Giảm cân hôm nay

5 lý do khiến bạn không thể giảm cân bằng chế độ ăn low-carb

Không có giải pháp giảm cân nào phù hợp với tất cả mọi người. Cũng như một số chế độ ăn kiêng khác, có thể có những bẫy thực phẩm bạn cần chú ý trong chế độ ăn kiêng low-carb.

Việc tự mình lấy đi một số mặt hàng hoặc nhóm thực phẩm nhất định sẽ khiến một số người không đạt được mục đích giảm cân. Dưới đây là 5 lý do bạn không thể giảm cân bằng chế độ ăn low-carb.

1. Lý do nằm trong gen của bạn

Khi nói đến giảm cân, thực sự không có chế độ ăn kiêng nào là phù hợp cho tất cả. Các gen của một người quyết định liệu bạn có phù hợp hơn với chế độ ăn ít carb, ít chất béo hay phong cách Địa Trung Hải hay không.

Các gen chịu trách nhiệm về việc cơ thể có phản ứng với hoạt động thể chất, có thể dung nạp gluten hoặc lactose hay không, liệu bạn có chuyển hóa caffeine hiệu quả hay không, hay liệu bạn có xu hướng ăn uống gây nghiện hay không.

Nếu bạn nhận thấy cân nặng của mình không thay đổi theo chế độ ăn ít carbohydrate, bạn có thể muốn xét nghiệm DNA để điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với hồ sơ di truyền của mình.

2. Ít carb, nhưng calo cao

Một lỗi chính thường mắc phải khi giảm hàm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn là bỏ qua tổng năng lượng của kế hoạch ăn ít carb. Lấy ví dụ một bữa ăn gồm cá hồi (100g), khoai tây (180g) và salad.

Một lỗi chính thường mắc phải khi giảm hàm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn là bỏ qua tổng năng lượng của kế hoạch ăn ít carb.

Để giảm hàm lượng carbohydrate, khoai tây được loại trừ, do đó làm giảm hàm lượng calo trong bữa ăn khoảng 140 Kcal. Tuy nhiên, bữa ăn không còn cung cấp mức độ no như cũ, và do đó, phần cá hồi được tăng gấp đôi kích thước (200g). Điều này dẫn đến việc tăng hàm lượng năng lượng khoảng 190 Kcal.

Do đó, mặc dù carbohydrate đã bị loại trừ, nhưng phần protein vẫn được tăng lên, do đó làm tăng đáng kể tổng lượng calo của bữa ăn khiến bạn khó giảm cân.

3. Cắt bỏ chất xơ khiến bạn nhanh đói

Chế độ ăn ít carbohydrate thường dẫn đến lượng chất xơ thấp vì ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và rau quả chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Mặc dù khó tiêu nhưng chất xơ cần thiết cho vai trò cung cấp cảm giác no và hoạt động như một nguồn thức ăn cho vi khuẩn đường ruột hoặc hệ vi sinh vật của cơ thể.

Chất xơ cũng thúc đẩy nhu động ruột bình thường và có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu và mức cholesterol. Do đó, giảm lượng carbohydrate và chất xơ có tác dụng domino đối với tất cả các khía cạnh sức khỏe.

Và liên quan đến việc giảm cân, tình trạng thiếu cảm giác no khi loại bỏ phần lớn thành phần thực phẩm khó tiêu này sẽ khiến bạn tiêu thụ nhiều phần protein và chất béo hơn. Điều này sẽ không tạo ra bất kỳ sự thâm hụt calo nào để giảm cân.

4. Bẫy thực phẩm chế biến ít carb

Chúng ta đang sống trong thời đại của thực phẩm chế biến tiện lợi, rẻ và ngon. Hãy nhớ rằng, chỉ vì một thực phẩm đã được dán nhãn là một phần của chế độ ăn kiêng, điều đó không có nghĩa nó là một lựa chọn lành mạnh hoặc ít năng lượng.

Như với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào, hãy cố gắng hạn chế ăn những thực phẩm tiện lợi đã qua chế biến và chọn thực phẩm toàn phần thực sự để tạo nên chế độ ăn lành mạnh cho giảm cân.

Chỉ vì một thực phẩm đã được dán nhãn là một phần của chế độ ăn kiêng không có nghĩa nó là một lựa chọn lành mạnh hoặc ít năng lượng

5. Bạn khó duy trì ăn kiêng trong thời gian dài

Việc loại bỏ hoặc hạn chế nghiêm trọng toàn bộ một nhóm thực phẩm rất khó thực hiện và duy trì, khiến bạn cảm thấy thất vọng và thiếu thốn. Điều này dẫn đến một vòng luẩn quẩn cắt giảm lượng carb trong tuần, trong khi bù lại vào cuối tuần.

Để giảm cân, không có chế độ ăn kiêng nào là hoàn hảo và chế độ ăn low-carb cũng vậy. Hãy chọn một phong cách ăn uống phù hợp với sở thích và lịch trình công việc, với đầy đủ các nhóm thực phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng, để có thể duy trì trong thời gian dài. Cùng với đó là chế độ tập luyện đều đặn, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng sẽ giúp bạn sớm đạt được mục tiêu giảm cân của mình.

Xem thêm:

Mối nguy hiểm do biến thể Delta gây ra đối với những người đã được tiêm phòng đầy đủ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/5-ly-do-khien-ban-khong-the-giam-can-bang-che-do-an-low-carb-32787/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY