Tâm sự hôm nay

3 quốc gia đã tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em

Theo Hiệp hội Nhi khoa Mỹ (AAP), tính đến cuối tháng 4/2021, trẻ em chiếm 22,4% số ca mắc COVID-19 mới và dường như tỷ lệ có xu hướng tăng lên. Để trẻ em có thể quay trở lại trường học an toàn Mỹ, Canada và Singapore đã mở rộng độ tuổi tiêm chủng cho trẻ em vị thành niên (12-15 tuổi).

Thế giới đã có trên 3,78 triệu trẻ em mắc covid-19 và ít nhất 303 trường hợp Tu vong. phần lớn trẻ em mắc covid-19 không biểu hiện hoặc có những triệu chứng khá nhẹ, song đây vẫn là những đối tượng có nguy cơ gặp diễn biến nặng và phát tán virus sars-cov-2.

Chính vì vậy, với tốc độ tiêm chủng cho người trưởng thành đã đạt đến giai đoạn ổn định, một số quốc gia như mỹ, canada và singapore đã mở rộng độ tuổi tiêm chủng cho trẻ em vị thành niên (12-15 tuổi) để trẻ em có thể quay trở lại trường học an toàn.

tại mỹ: theo hãng tin reuters, sau một tuần được cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm mỹ (fda) cấp phép sử dụng vaccine cho trẻ vị thành niên, khoảng 600.000 trẻ trong độ tuổi 12-15 đã được tiêm vaccine covid-19 của hãng pfizer/biontech. theo thống kê của trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh mỹ (cdc), tính đến nay đã có tổng cộng trên 4 triệu trẻ em dưới 17 tuổi được tiêm vaccine covid-19 tại mỹ.

tại singapore: bộ y tế nước này ngày 18/5 đã cấp phép sử dụng vaccine covid-19 cho trẻ em trong độ tuổi 12-15. quyết định này được đưa ra trong bối cảnh quốc gia đóng cửa các trường học do lo sợ biến thể virus sars-cov-2 mới sẽ gây nguy hiểm cho trẻ em.

Tuy nhiên, những trẻ nhỏ ở độ tuổi bé hơn vẫn cần phải chờ một thời gian khá lâu để có thể trở thành đối tượng của các đợt triển khai đại trà vaccine. Chương trình tiêm chủng của Singapore hiện được triển khai theo các nhóm tuổi trong phạm vi 5 năm. Bắt đầu từ ngày 19/5, những người trong độ tuổi từ 40 đến 44 sẽ được đăng ký tiêm chủng.

tại canada, ủy ban cố vấn quốc gia về tiêm chủng (naci) ra khuyến nghị trẻ em từ 12 tuổi trở lên có thể được tiêm hai liều vaccine pfizer covid-19 giống như người lớn. naci lưu ý khuyến nghị mới dành cho trẻ em dựa trên sự cho phép của bộ y tế canada sau khi các đợt thử nghiệm lâm sàng vaccine pfizer/biontech giai đoạn 3 với 2.260 thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi tại mỹ cho thấy mức độ hiệu quả lên tới 95%.

Ngoài 3 nước trên, Israel cũng đang cân nhắc bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em trong nhóm tuổi 12-15 vào cuối tháng này.

Đối với nhóm trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn, các hãng dược phẩm như pfizer và moderna đều đang nỗ lực thực hiện các đợt thử nghiệm lâm sàng. pfizer đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2 và giai đoạn 3 đối với trẻ em trong độ tuổi 5-11. hồi tháng 3, hãng moderna thông báo họ đã tiêm những liều vaccine đầu tiên trong đợt nghiên cứu giai đoạn 2/3 có tên là kidcove. công ty cho biết đối tượng nghiên cứu là trẻ em từ 6 tháng đến dưới 12 tuổi và đang được thực hiện với sự tham gia của nhiều cơ quan chính phủ mỹ bao gồm viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia. moderna đang thực hiện nghiên cứu tại 90 địa điểm trên khắp nước mỹ và canada, với sự tham gia của trên 6.700 trẻ em.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/3-quoc-gia-da-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-em-20210527210910095.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY