Huyết áp , Tim mạch hôm nay

25 tuổi bị cao huyết áp, có phải do di truyền?

Em 25 tuổi, uống Thu*c huyết áp gần 2 năm nay. Cha mẹ em đều bị huyết áp. Gần đây em có cảm giác bị ù tai và huyết áp tăng.

Ngày 25/4 em đến Khoa tim mạch Bệnh viện Đại học y dược để khám. Bác sĩ cho em làm vài xét nghiệm tổng quát (siêu âm tim, bụng, thận, thử máu, nước tiểu, chụp X-quang) phát hiện là men gan cao, gan nhiễm mỡ nhẹ, rối loạn lipid máu và kết luận em bị huyết áp di truyền rồi cho Thu*c về uống.

Mặc dù uống Thu*c nhưng đôi khi em vẫn có cảm giác huyết áp tăng, hồi hộp. Xin hỏi em bị huyết áp di truyền hay do có bệnh khác gây ra? Em cần làm thêm xét nghiệm nào nữa? (Thanh).

Ảnh minh hoạ: Menshealth.

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn được chẩn đoán tăng huyết áp hai năm nay (từ 23 tuổi), nên được xếp loại tăng huyết áp người trẻ và cần tìm nguyên nhân để điều trị triệt để. Trong trường hợp của bạn, bác sĩ đã làm các xét nghiệm cần thiết và kết quả cho thấy bạn bị tăng huyết áp nguyên phát (vô căn) và uống Thu*c dựa trên trị số huyết áp tại phòng khám.

Nếu sau khi uống Thu*c đúng theo toa mà bạn vẫn còn triệu chứng khó chịu, hồi hộp thì cần xác định trị số huyết áp tại thời điểm đó. Tốt nhất bạn nên có máy đo huyết áp tự động để theo dõi huyết áp tại nhà. Nếu tại thời điểmđo thấy huyết áp tăng, bạn nên tái khám để được bác sĩ đánh giá lại. Trong trường hợp cần có thể đo holter huyết áp (đo huyết áp 24 giờ) và làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác.

Chúc bạn mau khỏe và huyết áp ổn định.

Thân ái.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị HậuPhòng khám Tim mạchBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/25-tuoi-bi-cao-huyet-ap-co-phai-do-di-truyen-3240378.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY