Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

4 nguyên nhân gây đau khớp gối bạn nên đề phòng

Có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp gối mà chúng ta có thể gặp phải. Chẳng hạn như viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối,... Cần phải xác định nguyên nhân để

tình trạng đau khớp gối có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em và gây ra những cơn đau nhức ở nhiều mức độ khác nhau. điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn làm ảnh hưởng đến việc sức khỏe của người bệnh. chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các nguyên nhân gây đau khớp gối để có các biện pháp điều trị hiệu quả. bạn sẽ có thêm thông tin về vấn đề này qua những chia sẻ ngay bên dưới đây. 

Điểm danh 4 nguyên nhân gây đau khớp gối bạn nên đề phòng

Hầu hết chúng ta ai cũng phải đối mặt với tình trạng đau khớp gối. chơi thể thao hay bất cứ hoạt động nào cũng có thể gây căng cơ, viêm gân, chấn thương đến dây chằng và sụn. tình trạng đau khớp gối thường xuất phát từ những nguyên nhân như sau:

Chấn thương dây chằng đầu gối

Dây chằng được hiểu là bộ phận kết nối xương đùi với vùng xương bên dưới, có tác dụng kết nối các phần xương và giúp cho đầu gối được ổn định. Tình trạng bong gân và giãn dây chằng là những chấn thương rất phổ biến. Bao gồm tổn thương ở dây chằng trước, dây chằng sau và dây chằng trung tam. Bất cứ những chất thương nào cũng gây tổn thương nghiêm trọng ở đầu gối và có thể phải phẫu thuật.

Viêm bao hoạt dịch ở sụn đầu gối

Các chấn thương ở sụn đầu gối, bao gồm viêm bao hoạt dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Sụn đầu gối là phần sụn ở hai bên khớp. Tổn thương này khá nghiêm trọng và thường phải phẫu thuật thì mới điều trị được.

Viêm khớp gối

Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau đầu gối nghiêm trọng. thậm chí có thế gây thương tật vĩnh viễn. tình trạng này có thể phải phẫu thuật mới có thể khắc phục được.

Có ba loại viêm khớp phổ biến nhất: viêm khớp dạng thấp, viêm khớp sau chấn thương và viêm xương khớp. Trong trường hợp nào bạn cũng hay bị sưng, cứng và đầu gối khó gập lại. Cụ thể như sau:

    Viêm khớp dạng thấp ở khớp gối: Đây là bệnh tự miễn khiến cho các mô xung quanh khớp bị viêm và dày lên. Tình trạng viêm mạn tính thường dẫn đến những tổn thương và làm mất sụn. Thông thường viêm khớp dạng thấp chỉ chiếm từ 10 đến 15% trường hợp viêm khớp.

Chế độ ăn hàng ngày cũng có thể là nguyên nhân gây đau khớp gối

Tưởng chừng không liên quan nhưng chế độ ăn không hợp lý cũng có thể gây ra tình trạng đau khớp gối. chẳng hạn như việc bổ sung ít canxi, omega 3, vitamin d trong chế độ ăn hàng ngày sẽ làm cho xương khớp yếu dần và dễ bị bào mòn.

Ngoài ra việc thường xuyên hút Thu*c lá, dùng rượu bia cùng các chất kích thích có thể làm tăng nguy cơ bị đau khớp gối.

Chẩn đoán bệnh đau khớp gối

Trước khi tiến hành các biện pháp điều trị, các bác sĩ sẽ tiến hành các biện pháp chẩn đoán để có thể biết được tình trạng bệnh. Từ đó có các phác đồ điều trị bệnh thật sự hiệu quả.

Thông thường bác sĩ sẽ sử dụng cách chụp x quang hoặc các đánh giá vật lý để biết được mức độ đau, tính linh hoạt cùng như chức năng của đầu gối và khả năng vận động của cơ quan này. ngoài ra các bác sĩ còn tiến hành hàng loạt các xét nghiệm khác để đánh giá tình trạng của đau khớp gối và ảnh hưởng của căn bệnh này đến hoạt động của khớp  gối.

Biện pháp điều trị bệnh đau khớp gối đang được áp dụng

Tình trạng đau khớp gối sẽ tiến triển qua giai đoạn nặng hơn nếu viêm khớp tiến triển. các phương pháp điều trị phổ biến sẽ gồm: giảm cân, tăng cường luyện tập để các khớp được linh hoạt và tăng cường lưu thông máu. bên cạnh đó các bác sĩ cũng dùng Thu*c giảm đau hoặc Thu*c chống viêm không steroid cho từng trường hợp bệnh nhân.

Nếu các biện pháp khác không thể làm giảm tình trạng đau khớp gối do viêm khớp thì bác sĩ sẽ chỉ định đến phẫu thuật. thường là thay thế bộ phận hay toàn bộ khớp gối. bác sĩ sẽ kiểm tra, tư vấn và giúp bạn lựa chọn phương án phẫu thuật tối ưu nhất trong trường hợp này.

Bạn đừng quá lo lắng có thể làm cho tình trạng đau khớp gối ngày càng trầm trọng hơn. thay vào đó hãy cố gắng làm theo những chỉ dẫn của bác sĩ, kết hợp với ăn uống và sinh hoạt khoa học thì bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể.

Qua những gì được chia sẻ có lẽ bạn đã hiểu hơn về những nguyên nhân gây đau khớp gối thường gặp nhất hiện nay. đừng chủ quan trước bất kỳ biểu hiện nào của căn bệnh này. chúng ta cần phải áp dụng các biện pháp hiệu quả để phòng chống nguy cơ mắc phải căn bệnh này. nếu có bất cứ thắc mắc gì hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để có những giải đáp chính xác nhất.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nguyen-nhan-gay-dau-khop-goi)

Tin cùng nội dung

  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY