Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

5 nguyên tắc vàng mẹ cần phải biết khi nuôi dạy con tuổi dậy thì

Con đến tuổi dậy thì là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm. Trong thời gian này mẹ cần đặc biệt lưu tâm để có thể đồng hành, dạy bảo con một cách tốt nhất, đặc biệt có 5 nguyên tắc mẹ không được bỏ qua

Làm bạn với con sẽ giúp mẹ và con xóa đi khoảng cách. 2 mẹ con có thể nói chuyện cởi mở hơn, con sẽ bớt cảm thấy đề phòng mà cho mẹ biết thêm nhiều điều về sự riêng tư của mình. Tình cảm gia đình từ đó cũng sẽ tốt lên.

Để làm bạn với con mẹ cần phải đặt mình vào vị trí của con. Tiếp cận một cách từ từ, kể cho con nghe những chuyện của mẹ khi bằng tuổi con, những thất bại, sai lầm hay thành công…

Con cần có những không gian riêng để phát triển, cơ hội để phát triển. Chính vì vậy việc mẹ quá quan tâm tới con, đáp ứng tất cả những gì con cần một cách dễ dàng. Thậm chí đáp ứng những điều không cần thiết. Điều này làm cho con sẽ phụ thuộc, ỷ lại vào cha mẹ, thiếu sự cầu tiến và cố gắng.

Quá sát xao trong hoạt động của con cũng sẽ làm con cảm thấy ngột ngạt, o ép. Điều này sẽ làm trẻ có những hành động tiêu cực như lừa dối…

Tâm lý trẻ dậy thì đề cao cái tôi và quyền tự quyết của bản thân. điều này không xấu, nhưng cha mẹ cần điều chỉnh đúng hướng cho con.

Không quá o ép trẻ nhưng cũng không thể buông lỏng trẻ. Nếu buông lỏng, trẻ sẽ rất dễ hư hỏng vì bị cuốn theo sự dụ dỗ của các đối tượng xấu. Ngoài ra cái tôi và sự tự quyết của trẻ có thể đưa trẻ đi quá đà.

Nuôi dạy con trai tuổi dậy thì sẽ khác với nuôi dạy con gái tuổi dậy thì. vì đặc điểm S*nh l*: con gái dậy thì trước con trai. vì tâm lý của con gái và con trai cũng khác nhau. chính vì vậy những quy định mẹ đặt ra phải phù hợp với giới tính và cả đặc điểm riêng của con.

Ví dụ, con gái cần thêm những quy định về trang phục, trang điểm khi tới trường hay bạn bè…

Còn con trai thì cần cấm rượu, bia, Thu*c lá…

Bên cạnh đó cần phải để trẻ tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Lúc này con có sự thay đổi quan trọng về mặt S*nh l*, mẹ cần phải dạy cho con biết để con có thể biết được sự thay đổi của bản thân thế nào là bình thường, bất thường.

Bên cạnh đó cũng cần dạy con cách bảo vệ bản thân khỏi xâm hại T*nh d*c, cách phòng chống thai, dạy trẻ bảo vệ bản thân…

Giai đoạn phát triển quan trọng nhất của cuộc đời. Thể chất và tinh thần sẽ có nhưng thay đôi nhanh chóng. Chính vì vậy trong thời gian này, mẹ cần đặc biệt chú ý chế độ dinh dưỡng cho con để con đủ năng lượng, dưỡng chất.

Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp con cao lớn, khỏe mạnh để học tập, vui chơi và phát triển trí não.

Theo Minh Khuê/ Gia Đình Mới

https://www.giadinhmoi.vn/5-nguyen-tac-vang-me-can-phai-biet-khi-nuoi-day-con-tuoi-day-thi-d51260.html

Theo Gia Đình Mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/5-nguyen-tac-vang-me-can-phai-biet-khi-nuoi-day-con-tuoi-day-thi-d51260.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/bai-hoc-lam-me-109/5-nguyen-tac-vang-me-can-phai-biet-khi-nuoi-day-con-tuoi-day-thi-389319)

Tin cùng nội dung

  • Một nhóm nhà nghiên cứu đã khẳng định trên tạp chí khoa học Nature Genetics (Anh), dậy thì sớm gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe trong đó có ung thư.
  • Bé trai ngày nay dậy thì sớm hơn 1 tuổi so với thế hệ của cha mình.
  • Dậy thì là giai đoạn thay đổi lớn cả về thể xác lẫn tinh thần, trẻ phải học giữ gìn vệ sinh cá nhân, tập làm chủ những hành vi của mình…
  • Việc cấp cứu ban đầu rất quan trọng, trong đó có vai trò của các cộng tác viên và cộng đồng khi xảy ra T*i n*n là rất lớn.
  • Ga-rô là biện pháp cầm máu để giúp máu ngừng lưu thông. Nếu thực hiện không đúng cách có thể làm cả đoạn chi bị hoại tử, phải cắt bỏ.
  • Một bằng chứng mới cho thấy việc dậy thì sớm ở trẻ có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.
  • Đối với bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, lý tưởng nhất là được ghép thận mới để thay thế thận cũ nhưng chỉ một tỷ lệ rất nhỏ trong số bệnh nhân này có được may mắn đó.
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY