhiều áp lực, cả về kinh tế lẫn tinh thần. Riêng với các gia đình khó khăn, áp lực đó càng đè nặng khi chi phí thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, đặc biệt là TTTON không phải là nhỏ. Do đó, thông qua chương trình, chúng tôi muốn tiếp sức cho họ, trước nhất là sự hỗ trợ về chi phí, tiếp đó là sự tận lực hết mình của đội ngũ y, bác sĩ để giúp các gia đình chạm vào ước mơ làm cha làm mẹ. Chứng kiến niềm hạnh phúc của các gia đình lần đầu chào đón con yêu sau bao năm mòn mỏi đợi chờ, chúng tôi càng có thêm động lực để duy trì và thực hiện thêm nhiều chương trình hỗ trợ nhân văn như thế".

Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện (bìa phải) và ông Nguyễn Anh Tuấn, PGĐ Bệnh viện (bìa trái) trao quyết định cho các gia đình nhận hỗ trợ TTTON miễn phí - Tuần lễ vàng 2021

Hành trình "tìm con" sẽ bớt gian nan hơn

Chia sẻ niềm vui nhận hỗ trợ TTTON miễn phí trong Tuần lễ vàng 2021, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (thị trấn Trường Sơn, An Lão, Hải Phòng) nghẹn ngào trong nước mắt: "Dù chồng đi công tác thỉnh thoảng mới về, nhưng hai vợ chồng chỉ nói đôi lời với nhau vì giữa cả hai luôn có một khoảng cách và cả những nỗi niềm mong ngóng đứa con chung". Anh Lê Hải Phong, chồng chị hiện là bộ đội biên phòng, thường xuyên phải công tác xa nhà, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Kết hôn từ năm 2015, nhưng chưa có con, hai vợ chồng đã từng làm TTTON một lần nhưng không thành công. Khi mong ước có được đứa con của chính mình dường như phải gác lại để lo toan cuộc sống thì chính hỗ trợ của Bệnh viện đã mang đến hy vọng mới cho gia đình anh chị.

Năm nay, bên cạnh 10 gia đình nhận hỗ trợ 100% chi phí thực hiện ttton, bệnh viện còn hỗ trợ chi phí thực hiện ttton thêm cho một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, trị giá 30 triệu đồng. đó là vợ chồng anh chị đặng hoàng việt - hoàng thị hoan ở tế độ 5, bút sơn, hoằng hóa, thanh hóa. kinh phí này được trích từ quỹ tấm lòng vàng của bệnh viện. tuy chưa đạt đủ các yêu cầu về hồ sơ nhưng gia đình chị hoan, anh việt lại có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. chị hoan có tiền sử ung thư tuyến giáp đã thực hiện phẫu thuật vào cuối năm 2019. sau một thời gian xạ trị, tình hình sức khỏe chị đã tạm ổn và có thể mang thai. hiện nay, kinh tế chính của gia đình phụ thuộc vào công việc phụ hồ của anh việt.

Ths. BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện cho biết: "Qua từng năm thực hiện chương trình hỗ trợ cộng đồng, cụ thể như Tuần lễ vàng hay hỗ trợ TTTON miễn phí, chúng tôi luôn trăn trở phải làm sao để hỗ trợ ngày càng nhiều cặp vợ chồng hơn cũng như tăng sự đa dạng trong các hình thức hỗ trợ. Thực tế trong quá trình thăm khám, Bệnh viện tiếp nhận rất nhiều ca khó, hiếm muộn do nhiều nguyên nhân như vợ chồng mang gen bệnh lý hiếm, người chồng vô tinh, vợ chồng hiếm muộn lâu năm, sảy thai nhiều lần… Việc can thiệp hỗ trợ sinh sản cho những trường hợp này, cụ thể là thực hiện TTTON đòi hỏi thêm những kỹ thuật, quy trình phức tạp và tốn kém hơn so các ca thông thường như phải mổ Micro TESE; áp dụng kỹ thuật sàng lọc phôi; nuôi phôi trong môi trường tối ưu (Timelapse)… Do đó, chúng tôi muốn hỗ trợ các gia đình được thực hiện những kỹ thuật này, giảm một phần đáng kể chi phí trong toàn bộ quá trình TTTON cũng như giúp họ sinh ra những đứa con khoẻ mạnh".

Trong bối cảnh dịch Covid-19 trên cả nước đang diễn biến phức tạp, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội quyết định tổ chức buổi lễ "Công bố và trao quyết định: 10 ca Thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% và các chương trình xét duyệt miễn phí trong Tuần lễ vàng 2021" thông qua hình thức trực tuyến tại Fanpage chính thức của Bệnh viện. Đại diện Bệnh viện, các khách mời có mặt tại buổi lễ bảo đảm tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hoàng Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/25-em-be-chao-doi-tu-chuong-trinh-thu-tinh-trong-ong-nghiem-mien-phi-20210706054413887.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY