Nội tiết hôm nay

Nội tiết là chuyên khoa trực thuộc lĩnh vực nội khoa, đảm nhận khám, chẩn đoán và chuyên trị với tính chất theo dõi lâu dài dựa trên đặc tính bệnh - là các bệnh lý mãn tính liên quan đến tình trạng rối loạn chức năng của hệ thống nội tiết và các hormon. Các bệnh thường gặp bao gồm: tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol, tuyến yên và tuyến thượng thận, các rối loạn hormone sinh sản, hạ đường huyết, chậm phát triển, huyết áp thấp, cường tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, bệnh Grave-Basedow, loãng xương, viêm xương biến dạng, còi xương và chứng nhuyễn xương, rối loạn tuyến yên, u tuyến yên, rối loạn tuyến thượng thận,...

4 điều người bị mụn do nội tiết nên biết

Mụn do nội tiết là loại mụn trứng cá xuất hiện do sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Do đó việc điều trị mụn không chỉ đơn giản là mua một loại Thu*c trị mụn và bôi lên là xong. Kể cả liệu pháp phù hợp thì 4 điều người bị mụn do nội tiết nên biết sau đây cũng đóng vài trò rất quan trọng.

Theo Bác sĩ da liễu S.Mandula Jegasothy của Mỹ: những biến động của tố gây ra tăng sản xuất dầu trong lỗ chân lông gây ra mụn. Ngoài ra, tỷ lệ tố nữ estrogen và progesterone có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone của phụ nữ góp phần gây mụn trứng cá

Mụn nội tiết tố làm nhiều chị em mất tự tin trong giao tiếp

Mụn do nội tiết thường gặp ở phụ nữ từ 20 đến 50 tuổi. Các chuyên gia ước tính có 50% phụ nữ ở độ tuổi 20 đến 29 bị mụn trứng cá và 25% phụ nữ từ 40 đến 49 tuổi cũng gặp vấn đề này.

Mụn nội tiết tập trung ở nửa dưới của khuôn mặt, bao gồm: vùng dưới má và xung quanh xương hàm. Mụn nội tiết có thể phát triển từ mụn đầu trắng sang mụn đầu đen, mụn mủ và dạng u nang. Các u nang hình thành sâu dưới da và ít khi nổi lên bề mặt, và thường cảm thấy mềm khi chạm vào.

4 điều người bị mụn do nội tiết nên biết

1- Rửa mặt đúng cách:

Làn da mặt là bộ phận quan trọng trong thẩm mỹ, một làn da đẹp giúp bạn dễ nhìn và gây thiện cảm với người đối diện. Tuy nhiên làn da cũng mong manh và nhạy cảm nếu bạn đối xử không đúng cách với nọ. Có thể bạn nghĩ mình có làn da khỏe và không cần chăm sóc nhiều, tuy nhiên không ai có thể vượt qua được quy luật lão hóa của tự nhiên. Một làn da chăm sóc đúng cách sẽ chậm lão hóa và khỏe mạnh hơn nhiều.

Với làn da bình thường bạn cần nhẹ nhàng một thì làn da mụn nội tiết bạn cần nhẹ nhàng gấp nhiều lần. Do da đã bị tổn thương do các nốt mụn nên việc rửa mặt hàng ngày bạn cần hạn chế tác động mạnh gây tổn thương thêm cho làn da. Để rửa mặt đúng cách với làn da mụn bạn cần lưu ý:

- Chọn sửa rửa mặt dịu nhẹ, ít kiềm hoặc được chỉ định bởi Bác sĩ da liễu

- Nếu không bạn chỉ rửa mặt bằng nước ấm khoảng 32 -33 độ

- Rửa mặt nhiều nhất ngày 2 lần, không nên rửa mặt nhiều hơn đặc biệt bằng sữa rửa mặt sẽ khiến da bị bào mòn, gây kích ứng.

Rửa mặt đúng cách tránh cho làn da mụn bớt tổn thương thêm

2- Có nên bôi mỹ phẩm hay trang điểm khi da bị mụn do nội tiết?

Câu trả lời là nên hạn chế hết mức có thể. Trong quá trình đều trị mụn bạn chỉ nên bôi kem trị mụn. Các loại mỹ phẩm hay lớp trang điểm đặc biệt các loại kém chất lượng sẽ làm cho da bị bít tắc lỗ chân lông, dễ viêm nhiễm và khiến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Da mụn cần sự thông thoáng và hạn chế kích ứng nhất có thể.

Nếu buộc phải trang điểm khi đi ra ngoài bạn nên lựa chọn các loại mỹ phẩm có thương hiệu, nguồn gốc, được kiểm nghiệm không có hóa chất độc hại, giàu thành phần tự nhiên, và có khuyến cáo có thể dùng cho da mụn được.

Hạn chế trang điểm khi đang bị mụn

3- Không đưa tay sờ lên nốt mụn, da mặt:

Nhiều bạn có thói quen dùng tay mân mê nốt mụn, nặn mụn, gảy mụn, khiến nhiều trường hợp mụn nhẹ đã trở nặng hơn. Bạn có biết bàn tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, khi sờ tay lên nốt mụn giống như “nối gươm cho giặc”. Dưới tác động của bàn tay làn da thường cũng dễ nổi mụn do nhiểm khuẩn, làn da mụn sẽ khiến mụn viêm nặng hơn, đặc biệt nặn mụn bằng tay sẽ kiến mụn sưng tấy và lâu liền sẹo.Chỉ nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn rồi dùng tay lúc rửa mặt thôi bạn nhé!

Lấy tay nặn mụn chẳng khác nào ” nối gươm cho giặc”

4- Thay vỏ gối nằm và khẩu trang thường xuyên:

Khẩu trang bạn dùng hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với da mặt, nếu khẩu trang không được thay và giặt thường xuyên thì sẽ là nơi truyền vi khuẩn cho da mụn. Tốt nhất bạn nên dùng khẩu trang y tế dùng một lần để an toàn cho làn da.

Trong khi khẩu trang dùng ban ngày thì ban đêm làn da của bạn tiếp xúc với vỏ gối nằm trong suốt giấc ngủ. Chuyện gì xảy ra nếu vỏ gối không được sạch. Do đó bạn nên thay vỏ gối thường xuyên và chọn chất liệu vải mềm mại để hỗ trợ làn da bị mụn do nội tiết trong quá trình phục hồi.

Dùng khẩu trang một lần tránh cho làn da nhiễm vi khuẩn

Trên đây là 4 lưu ý tuy nhỏ nhưng góp phần hỗ trợ rất quan trọng trong điều trị mụn do nội tiết. Nếu liệu pháp điều trị phù hợp rồi mà 4 lưu ý trên không được để ý thì mụn có thể lâu hết hơn và dễ bị tái lại.

Nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ số điện thoại 0989998811 hoặc vào website: https://dieuhoanoitiettonu.com/ để lại thông tin liên lạc, Pueva sẽ trực tiếp hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn nhé!

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ Phần Hepura

Hotline: 0989998811 (24/7)

Website: https://hepura.com/

Địa chỉ: số 10, đường số24, KDC Hiệp Thành 3, P Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, T. Bình Dương

H. Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/4-dieu-nguoi-bi-mun-do-noi-tiet-nen-biet-66599.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Viêm *m đ*o (VAĐ) là một bệnh lý phổ biến thường gặp nhất trong các bệnh lý phụ khoa, trong đó có rất nhiều nhóm nguyên nhân gây ra VAĐ, có thể do vi trùng, do nấm, do ký sinh trùng...
  • Phụ nữ lứa tuổi sau 40 phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của tuổi tiền mãn kinh, trong đó có bệnh rụng tóc.
  • Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu việc dùng Thuốc nội tiết có thể cải thiện đáng kể rối loạn nào ở lứa tuổi mãn kinh không hay chỉ là việc dùng cho có?
  • Mãn kinh là một giai đoạn S*nh l* tự nhiên của người phụ nữ, biểu hiện sự hết kinh vĩnh viễn sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen. Tuổi mãn kinh là tuổi chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt, xảy ra sau một khoảng thời gian từ 2 -5 năm với những triệu chứng ban đầu kinh nguyệt bị rối loạn, giai đoạn này được gọi là tiền mãn kinh.
  • Suy giảm nội tiết tố nam testosterone là nguyên nhân dẫn tới suy giảm sinh lực và S*nh l*, khiến nam giới mất dần phong độ cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong.
  • Thưa bác sĩ, dạo gần đây em bị khát nước rất nhiều, ngày em uống không dưới 3 lít nước.
  • Trong hai tháng, chị tăng 30kg. Sau nhiều lần đi khám không rõ bệnh, bệnh nhân đến BV ĐH Y Hà Nội và được xác định mắc u tụy nội tiết hiếm gặp.
  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY