Giảm cân hôm nay

5 chế độ ăn kiêng phổ biến giúp giảm cân, tùy cơ địa để lựa chọn cho phù hợp

Thực tế là không có một chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả mọi người. Mỗi cá nhân đều khác nhau và điều gì hiệu quả với người khác có thể không hiệu quả với bạn.

Có rất nhiều xu hướng ăn kiêng hứa hẹn kết quả giảm cân hiệu quả. Một số phương pháp hạn chế lượng calo nạp vào, trong khi những chế độ khác nhấn mạnh việc cắt giảm tinh bột hoặc chất béo. Chọn ra một trong số tất cả các chế độ ăn kiêng có thể khá khó khăn nếu bạn không có kiến ​​thức về chúng.

Dưới đây là một số chế độ ăn kiêng phổ biến nhất giúp giảm cân và cải thiện sức khỏe tổng thể, tùy theo cơ địa để lựa chọn áp dụng phương pháp nào.

1. Nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn ngắt quãng không phải là một xu hướng ăn kiêng, nó thực sự là một thói quen trong lối sống. Trong phương pháp này, bạn phải tiêu thụ tất cả calo trong một khung thời gian giới hạn và nhịn ăn trong thời gian còn lại, giúp hạn chế lượng calo nạp vào - một yếu tố quan trọng để giảm cân.

Nhịn ăn ngắt quãng không phải là một xu hướng ăn kiêng, nó thực sự là một thói quen trong lối sống.

Những người thực hiện nhịn ăn gián đoạn không phải hạn chế bất kỳ nhóm thực phẩm nào nhưng cần đảm bảo rằng bất cứ thứ gì được thêm vào bữa ăn đều lành mạnh và bổ dưỡng. Trong trạng thái nhịn ăn, bạn chỉ được phép uống nước, giấm táo pha loãng (ACV) và cà phê hoặc trà không đường với một thìa sữa. Có nhiều kiểu nhịn ăn ngắt quãng như 16: 8, 5: 2 hoặc ăn theo phương pháp dừng ăn. Bạn nên thử cái nào tùy thuộc vào sức chịu đựng cũng như mục tiêu của mình.

2. Chế độ ăn Keto

Keto hay chế độ ăn kiêng Ketogenic là từ thông dụng mới nhất trong thế giới thể dục. Chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo này cho phép cơ thể đốt cháy chất béo làm nhiên liệu, thay vì carbohydrate. Khi bạn giảm lượng carb, cơ thể sẽ chuyển sang trạng thái ketosis, nơi nó bắt đầu đốt cháy chất béo dự trữ trong cơ thể để lấy năng lượng, dẫn đến giảm cân.

Chế độ ăn kiêng keto ít carb, nhiều chất béo này cho phép cơ thể đốt cháy chất béo làm nhiên liệu, thay vì carbohydrate.

Các nguồn chất béo lành mạnh như bơ, dừa, quả hạch, hạt, cá nhiều dầu và dầu ô liu là một số thực phẩm được bổ sung một cách tự do khi thực hiện chế độ ăn kiêng này. Nhưng do hàm lượng chất béo cao nên mọi người không nên theo chế độ ăn kiêng này trong thời gian dài vì nó có thể gây hại cho thận. Chế độ ăn kiêng này không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hay những người đang đối phó với chứng rối loạn ăn uống, bệnh thận và cholesterol cao.

3. Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải được mệnh danh là chế độ ăn tổng thể tốt nhất năm 2020 trong năm thứ tư liên tiếp. Nó dựa trên mô hình ăn uống truyền thống của các nước Địa Trung Hải, nơi tập trung vào việc bổ sung nhiều sản phẩm xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt và dầu ô liu trong chế độ ăn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải được mệnh danh là chế độ ăn tổng thể tốt nhất năm 2020 trong năm thứ tư liên tiếp.

Việc tiêu thụ thịt gia cầm, cá và thịt đỏ được giới hạn hàng tuần, trong khi các sản phẩm từ sữa được tiêu thụ ở mức vừa phải. Chỉ một phần ba chế độ ăn uống bao gồm chất béo, với chất béo bão hòa không vượt quá 8% lượng calo. Ngoài việc giảm cân, chế độ ăn này cũng giúp tăng tuổi thọ đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

4. Chế độ ăn DASH

Sau Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH được mệnh danh là chế độ ăn uống tổng thể tốt thứ hai trong năm 2020. Chế độ ăn DASH là một kế hoạch ăn uống được thiết kế để giúp điều trị hoặc ngăn ngừa huyết áp cao, nhưng nó cũng tốt cho những người đang cố gắng giảm cân.

Sau Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH được mệnh danh là chế độ ăn uống tổng thể tốt thứ hai trong năm 2020.

Chế độ ăn kiêng này đề xuất khẩu phần cụ thể gồm các nhóm thực phẩm khác nhau, điều này phụ thuộc vào lượng calo hàng ngày của bạn. Chế độ ăn kiêng DASH là ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc. Nó chứa ít muối, thịt đỏ, đường bổ sung và chất béo. Hạn chế calo, tránh đường và chất béo giúp mọi người giảm cân.

5. Chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng cổ điển ủng hộ việc ăn cùng thức ăn mà tổ tiên săn bắn hái lượm của chúng ta đã ăn trước khi nông nghiệp phát triển. Nó dựa trên lý thuyết rằng hầu hết các bệnh hiện đại là do tiêu thụ thực phẩm chế biến và các sản phẩm tinh chế.

Chế độ ăn kiêng này tập trung vào thực phẩm toàn phần, protein nạc, rau, trái cây, quả hạch và hạt. Một số phiên bản linh hoạt hơn của chế độ ăn kiêng này cũng cho phép các sản phẩm từ sữa và củ.

Paleo là chế độ ăn kiêng cổ điển ủng hộ việc ăn cùng thức ăn mà tổ tiên săn bắn hái lượm của chúng ta đã ăn trước khi nông nghiệp phát triển.

Thực hiện theo chế độ ăn kiêng này có thể giúp giảm cholesterol, lượng đường trong máu, chất béo trung tính trong máu và huyết áp. Tuy nhiên vấn đề với Paleo là nó loại bỏ một số nhóm thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và sữa, những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/5-che-do-an-kieng-pho-bien-giup-giam-can-tuy-co-dia-de-lua-chon-cho-phu-hop-29920/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY