Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

3 sai lầm khi ăn gạo lứt khiến bạn rước thêm bệnh vào người

Gạo lứt giúp giảm cân, nhiều chất xơ tốt cho người tiểu đường, nhưng nếu bạn sử dụng không đúng cách cũng dễ gây bệnh.

Cho rằng ăn gạo lứt tốt hơn gạo trắng

Theo chuyên gia dinh dưỡng cho biết gạo lứt thực chất là loại gạo không được xay xát kỹ, trong chúng vẫn giữ được lớp vỏ lụa bên ngoài nên chúng chứa hàm lượng lớn vitamin nhóm b (b1, b3, b6), cũng như chứa lượng lớn các khoáng chất vi lượng như vitamin e, sắt và chất xơ, magiê, mangan,…

Bởi vì, hàm lượng chất xơ cũng như vitamin b cao hơn so với gạo trắng nên đây được xem là thực phẩm vàng cho bệnh nhân đái tháo đường. chất xơ có trong gạo lứt có công dụng nhuận tràng, phòng chống táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. đối với những bệnh nhân mắc tiểu đường, gạo lứt giúp giảm đi tốc độ hấp thụ đường vào máu.

Một đặc điểm của gạo lứt chính là chúng tương đối cứng, phải nấu kỹ, nhai kỹ mới có thể tiêu hóa hết được. điều này khiến cho người sử dụng phải nhai từ từ, cảm giác no sẽ nhanh đến hơn. sử dụng gạo lứt giúp làm giảm cholesterol, giúp giảm cân.

Nhiều người cho rằng gạo lứt tốt hơn gạo trắng nhưng đây là một trong những quan điểm sai lầm khi ăn gạo lứt. so với gạo trắng, gạo lứt chỉ có hàm lượng chất xơ và vitamin nhóm b cao hơn, nhưng để đạt được hàm lượng chất xơ mong muốn bạn phải ăn nhiều, điều này có thể gây nên chứng khó tiêu nếu gạo lứt không được nhai hay nấu kỹ.

Ảnh minh họa

Cho rằng độ tuổi nào cũng có thể sử dụng

Theo quan điểm của pgs. ts trần đáng chủ tịch hiệp hội thực phẩm chức năng, cục trưởng cục an toàn thực phẩm – bộ y tế cũng đã khẳng định, gạo lứt tuy là một thực phẩm tốt nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng loại thực phẩm này. sai lầm khi ăn gạo lứt của nhiều người chính là quan điểm ai cũng có thể sử dụng gạo lứt.

Những đối tượng không nên sử dụng gạo lứt bao gồm: người già, trẻ em, người thể trạng yếu, gầy gò, người đang hồi phục sau khi ổm, hay phụ nữ sau sinh,… do nhóm đối tượng này có thể trạng không tốt, đồng thời hệ tiêu hóa cũng không ổn định nên rất khó để hấp thu hết chất dinh dưỡng từ gạo lứt.

Gạo lứt nếu không được dạ dày hấp thu hết có thể gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu,… sử dụng gạo lứt thường xuyên ở nhóm đối tượng này cũng có thể khiến cơ thể thiếu đi vitamin, cũng như thiếu đi dưỡng chất thiết yếu, làm giảm sức đề kháng của cơ thể.

Ăn càng nhiều càng tốt cho sức khỏe

Theo quan điểm của nhiều người, gạo lứt là thực phẩm bổ dưỡng không gây hại, tuy nhiên đây là một trong những quan điểm sai lầm khi ăn gạo lứt. gạo lứt là thực phẩm có khả năng hấp thu asen tự nhiên trong đất cao hơn rất nhiều so với gạo trắng, asen là một trong những chất có khả năng gây ung thư cao nên việc sử dụng gạo lứt mỗi ngày không phải là điều mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Để khắc phục những vấn đề sức khỏe do sử dụng gạo lứt không đúng cách, bạn cần cân đối khẩu phần ăn, bổ sung dung dưỡng từ nhiều nguồn khác nhau, không nên chỉ sử dụng chuyên gạo lứt trong bữa ăn hàng ngày.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi cung cấp, hy vọng góp một phần nhất định giúp bạn đọc hiểu hơn về những sai lầm khi ăn gạo lứt để biết cách sử dụng loại gạo này một cách hợp lý.

Theo Xe và Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/3-sai-lam-khi-an-gao-lut-khien-ban-ruoc-them-benh-vao-nguoi.html

Theo Xe và Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/3-sai-lam-khi-an-gao-lut-khien-ban-ruoc-them-benh-vao-nguoi/20221117034506325)

Tin cùng nội dung

  • So sánh giữa gạo lứt và gạo trắng, loại nào ăn vào sẽ tốt hơn? Dù bạn là người bình thường, hay dân tập gym, thì cũng cần biết rõ ưu và nhược của 2 loại này.
  • Nghiên cứu mới cho thấy gạo lứt không phải là thực phẩm thần kỳ để giảm cân. Bạn cần phải hiểu rõ hơn về chế độ ăn của mình.
  • Mặc dù gạo trắng dễ ăn hơn gạo lứt, gạo lứt vẫn là sự lựa chọn hàng đầu về mặt dinh dưỡng và lợi ích về mặt sức khỏe dành cho bạn.
  • Gạo trắng chế biến có chỉ số đường huyết cao, gây ra lượng đường (glucose) trong máu của bạn tăng nhanh hơn so với việc bạn ăn ngũ cốc nguyên hạt.
  • Gạo trắng là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người Việt, với khoảng 70% năng lượng từ chất đường làm tăng mức độ đáp ứng đường máu ở Việt Nam trong độ tuổi từ 60-65, khiến nguy cơ bệnh đái tháo đường ĐTĐ tăng cao
  • Gạo trắng là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người Việt, với khoảng 70% năng lượng từ chất đường làm tăng mức độ đáp ứng đường máu ở Việt Nam trong độ tuổi từ 60-65, khiến nguy cơ bệnh đái tháo đường ĐTĐ tăng cao
  • Đối với người bị bệnh viêm khớp, ăn uống lành mạnh giúp giảm bệnh không có gì là khó khăn.
  • Trong lớp cám của gạo lứt có chứa một loại chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và thanh lọc gan cực tốt.
  • Nghiên cứu mới cho thấy gạo lứt không phải là thực phẩm thần kỳ để giảm cân. Bạn cần phải hiểu rõ hơn về chế độ ăn của mình.
  • Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng và phòng chống bệnh tật rất độc đáo. Cách dùng gạo lứt đơn giản nhất là nấu cơm ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để tăng cường hiệu lực bổ dưỡng và phòng chống bệnh tật, đồng thời cũng để khắc phục tính chất khô khan, khó ăn của gạo lứt, người ta thường chế biến thành nhiều dạng khác nhau và tìm cách phối hợp với các thực phẩm khác tạo thành các món ăn hấp dẫn và độc đáo. Dưới đây xin được giới thiệu một số công thức điển hình:
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY