Giảm cân hôm nay

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn kiêng sai cách

Ăn kiêng là cách giảm cân nhanh chóng mà nhiều phụ nữ lựa chọn. Tuy nhiên nó chỉ có hiệu quả khi bạn có chế độ ăn kiêng khoa học, lành mạnh. Nếu chế độ ăn kiêng có vấn đề, cơ thể của bạn sẽ phát ra những dấu hiệu ăn kiêng sai sau đây.

Cáu gắt, bực dọc, tinh thần uể oải: Đây là hệ quả của việc bạn không cung cấp đủ chất béo, carbonhydrat cho cơ thể trong một khoảng thời gian dài. Thực phẩm cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, loại bỏ những món ăn ưa thích cũng là một nguyên nhân khiến bạn cáu kỉnh hơn. Việc phải cân đo đong đếm lượng calo có thể khiến bạn bị stress, chán chường mỗi khi chuẩn bị bữa ăn. Bên cạnh đó, khi thấy cân nặng đã lâu không giảm cũng khiến tinh thần của bạn sa sút hơn. 

Không thể làm các công việc cơ bắp hằng ngày: Nếu bạn không ăn uống cân bằng giữa các chất trong một thời gian dài, cơ thể sẽ có các phản ứng kịch liệt. Lạm dụng chế độ ăn ít chất béo, quá nhiều protein và thậm chí cắt tinh bột khiến cơ bắp bị bào mòn, hao tổn. Lâu dần, nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày. Cụ thể, bạn không đủ sức lực để làm các công việc liên quan đến cơ bắp hàng ngày như: khuân vác vật gì đó, dọn dẹp nhà cửa,...

Thèm tinh bột, ăn bao nhiêu cũng không thấy no: Tinh bột thường bị liệt vào “danh sách đen” khi giảm cân, cố gắng cắt càng nhiều tinh bột càng tốt là phương châm sai lầm của không ít chị em. Tinh bột có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, thiếu tinh bột não sẽ hoạt động kém hiệu quả, tinh bột còn có vai trò cấu tạo tế bào, mô,... Đa số các món ăn yêu thích của con người đều có carbonhydrat, bởi lẽ cơ thể cần chúng để duy trì sức khỏe. Điều này giải thích tại sao, dù tăng lượng protein, chất xơ,... bạn luôn cảm thấy thèm tinh bột. Tinh bột cũng giúp chúng ta no lâu hơn, vì thế thiếu tinh bột sẽ khiến bạn nhanh đói vào các bữa phụ và ăn nhiều hơn. Tinh bột được chia làm hai loại là tinh bột tốt (nhanh no): cơm, bánh mỳ trắng, phở,... và tinh bột tốt (lâu no): khoai lang, ngô, yến mạch,... Bạn nên lựa chọn các tinh bột tốt trong chế độ ăn kiêng lành mạnh. 

Sụt cân nhanh, cơ thể lỏng lẻo: Giảm từ 0,5 đến 1 kg mỗi tuần là mức lý tưởng cho hành trình giảm cân. Nếu bạn đang giảm cân quá nhanh có thể cơ thể đang mất nước chứ không phải giảm mỡ. Giảm cân lý tưởng là giảm mỡ, tăng cơ. Nếu giảm cân đúng, cơ thể sẽ săn chắc, size quần áo nhỏ hơn, và bạn luôn cảm thấy dồi dào năng lượng. Có thể cân nặng của bạn sẽ tăng, do cơ thể tăng cơ giảm mỡ, cơ nặng hơn mỡ. Vì thế hãy lấy số đo, size quần áo làm mục tiêu, chứ không phải cân nặng nhé.  

Táo bón, đau dạ dày, dễ bị cảm lạnh: Đầu tiên, việc ăn uống không lành mạnh khiến cơ thể không nạp đủ các chất. Việc thiếu các dưỡng chất quan trọng liên quan đến hệ miễn dịch khiến bạn dễ bị vi khuẩn, bệnh tật tấn công. Và dễ bị cảm lạnh, cảm cúm,... là kết quả tất yếu. Táo bón là dấu hiệu báo động của việc bạn ăn ít chất xơ, và không cung cấp đủ nước. Hãy uống ít nhất 2l nước mỗi ngày để giải quyết tình trạng này. Nếu bạn cảm thấy đau bụng, buồn nôn, khó tiêu có thể do một số loại thực phẩm không phù hợp với cơ thể. Bạn nên theo dõi và ghi chú lại các thực phẩm đã ăn để tìm ra nguyên nhân.  

Ngoài ra, việc lựa chọn những phương pháp giảm cân ngắn thay vì dài hạn cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Có vô số những công thức giảm cân “mời chào” bạn hàng ngày trên Internet như: “Một tuần giảm 3kg chỉ với những cách đơn giản”, “Không làm gì, 1 tháng đánh bay 4 kg mỡ thừa”, “Thuốc giảm cân hiệu quả, an toàn, không tác dụng phụ”,.... Hãy cẩn thận trước những cách như vậy, vì nếu giảm cân là dễ dàng thì sẽ không có những trường hợp tử vong vì giảm cân. Sau đây là một vài lưu ý quan trọng nếu bạn giảm cân vì yêu cơ thể, chứ không phải giảm cân vì mọi người nói bạn béo:

-Ăn đủ tất cả các chất. Nếu bạn có ý định áp dụng những cách như: lowcarb, keto,... hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, để biết bạn có thể áp dụng được hay không.

-Không uống thuốc giảm cân: Vì chúng chỉ khiến bạn mất nước, chứ không giảm mỡ. Có thể sử dụng các thực phẩm hỗ trợ giảm cân, nhưng không lạm dụng nó. Vì có thể bạn sẽ tăng cân sau khi ngưng sử dụng.

-Vận động nhiều hơn: Tập luyện chiếm 30% giúp giảm cân, nếu bạn không có thời gian để theo đuổi một môn thể thao, hay đến phòng tập, hãy vận động nhiều nhất có thể. Bạn có thể dọn dẹp nhà mỗi ngày, đi cầu thang bộ, tập các động tác tại chỗ,...

-Không quá hà khắc với bản thân: Kiêng kem chỉ làm “con quỷ ham ăn” trong bạn trỗi dậy mạnh mẽ hơn mà thôi. Bạn nên có 1 buổi “xả” trong 1 tuần, để cơ thể cân bằng sau 1 tuần vất vả.

“Dành cả thanh xuân để giảm cân” là mục tiêu của không ít phụ nữ, nhất là khi mùa lễ hội đang gần kề. Nhưng để giảm cân khoa học, có hiệu quả là chuyện chẳng dễ dàng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết được mình có đang giảm cân sai cách, hoặc chế độ ăn kiêng có vấn đề hay không. 

Ý Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/5-dau-hieu-cho-thay-ban-dang-an-kieng-sai-cach-28378/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY