Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

3 ngày không đại tiện cả bác sĩ và bệnh nhân choáng vì “dị vật” khủng trong hậu môn

Đi nhậu say cùng bạn, nam thanh niên không thể đi đại tiện 3 ngày, sau đó thanh niên này có đến bệnh viện tư ở Đồng Nai để kiểm tra. Kết quả khiến cả bệnh nhân và bác sĩ “choáng”

Theo đó, vào khoảng 3h sáng thứ 2 ngày 17/12, thanh niên này sau 3 ngày không đi điện tiện thấy bụng trướng, đau bụng nên đến cơ sở y tế tư nhân để khám. sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. kết quả siêu âm cho thấy hình ảnh tắc ruột thấp do cấu trúc tổn thương ở trực tràng, bác sĩ nghi ngờ có dị vật và đề nghị cho kết hợp thêm phim.

Được biết, trước đó, thanh niên này đã tìm cách để lấy dị vật ra nhưng không thành công và đã làm cho dị vật tụt sâu vào trực tràng. rất may, dị vật có bề mặt trơn nhẵn nên không gây ra những tổn thương bên trong lòng ruột.

Sau hội chẩn, có hai phương án được đưa ra, thứ nhất vì dị vật đã vào sâu, nên có thể phải tiến hành phẫu thuật hở, mở bụng, rạch đại tràng để lấy dị vật và làm hậu môn nhân tạo. sau 3 tháng sẽ đóng hậu môn nhân tạo cho người bệnh. phương án 2 là sử dụng dụng cụ để lấy dị vật qua đường hậu môn giúp bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật.

Theo đó, với nỗ lực giảm thiểu tối đa những tổn thương cho bệnh nhân, các bác sĩ đã chọn một phương án thứ hai, là sử dụng dụng cụ để lấy dị vật qua đường hậu môn một cách an toàn mà không cần phẫu thuật.

Hiện, sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục, có thể đi lại và cử động như bình thường.


Hình ảnh dị vật được lấy ra từ hậu môn của thanh niên

Khi được hỏi về tiền sử cũng như tình trạng sức khoẻ hiện tại, bệnh nhân này cho biết cách đây 3 ngày, bệnh nhân có uống rượu say với bạn, lúc tỉnh dậy bệnh nhân không biết gì. và sau khi thấy 3 ngày nay không đi được đại tiện được cộng thêm tình trạng khó chịu, chướng bụng bệnh nhân đã đến viện.

Cũng liên quan đến trường hợp dị vật lớn đường hậu môn, trước đó tại bvđk tỉnh hải dương các bác sĩ cũng đã phẫu thuật lấy ra một đoạn vòi nước và đầu xả dài khoảng 45 cm trong hậu môn của một nam thanh niên. đáng nói là dị vật này gây tổn thương và gây viên niêm mạc ruột nên các bác sĩ phải thực hiện nối lại ruột cho bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi xảy ra các sự cố tương tự như trường hợp trên, bệnh nhân không nên tự xử lí, tránh gây ra các tổn thương lớn hơn mà nên tới các cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ chuyên môn hỗ trợ kịp thời. các bác sĩ cũng cho biết thêm những trường hợp dị vật đại trực tràng lớn như trên rất hiếm gặp, không thể tự đại tiện ra được và gây hậu quả rất nghiêm trọng như tắc ruột, vỡ ruột nguy hiểm đến tính mạng nếu không được xử trí sớm.

Thiên Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/3-ngay-khong-dai-tien-ca-bac-si-va-benh-nhan-choang-vi-di-vat-khung-trong-hau-mon-n151887.html)

Tin cùng nội dung

  • Người cao tuổi khi bị dị vật đường thở dễ nhầm với các bệnh nội khoa nên dễ bị bỏ sót. Dị vật đường thở còn tồn tại sẽ gây biến chứng như viêm phổi dễ bị chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác như lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi do các nguyên nhân khác.
  • Những dấu hiệu gợi ý trẻ bị dị vật đường thở gồm: trẻ đang ăn, chơi đột ngột ho sặc sụa, khó thở, trợn mắt, mặt tím tái; Sau đó thở khó, ngưng thở do tắc nghẽn đường thở cấp. Nếu dị vật bít một phần đường thở trẻ sẽ thở rít kèm theo ho rũ rượi, cơn ho dồn dập, mặt đỏ gay.
  • Đối với trẻ chẳng may bị hóc dị vật, người lớn cần thực hiện ngay thủ thuật Heimlich để lấy dị vật. Nếu dị vật không bắn ra cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Hóc dị vật đường thở là một trong những T*i n*n cực kỳ nguy hiểm nhưng lại không được cha mẹ thật sự chú ý hoặc có lúc bị lãng quên.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • Khi bị dị vật rơi vào tai, mắt, mũi hay xuyên vào da cần thực hiện ngay những biện pháp sơ cứu cơ bản sau trước khi đưa người bị nạn đi  bệnh viện cấp cứu.
  • Kể cả trẻ em và người lớn cũng rất dễ bị các dị vật rơi vào trong tai mũi...biết và sơ cứu đúng cách có thể nhanh chóng giúp người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm.
  • T*i n*n này thường xảy ra ở trẻ em khi bú bình hoặc cho ăn không đúng cách. Dị vật đường thở có thể là sữa, cháo, cơm (do sặc), hạt lạc, mãng cầu, hồng xiêm.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY