Dinh dưỡng hôm nay

5 loại quả Trung Quốc từng bị điểm mặt không an toàn về y học

Do thiếu những nguyên tắc quy định và biện pháp cưỡng chế, nông dân ở Trung Quốc thường xuyên bổ sung thêm liều lượng phân bón, chất bảo quản, Thu*c trừ sâu và các hóa chất khác ở mức độ gây nguy hiểm nhằm cố gắng tăng sức hấp dẫn của trái cây và rau quả.
Và một số loại quả có xuất xứ từ trung quốc">trung quốc từng được “điểm mặt” không an toàn thực phẩm.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong năm 2014, Mỹ nhập khẩu trên 300 triệu USD nước táo, 12 triệu USD táo quả được bảo quản, và táo khô có trị giá 7,7 triệu USD. trung quốc là nhà sản xuất táo lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, theo đăng tải của báo Sina News (trung quốc), ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, nông dân trung quốc bị phát hiện đã trồng táo trong các túi có chứa Thu*c trừ sâu bất hợp pháp. Họ đã quấn các túi có chứa một lượng lớn các hóa chất dạng bột màu trắng xung quanh những quả táo non trên cây (cùng các loại Thu*c trừ sâu tiếp xúc trực tiếp với trái cây), và không dỡ bỏ chúng đi cho đến khi táo đã trưởng thành.

Mặc dù từ tháng 3/2012, việc này đã bị chính quyền địa phương cấm do những lo ngại về sức khỏe, nhưng vào tháng 6 vừa qua, các phóng viên điều tra của Sina vẫn phát hiện kiểu trồng táo này không những không bị ngưng lại mà còn tiếp tục phát triển rộng rãi.

Người nông dân cho rằng họ làm như vậy để có được những quả táo tròn hơn, to hơn và sáng màu hơn, đồng thời không có bất kỳ đốm đen hoặc khiếm khuyết nào. Tác động rõ ràng của các hóa chất đã được chứng minh bởi nhiều nông dân khi làm việc phải đeo mặt nạ và găng tay để tránh tiếp xúc trực tiếp với chúng, chưa kể một số thậm chí còn che phủ toàn bộ khuôn mặt của họ, giống như đang mang mặt nạ ngừa hơi độc.

Vào đầu năm 2014, Viện Đo lường Quốc gia tại Australia đã thử nghiệm đào đóng hộp nhập khẩu từ trung quốc và phát hiện một số đào có lượng chì gấp đôi lượng được cho phép trong một sản phẩm, theo Weekly Times, một tờ báo địa phương của Australia. Dựa trên thông tin từ Cục Y tế New York, Mỹ, lượng chì cao có thể gây tổn thương não, cũng như gây hại cho hệ thống tiêu hóa và sinh sản, với phụ nữ mang thai và trẻ em thì đặc biệt nguy hiểm.

Dâu tây

Trong năm 2012, chính quyền Đức ghi nhận một ổ dịch bệnh từ thực phẩm lớn nhất trong lịch sử nước này gây ra bởi dâu tây đông lạnh nhập khẩu từ trung quốc, theo một báo cáo của Thời báo An toàn Thực phẩm (Food Safety News).

Những quả dâu tây này có chứa norovirus (tên của một nhóm virút thường gây ra dịch viêm đường ruột) đã gây bệnh cho 11 nghìn người trẻ tuổi khắp miền đông nước Đức, 32 người đã phải nhập viện. Một phát ngôn viên cho một tổ chức người tiêu dùng ở Đức cho biết Sodexo, nhà phân phối thực phẩm đã nhập khẩu dâu tây bị nhiễm bẩn, họ có thể đã chọn mua chúng vì giá của chúng rẻ.

Tháng 6/2007, Li Ruyi, 66 tuổi, người sống ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, mua một số vải màu đỏ tươi từ một xe bò bên đường vì nhìn chúng rất tươi ngon. Bà về nhà và ăn một phần lớn trong số đó, dùng răng của mình để cắn và bóc vỏ vì ngón tay của bà không còn được nhanh khỏe nữa.

Ngày hôm sau, bà Ruyi thức dậy và nhận thấy da môi của bà tróc ra khô nứt và sưng rộp đau đớn. Khi bà kiểm tra chỗ vải thiều còn sót lại, bà thấy chúng có màu đen và phát ra một mùi chua hăng sộc thẳng vào mũi.

Phóng viên điều tra phát hiện ra rằng một số người bán hàng vô đạo đức đã phun axít sulfuric vào quả vải để “làm đẹp” cho chúng, cho chúng có màu đỏ tươi sáng tạm thời. Nhưng một khi dung dịch axit sulfuric đã bay hơi và cô đọng lại rồi ngấm vào vỏ, những quả vải này sẽ nhanh chóng chuyển thành màu đen.

Chuối

Tờ Sohu – một cổng thông tin của trung quốc từng cho hay một số người bán hàng ở trung quốc sử dụng dung dịch amoniac, nguy hại đến sức khỏe của người dân khi tiêu thụ với số lượng lớn, để đẩy nhanh quá trình chín của chuối. Sau khi mua chuối xanh từ Chương Châu, Phúc Kiến hay ở nơi khác, chủ cửa hàng phun một lượng dung dịch amoniac lên chúng rồi dùng màng nhựa dẻo bọc những quả chuối này lại.

Ba ngày sau, những quả chuối này chín và đều có màu vàng. Tuy nhiên, tuổi thọ của chúng ngắn hơn, vì vậy đôi khi người tiêu dùng định mua những quả chuối mà nhìn bên ngoài có vẻ đã chín nhưng thực sự đã bị thối rữa ở bên trong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-5-loai-qua-trung-quoc-tung-bi-diem-mat-khong-an-toan-ve-y-hoc-15643.html)

Tin cùng nội dung