Giảm cân hôm nay

5 lầm tưởng phổ biến về bệnh béo phì mà nhiều người mắc phải

Lối sống ít vận động là yếu tố dẫn đến béo phì, và hoạt động thể chất tích cực hơn có thể giúp giảm cân, nhưng béo phì còn nhiều vấn đề hơn chứ không chỉ có vận động.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 650 triệu người trưởng thành mắc bệnh béo phì trên toàn thế giới. Mọi người ngày càng nhận thức được các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì.

Tuy nhiên, bất chấp các chiến dịch y tế công cộng, những nhận thức sai lầm về béo phì vẫn không suy giảm. Những lầm tưởng phổ biến nhất dẫn đến sự kỳ thị có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm thần của những người mắc bệnh béo phì.

Nhận biết rõ những lầm tưởng về bệnh béo phì là rất quan trọng, để từ đó có thể đưa ra những cách giải quyết phù hợp.

1. Để giảm béo phì, chỉ cần ăn ít và vận động nhiều hơn

Trong nhiều trường hợp, tiêu thụ nhiều calo hơn cơ thể cần trong một thời gian dài là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến béo phì. Trên thực tế, phần lớn các biện pháp giảm béo phì nhằm mục đích giảm lượng calo nạp vào, tăng hoạt động thể chất hoặc cả hai.

Mặc dù chế độ ăn uống và tập thể dục rất quan trọng quan trọng nhưng một số yếu tố không liên quan cũng đóng một vai trò đáng kể trong bệnh béo phì. Những vấn đề mà mọi người thường quên bao gồm ngủ không đủ giấc, tình trạng căng thẳng tâm lý, đau mãn tính, rối loạn nội tiết (hormone) và sử dụng một số loại thuốc.

Giảm ăn và tăng vận động sẽ giúp giảm cân nhưng không có nghĩa là giải quyết được mọi vấn đề của chứng béo phì.

Căng thẳng, chất lượng giấc ngủ và bệnh mãn tính chỉ là ba yếu tố liên kết với nhau có thể dẫn đến béo phì. Tuy nhiên trường hợp của mỗi người sẽ khác nhau, và quan điểm “di chuyển nhiều hơn và ăn ít hơn” sẽ không phải là một sự can thiệp đầy đủ. Cho dù cắt giảm lượng calo và tập thể dục là những yếu tố quan trọng trong việc giảm béo phì, nhưng chúng không nói lên toàn bộ câu chuyện.

2. Béo phì gây ra bệnh tiểu đường

Béo phì không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường. Nó là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp2, nhưng không phải ai bị béo phì cũng sẽ bị bệnh tiểu đường và không phải ai bị bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng béo phì.

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường thai kỳ, xảy ra trong thai kỳ, nhưng nó không phải là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp1.

3. Người bị béo phì lười vận động

Lối sống ít vận động là yếu tố dẫn đến béo phì, và hoạt động thể chất tích cực hơn có thể giúp giảm cân, nhưng béo phì còn nhiều vấn đề hơn chứ không chỉ có vận động.

Một nghiên cứu năm 2011 đã sử dụng gia tốc kế để đo mức độ hoạt động của 2.832 người trưởng thành, từ 20–79 tuổi, trong 4 ngày. Số bước đi của họ giảm khi trọng lượng của họ tăng lên, nhưng sự khác biệt không đáng kể như mọi người vẫn nghĩ, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Danh sách dưới đây cho biết cân nặng của phụ nữ và số bước họ đã đi mỗi ngày trong nghiên cứu này:

- Những người có cân nặng “khỏe mạnh”: 8.819 bước

- Những người thừa cân: 8.506 bước

- Những người bị béo phì: 7.546 bước

Khi một người cho rằng việc thừa cân hoặc béo phì sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn cho mỗi bước chân, thì sự khác biệt giữa việc sử dụng năng lượng tổng thể ở các nhóm thậm chí còn nhỏ hơn. Điều này không có nghĩa là hoạt động thể chất không cần thiết nó cho thấy không phải cứ tăng vận động là người béo phì có thể thay đổi mọi thứ.

4. Nếu người thân của bạn bị béo phì, bạn cũng vậy

Mối quan hệ giữa béo phì và di truyền rất phức tạp, nhưng những người có người thân bị béo phì không có nghĩa sẽ tự phát triển tình trạng này. Tuy nhiên, nguy cơ của họ cũng cao hơn.

Điều này có thể được giải thích là những người chia sẻ các gen giống nhau thường sống cùng nhau và do đó cũng thường có thói quen ăn uống và lối sống giống nhau.

Những người sống chung và có thói quen ăn uống, lối sống giống nhau có thể mắc bệnh như nhau.

5. Béo phì không ảnh hưởng đến sức khỏe

Đây là một sai lầm rất lớn. Có một số vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì, chẳng hạn như béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim mạch, viêm xương khớp, chứng ngưng thở khi ngủ và một số tình trạng sức khỏe tâm thần.

Điều đó nói rằng, ngay cả việc giảm cân khiêm tốn cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, chỉ cần giảm 5–10% tổng trọng lượng cơ thể sẽ giúp cải thiện huyết áp, cholesterol trong máu và lượng đường trong máu.

Bởi vậy, cần hiểu đúng về bệnh béo phì và những nguy cơ gây nên tình trạng này để chúng ta có sự điều chỉnh và cân bằng trong lối sống, sinh hoạt để đảm bảo sức khỏe tổng thể cho bản thân.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/5-lam-tuong-pho-bien-ve-benh-beo-phi-ma-nhieu-nguoi-mac-phai-29804/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY