Tin y tế hôm nay

Tin y tế

30 trung tâm y tế quận, huyện tại Hà Nội tham gia hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm ngay tại Sân bay quốc tế Nội Bài

Từ ngày 15/3, Hà Nội đã triển khai công tác lấy mẫu xét nghiệm đối với những hành khách đi từ vùng có dịch về ngay tại Sân bay quốc tế Nội Bài.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết, số lượng người từ châu Âu hoặc những vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam tăng đột biến trong những ngày qua.

Ngành Y tế Hà Nội đã huy động tối đa lực lượng ứng trực tại sân bay, 65 đội phản ứng nhanh, trong đó có 60 đội của 30

Tuy nhiên, do số lượng hành khách nhập cảnh tăng cao, đặc biệt là những hành khách đi về từ các quốc gia, vùng có dịch và để đảm bảo sức khỏe cho những cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch nên trung tâm đã huy động tất cả các đội phản ứng nhanh của 30 trung tâm y tế quận, huyện tham gia hỗ trợ lấy mẫu, được chia làm nhiều kíp thường trực 24/24 giờ.

"Trong ngày 16/3 đến 7h sáng ngày 17/3 đã lấy được 587 mẫu đem đi xét nghiệm", Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cho biết.

"Các mẫu bệnh phẩm này sẽ được gửi về trung tâm để làm xét nghiệm trên hệ thống Real-time PCR, Labo xét nghiệm công nghệ cao để xác định ca bệnh. Đối với tất cả những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, có các triệu chứng như sốt, ho, khó thở… ngay lập tức sẽ tổ chức cách ly để theo dõi. Ngoài ra, toàn bộ hành khách trên các chuyến bay đều được khai báo hành trình qua ứng dụng điện tử của Bộ Y tế", ông Khổng Minh Tuấn cho biết.

Có một số hành khách lo ngại về nguy cơ lây nhiễm chéo trong thời gian chờ lấy mẫu xét nghiệm, theo ông Khổng Minh Tuấn, toàn bộ khu vực ở sân bay đã được phun khử khuẩn, vệ sinh và lau chùi tất cả các bề mặt tiếp xúc để phòng dịch. Các hành khách bắt buộc phải đeo khẩu trang, xịt tay bằng dung dịch sát khuẩn và phải tuân thủ đúng theo quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, trước tình hình dịch có diễn biến phức tạp, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa. Tất cả những trường hợp phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại những khu vực cách ly tập trung hiện nay đã triển khai lấy mẫu ngay tại sân bay khi mà hành khách nhập cảnh, nhằm hạn chế đến mức tối đa sự lây lan của dịch bệnh, trong thời gian sớm nhất có thể phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh để tổ chức cách ly, khoanh vùng kịp thời giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/30-trung-tam-y-te-quan-huyen-tai-ha-noi-tham-gia-ho-tro-lay-mau-xet-nghiem-ngay-tai-san-bay-quoc-te-noi-bai-20200318153250712.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY