Tin y tế hôm nay

Tin y tế

30 máy xét nghiệm Covid-19 qua hơi thở đầu tiên ở Việt Nam

Hà Nội-Bộ Y tế sáng nay tiếp nhận 30 máy xét nghiệm nCoV qua hơi thở, ưu điểm là nhanh chóng, độ chính xác cao và không cần phải lấy dịch tỵ hầu, họng.

Theo các nhà phát triển, loại máy xét nghiệm này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), phát hiện những thay đổi sinh hóa trong hơi thở để phát hiện Covid-19, cho kết quả trong vòng chưa đầy một phút, độ chính xác hơn 90%.

Người được xét nghiệm chỉ cần thổi vào miệng van một chiều dùng một lần được kết nối với dụng cụ lấy mẫu hơi thở. Hơi thở ra được thu thập và đưa vào một khối phổ kế tiên tiến để đo lường.

30 máy xét nghiệm và vật tư tiêu hao phục vụ cho 2 triệu mẫu test được Tập đoàn Vingroup trao tặng Bộ Y tế sáng 4/6, với tổng giá trị hơn 460 tỷ đồng (tương đương 20 triệu USD).

Máy do công ty breathonix (singapore) sản xuất, được cơ quan khoa học y tế của singapore (hsa) cấp phép hồi cuối tháng 5. đây là nhà sản xuất máy xét nghiệm covid-19 qua hơi thở đầu tiên trên thế giới. vingroup đã đàm phán thành công, đưa thiết bị về việt nam từ nay đến hết tháng 8.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp nhận 30 máy xét nghiệm qua hơi thở từ đại diện tập đoàn Vingroup. Ảnh: Trần Minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thiết bị xét nghiệm này là công nghệ hoàn toàn mới, ứng dụng công nghệ AI để đảm bảo công suất xét nghiệm nhanh hơn, góp phần giảm gánh nặng trong lấy mẫu xét nghiệm cho nhân viên y tế, giúp tầm soát trên quy mô lớn, triển khai xét nghiệm nhanh hơn.

"Nếu hệ thống này đáp ứng được nhu cầu chống dịch, chúng tôi sẽ mở rộng việc đưa thiết bị xét nghiệm này về Việt Nam", ông Long nói.

Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ 4 với số ca nhiễm trên 100 mỗi ngày, có ngày trên 200 ca. Nhu cầu xét nghiệm tăng cao khi dịch tấn công vào khu công nghiệp đông công nhân như Bắc Giang và Bắc Ninh. Ngành y tế đang tăng công suất xét nghiệm bằng cách test nhanh cộng động và gộp mẫu xét nghiệm. Các chuyên gia đánh giá xét nghiệm là mấu chốt để kiểm soát đại dịch, đặc biệt là xét nghiệm diện rộng để tầm soát và sớm phát hiện các F0 lẩn khuất trong cộng đồng.

Bộ trưởng cho biết, ở đợt dịch thứ 4, công suất và năng lực xét nghiệm của Việt Nam là trên 2,8 triệu mẫu, bằng tổng số mẫu của 3 đợt dịch trước cộng lại.

Việt Nam đang ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm Realtime RT-PCR để khẳng định Covid-19, ngoài ra còn dùng sinh phẩm test nhanh kháng nguyên và test nhanh kháng thể. Trong đợt dịch này, Việt Nam bắt đầu sử dụng test nhanh kháng nguyên nhằm tầm soát nhanh các ổ dịch trong khu công nghiệp ở Bắc Giang và Bắc Ninh, độ chính xác khoảng 70%. Những trường hợp có kết quả test nhanh dương tính sẽ được xét nghiệm khẳng định lại qua PCR.

175 phòng xét nghiệm trên cả nước có khả năng thực hiện xét nghiệm nCoV. Trong đó, 125 phòng đủ năng lực khẳng định.

Vingroup đã tài trợ cho công tác phòng chống covid -19 hơn 2.287 tỷ đồng, như tài trợ 4 triệu liều vaccine trị giá gần 500 tỷ đồng; hỗ trợ khẩn cấp hai tỉnh bắc giang và bắc ninh trang thiết bị y tế; tài trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng covid-19 "made in vietnam"...

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/30-may-xet-nghiem-covid-19-qua-hoi-tho-dau-tien-o-viet-nam-4289130.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY