Giảm cân hôm nay

5 lầm tưởng lớn nhất về calo mà nhiều người vẫn tin sái cổ

Tất cả lượng calo được tạo ra như nhau là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải.

Các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng điều này và một số lầm tưởng khác dưới đây là lý do tại sao đếm calo không phải lúc nào cũng giúp bạn giảm cân.

1. Tất cả lượng calo được tạo ra như nhau

Nhiều người tin rằng miễn là họ ăn vào một số lượng calo nhất định mỗi ngày, điều đó có nghĩa là họ đang ăn uống lành mạnh. Sai lầm này sẽ cản trở việc ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, bạn không thể so sánh 100 calo cá hồi với 100 calo nước ngọt.

Không phải tất cả lượng calo được tạo ra đều như nhau.

Cá hồi chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm axit béo omega-3 và protein rất tốt để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh. Với nước ngọt thì ngược lại, chúng không chỉ thiếu dinh dưỡng mà còn chứa đầy đường, và uống chúng có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường type 2.

2. Tin tưởng vào lượng calo trên nhãn thực phẩm

Những gì bạn thấy không nhất thiết là những gì bạn nhận được khi nói đến thông tin về lượng calo trên nhãn thực phẩm.

Trên thực tế, theo luật, các nhà sản xuất thực phẩm có thể ghi thiếu tới 20% với con số này. Điều đó có nghĩa là một sản phẩm được ghi có 200 calo thực sự có thể chứa tới 240 calo.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Béo phì đã điều tra độ chính xác của các nhãn dinh dưỡng và phát hiện ra rằng các bữa ăn tiện lợi đóng gói sẵn có lượng calo trung bình nhiều hơn 8% so với nhãn của chúng.

3. Nếu cắt giảm 3.500 calo, bạn sẽ mất 0,5 kg

Đây là sự đơn giản hóa quá mức của khoa học về calo và hầu như không phải là cách giảm cân hoạt động trong đời thực. Kích thước cơ thể tổng thể, di truyền, giấc ngủ và căng thẳng đều có ảnh hưởng đến quy luật chung này. Khi cơ thể giảm cân, lượng calo cần thiết để duy trì cân nặng đó sẽ giảm xuống.

Phép toán 3.500 calo tương đương 0,5 kg không giải thích được điều này. Nó cũng không xem xét các yếu tố khác bao gồm giới tính, thay đổi chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục.

4. Cơ thể hấp thụ mọi calo trong thức ăn

Có sự khác biệt giữa số lượng calo mà một loại thực phẩm nhất định có chứa và lượng calo mà cơ thể một người hấp thụ từ thực phẩm đó. Theo nghiên cứu, số lượng calo hấp thụ có thể thay đổi dựa trên cấu tạo của hệ vi sinh vật đường ruột.

Trong một nghiên cứu khác trước đó, các nhà nghiên cứu từ Harvard thậm chí còn phát hiện ra rằng lượng calo là khác nhau giữa thực phẩm sống và thực phẩm nấu chín. Và sau đó là hiệu ứng chất xơ. Vì cơ thể không hấp thụ chất xơ, lượng chất xơ có trong thực phẩm cũng ảnh hưởng đến lượng calo bạn thực sự nhận được.

5. Việc đọc lượng calo đã đốt cháy trên máy chạy bộ hoặc đồng hồ sức khỏe là chính xác

Nhiều người đếm calo dựa trên chỉ số calo đã đốt cháy trên thiết bị tập thể dục và thiết bị theo dõi sức khỏe của họ. Nhưng một nghiên cứu từ Đại học Stanford được công bố vào tháng 5 năm 2017 cho thấy rằng các thiết bị theo dõi thể dục có sai số thường giảm 27%. Đó là một số lượng đáng kể.

Các thiết bị theo dõi thể dục có sai số thường giảm 27%, đó là một con số đáng kể.

Nếu bạn đánh giá quá cao lượng calo đốt cháy của mình, nó không chỉ khiến bạn không thể giảm cân mà còn có khả năng dẫn đến tăng cân.

Giảm cân và duy trì cân nặng là mong muốn của rất nhiều người để có một cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn, hãy tránh những lầm tưởng về calo này sẽ giúp bạn sớm đạt được mục tiêu cảu mình.

Xem thêm:

5 thức uống lành mạnh nhất giúp bạn giảm cân hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/5-lam-tuong-lon-nhat-ve-calo-ma-nhieu-nguoi-van-tin-sai-co-31875/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY