Tâm sự hôm nay

4 biểu hiện của trẻ có EQ thấp, cha mẹ nên chú ý

Chỉ số cảm xúc (EQ) đang được đánh giá là thước đo của thành công một con người thay vì IQ như một số người vẫn lầm tưởng. EQ càng cao thì khả năng thành công càng lớn và ngược lại.
4 bieu hien cua tre co eq thap cha me nen chu y Vì sao nói 'càng ít đồ chơi, trẻ càng thông minh'?
4 bieu hien cua tre co eq thap cha me nen chu y Đàn ông thông minh thường ít lừa dối và những bí mật thú vị về hôn nhân
4 bieu hien cua tre co eq thap cha me nen chu y
Hay tức giận, ăn vạ thường xuyên là biểu hiện của trẻ có EQ thấp (Ảnh minh hoạ: Vinmec)

Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, Mỹ, trẻ có EQ cao sẽ hỗ trợ cho sự thông minh được bộc lộ và thậm chí còn giúp phát triển IQ. Trẻ em có chỉ số EQ thấp sẽ thiếu sự tự tin, không thích giao tiếp với người khác, ít bạn bè. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bản thân và nghề nghiệp trong tương lai, trẻ dễ trở thành người không biết vượt qua thất bại.

Dưới đây là 4 biểu hiện cho thấy trẻ có EQ thấp, cha mẹ nên chú ý để can thiệp kịp thời.

Cáu giận, la hét thường xuyên

Ăn vạ là cảm xúc phổ biến ở trẻ em. Khi ngôn ngữ chưa phát triển, trẻ có hành động biểu hiện bằng các trạng thái cảm xúc. Tuy nhiên, nếu việc cáu giận và la hét, ăn vạ xảy ra thường xuyên thì đó là biểu hiện của một đứa trẻ có EQ thấp.

Hay đổ lỗi cho người khác, sự vật

Những đứa trẻ có chỉ số EQ thấp còn hay trút bỏ sự bất bình, tức giận của chúng lên người khác, những người vô tội. Khi còn nhỏ, những biểu hiện này chỉ dừng lại ở tật chê bai, nói xấu, khi lớn lên nó sẽ phát triển thành tính ghen tỵ, đố kỵ, không bao giờ cảm thấy hạnh phúc nhất là khi thấy người khác thành công hơn mình.

Đây là một thói xấu được hình thành từ những năm tháng đầu đời, cha mẹ nên hạn chế việc "đánh chừa" người khác khi con mình mắc lỗi, đó là một trong những biểu hiện dung túng đầu tiên để trẻ hình thành phản xạ đổ lỗi cho người khác, sự vật khác khi chính bản thân mình mắc lỗi.

Ích kỳ

Vì ích kỷ nên những đứa trẻ có EQ thấp sẽ không hiểu cảm xúc của người khác, dễ dàng làm người khác tổn thương bằng những hành vi bừa bãi của mình. Hành vi, lời nói,... luôn luôn cho mình là trung tâm của sự chú ý.

Phản ứng mạnh với những lời phê bình

Ai cũng thích được khen, nhất là những đứa trẻ. Tuy nhiên việc một đứa trẻ chỉ thích được khen và phản ứng mạnh với những lời phê bình thì đó là dấu hiệu của một đứa trẻ có EQ thấp, không biết tự đánh giá bản thân.

Chỉ số EQ có thể cải thiện, nhưng trên thực tế, nếu trẻ có 4 biểu hiện trên khi còn nhỏ, điều đó có nghĩa là trí tuệ cảm xúc của trẻ thấp và cha mẹ cần chú ý thay đổi càng sớm càng tốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/4-bieu-hien-cua-tre-co-eq-thap-cha-me-nen-chu-y-108748.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY