Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 ca Omicron đều nồng độ virus thấp, không triệu chứng, nhanh khỏi

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu (Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM) cho biết 5 ca Omicron có chỉ số CT từ 24,9 đến 27,7, tức nồng độ virus thấp, đều không ghi nhận triệu chứng, âm tính sau 5-7 ngày.

Đặc biệt, một số người thân ở cùng với các bệnh nhân đều không bị lây bệnh, có kết quả âm tính sau nhiều lần xét nghiệm, bác sĩ Châu nói chiều 1/1. Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron, thành phố tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Ngành y tế tăng cường giám sát, theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, T* vong.

Ct là số chu kỳ thiết bị rt-pcr phải chạy để phát hiện được tín hiệu huỳnh quang từ mẫu bệnh phẩm. chỉ số này tỷ lệ nghịch với nồng độ virus, bởi mẫu càng nhiều virus thì tín hiệu huỳnh quang sẽ xuất hiện sớm ở những chu kỳ đầu tiên (ct nhỏ), và ngược lại mẫu càng ít virus thì tín hiệu huỳnh quang sẽ xuất hiện muộn ở những chu kỳ lớn (ct lớn). theo quy định hiện nay của bộ y tế, tiêu chuẩn xuất viện của bệnh nhân covid-19 là xét nghiệm pcr cho kết quả âm tính hoặc kết quả dương tính với ct lớn hơn 30.

Trong số 5 bệnh nhân, 4 người không có triệu chứng lâm sàng, chỉ một trường hợp là người đàn ông sinh năm 1973, trước khi đến TP HCM ba ngày có sốt, hôm sau ớn lạnh, mệt nhiều, không sốt và tự uống Thu*c. Khi nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất, bệnh nhân đã hết các triệu chứng trên, cách ly riêng tại khách sạn, theo dõi sức khỏe. 5 người này nhập cảnh từ ngày 21 đến 25/12, xét nghiệm dương tính Covid-19. Viện Pasteur TP HCM ngày 26/12 lấy mẫu bệnh phẩm giải trình tự gene virus; ngày 31/12 có kết quả xác định biến chủng Omicron.

Cả 5 bệnh nhân đều đã có kết quả xét nghiệm lần hai âm tính sau 5-7 ngày. 305 hành khách đi chung các chuyến bay với họ đều được cách ly theo quy định và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện, bệnh nhân quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ đã về nước. Trong bốn người quốc tịch Việt Nam, hai trường hợp đang cách ly tại hai khách sạn, một người đã rời khách sạn về cách ly tại nơi lưu trú ở quận 10, một tại Bệnh viện Quân y 175.

Thành phố tiếp tục triển khai thế trận y tế ứng phó với biến thể Omicron theo kịch bản đã chuẩn bị trước, giám sát chặt các trường hợp nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định. Sở Y tế TP HCM đã có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn, yêu cầu tăng cường giám sát, phát hiện sớm F0 nhiễm Omicron từ người nhập cảnh và các chùm ca bệnh lan nhanh bất thường, lây lan cho nhiều người hoặc có diễn tiến nặng nhanh, T* vong nhanh.

Dự báo số ca nhiễm có thể tăng cao do biến chủng Omicron tại TP HCM, ngành y tế yêu cầu các địa phương triển khai hiệu quả các hoạt động nhằm chăm sóc và hỗ trợ cho F0 đang cách ly điều trị tại nhà. Tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, bảo đảm cung cấp oxy y tế cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn để đáp ứng với các cấp độ dịch.

Sở cũng đề nghị các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh covid-19 trong tình hình mới. thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch tiêm vaccine phòng covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của bộ y tế, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm cho người thuộc nhóm nguy cơ.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức, ngày 31/12, gửi văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm giám sát quản lý cách ly y tế cho người nhập cảnh, không để phát sinh chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Từ ngày 1/1, ngành y tế TP HCM phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. Người âm tính sẽ cách ly tại nơi lưu trú theo quy định. Người dương tính sẽ đến cách ly tại Bệnh viện dã chiến số 12 (nếu không triệu chứng hoặc nhẹ) hoặc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM (nếu có dấu hiệu suy hô hấp), đồng thời chuyển mẫu đến Viện Pasteur TP HCM giải trình tự gene virus.

Xét nghiệm covid-19 tại bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm. ảnh: quỳnh trần

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 20 trường hợp nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh. Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus, song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn.

Nghiên cứu trên động vật và mô người tại Đức, công bố ngày 31/12, cho thấy Omicron ít ảnh hưởng đến phổi, phần nào giải đáp lý do biến chủng gây triệu chứng nhẹ hơn so với phiên bản nCoV trước đó.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-ca-omicron-deu-nong-do-virus-thap-khong-trieu-chung-nhanh-khoi-4411018.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY