Giảm cân hôm nay

6 cách giảm cân bằng gạo lứt dễ làm tại nhà

Ăn gạo lứt có tốt không và có giúp giảm cân không là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là cácchị em phụ nữ. Trên thực tế, đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra vai trò của gạo lứt đối với việc giảm cân, kiểm soát cân nặng và mang lại nhiều lợi ích về mặt dinh dưỡng. Cùng Sức khoẻ Gia đình tìm hiểu cách giảm cân bằng gạo lứt hiệu quả và an toàn trong bài viết này nhé!

1. Ăn gạo lứt có giảm cân không?

1.1 Vì giảm cân bằng gạo lứt lại hiệu quả?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn thay thế ngũ cốc tinh chế bằng gạo lứt có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm cân tốt hơn. Vì nó chứa nhiều chất xơ hơn ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như gạo trắng hoặc bánh mì trắng, mì ống trắng.

Gạo lứt có thể giúp giảm cân vì khi tiêu thụ nhiều chất xơ, cơ thể sẽ cảm thấy no lâu hơn, dẫn đến tiêu thụ ít calo hơn. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột mì nguyên cám sẽ làm giảm nguy cơ béo phí.

Ở phụ nữ, việc thay thế chế độ ăn bằng gạo lứt cũng giúp giảm kích thước vùng mỡ bụng. Chỉ cần khoảng 150 gram gạo lứt (tương đương với 2/3 cốc) mỗi ngày trong 6 tuần có thể giúp cơ thể bạn giảm cân và số đo vòng eo một cách đáng kể.

1.2 Những giá trị dinh dưỡng của gạo lứt

Gạo lứt được coi là thực phẩm tiêu biểu cho một chế độ ăn uống lành mạnh. Gạo lứt được sơ chế ít hơn gạo trắng, chỉ loại bỏ lớp vỏ dai bên ngoài, nhưng vẫn còn lại lớp cám và mầm giàu chất dinh dưỡng.

Thực tế, gạo lứt cung cấp cho cơ thể một lượng canxi, folate, kali và riboflavin (B2). Ngoài ra, hàm lượng mangan cao trong gạo lứt có nhiều tác dụng đối với cơ thể như điều chỉnh lượng đường trong máu, chữa lành vết thương, phát triển xương, chuyển hóa co cơ, hỗ trợ chức năng hệ thần kinh, v.v.

Gạo lứt có thể giúp bạn giảm cân nhưng đảm bảo cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa các hợp chất thực vật chống oxy hóa mạnh như phenol và flavonoid giúp bảo vệ cơ thể khỏi căng thẳng và oxy hóa, có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và các bệnh mãn tính hơn. bệnh tật và quá trình lão hóa. Vì vậy, ăn gạo lứt không những có thể giảm cân mà còn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể.

2. 03 Kinh nghiệm giảm cân bằng gạo lứt

Việc ăn gạo lứt giảm cân có hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách áp dụng và tình trạng cân nặng của mỗi người. Dưới đây là những kinh nghiệm để giúp quá trình giảm béo bằng gạo lứt của bạn đạt hiệu quả tối ưu.

2.1. Cách lựa chọn loại gạo lứt để giảm béo

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạo lứt khác nhau như: gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo lứt tím, gạo lứt trắng,… với nhiều công dụng khác nhau. Vậy gạo lứt nào giúp giảm cân?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạo lứt khác nhau như: gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo lứt tím, gạo lứt trắng,…

Những người ăn gạo lứt với mục đích giảm cân và làm đẹp nên chọn loại gạo lứt đỏ hay còn gọi là gạo lứt huyết rồng. Đối với những trường hợp dùng để hỗ trợ bệnh tim mạch, người bệnh tiểu đường nên chọn gạo lứt đen.

2.2 Cách cách nấu cơm gạo lứt giảm cân

Cách nấu cơm gạo lứt giảm cân để hạt cơm mềm và ngon cũng rất quan trọng. Nấu gạo lứt mất nhiều thời gian hơn và phức tạp hơn một chút so với gạo trắng thông thường. Cách nấu gạo lứt giảm cân đúng là:

Bước 1: Gạo lứt cần ngâm qua đêm trước khi nấu vì gạo lứt rất cứng.

Bước 2: Không vo gạo lứt kỹ vì sẽ làm mất nhiều vitamin B1.

Bước 3: Cho một chút muối vào khi nấu để cơm gạo lứt được thơm và dễ ăn hơn.

Bạn cũng có thể áp dụng một mẹo nấu gạo lứt để

Có thể dùng nồi áp suất để cơm mềm nhanh hơn.

Bạn có thể nấu cháo gạo lứt giảm cân thay gạo lứt để thay đổi khẩu vị.

Thay đổi cách chế biến gạo lứt sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả và tránh sự nhàm chán như rang gạo lứt thành trà, đun gạo lứt lấy sữa, xay gạo lứt làm bột ngũ cốc ...

Cách nấu cơm gạo lứt giảm cân để hạt cơm mềm và ngon cũng rất quan trọng

2.3. Cách ăn gạo lứt giảm cân đúng cách

Ăn gạo lứt đúng cách sẽ tăng hiệu quả giảm cân cũng như tốt cho sức khỏe. Vậy ăn gạo lứt như thế nào thì “chuẩn”?

Gạo lứt thường cứng hơn gạo trắng nên hãy nhai kỹ và ăn từ từ. Nhai kỹ sẽ làm nát cơm và giúp giảm áp lực cho dạ dày và tránh đau dạ dày. Đồng thời, nhai chậm còn có nghĩa là không ăn quá nhiều trong một lần, giúp giảm lượng calo và tăng cảm giác no.

Ngoài ra, để giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn không nên ăn gạo lứt hàng ngày mà cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng khác. Bạn có thể ăn cơm gạo lứt muối mè để cung cấp thêm chất đạm cho cơ thể. Hoặc ăn cơm gạo lứt với rau, thịt, cá, trứng không những có tác dụng giảm cân mà còn đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần tính toán lượng calo của khẩu phần ăn để đảm bảo quá trình giảm cân đạt hiệu quả như mong muốn.

3. Bật mí 6 cách giảm cân với gạo lứt

Cách để giảm cân bằng gạo lứt hiệu quả là bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống điều độ. Nếu bạn chưa biết cách giảm mỡ bụng bằng gạo lứt thì sau đây là 07 cách lên thực đơn giảm cân với gạo lứt :

3.1 Pha trà gạo lứt rang giúp giảm cân và lợi sữa cho mẹ sau sinh

Béo bụng, tích mỡ chân tay là nỗi phiền muộn của rất nhiều chị em phụ nữ sau sinh. Uống trà gạo lứt là một lựa chọn phù hợp, không chỉ giúp giảm cân mà còn giúp tăng tiết sữa hiệu quả.

Uống trà gạo lứtkhông chỉ giúp giảm cân mà còn giúp tăng tiết sữa hiệu quả.

Thêm vào đó, nếu bạn là một người thích thanh đạm, uống nước gạo lứt để giảm cân là một cách hay nên làm.

Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại trà gạo túi lọc, cách pha rất tiện lợi. Tuy nhiên, nếu có thời gian, bạn nên tự làm trà gạo lứt.

➣ Cách nấu trà từ gạo lứt giúp giảm cân nhanh

Bước 1: Rang gạo lứt đến khi gạo hơi ngã gạo lứt có mùi thơm

Bước 2: Cho 1 lít nước vào gạo lứt rang, đun sôi.

Bước 3: Nấu nước và gạo trong khoảng 15 phút thì tắt bếp

Bước 4: Uống một cốc trà mỗi ngày.

Lưu ý: Bạn có thể kết hợp với đậu đen để làm món trà gạo lứt đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

3.2. Hướng dẫn cách ăn gạo lứt giảm cân với thịt trong 1 tuần

Ăn thịt và gạo lứt có làm bạn gầy hay không còn tùy thuộc vào cách bạn ăn. Trên thực tế, các loại thịt trắng như thịt lợn nạc có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả khi được sử dụng đúng cách.

Ăn thịt và gạo lứt có làm bạn gầy hay không còn tùy thuộc vào cách bạn ăn

Thực đơn giảm cân nhanh từ gạo lứt và thịt

Bữa sáng: 1 miếng bánh gạo lứt cùng táo

Bữa trưa: 1 bát cơm gạo lứt, thịt luộc và chuối

Bữa tối: 1 bát cơm gạo lứt, ức gà hấp với rau luộc.

3.3 Cách giảm cân với gạo lứt muối vừng an toàn

Muối mè và gạo lứt đều là những thực phẩm giúp giảm cân tuyệt vời. Ăn gạo lứt với muối mè để giảm cân vừa an toàn, hiệu quả lại có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo nhiều đánh giá, chế độ ăn gạo lứt cộng với muối vừng rất tốt cho những người thừa cân nhanh chóng lấy lại vóc dáng, đặc biệt là các bà mẹ sau sinh.

Cách Giảm Béo Với Gạo Lứt Muối Mè mà bạn có thể tham khảo”

Bước 1: Chuẩn bị nửa bát gạo lứt, 3g muối và hạt vừng.

Bước 2: Nấu cơm như bình thường

Bước 3: Vừng rang chín vàng rồi tán nhuyễn với chút muối.

Bước 4: Mỗi ngày ăn 1 bát cơm gạo lứt và muối vừng.

3.4. Cách làm sữa gạo lứt vừa giảm cân vừa giúp lợi sữa cho người mới sinh

Nếu chán cơm gạo lứt, bạn có thể chuyển sang sữa gạo lứt ít béo. Cách nấu sữa gạo lứt giảm cân cũng rất giống với các loại hạt khác.

Bạn có thể dùng sữa bột gạo lứt vào bữa sáng, hoặc có thể thay thế các bữa phụ trong ngày, để “tiêu diệt” mỡ bụng nhanh nhất.

Bạn có thể dùng sữa gạo lứt vào bữa sáng, hoặc có thể thay thế các bữa phụ trong ngày, để “tiêu diệt” mỡ bụng nhanh nhất.

Cùng tham khảo cách làm sữa gạo lứt giảm cân trong 7 ngày

Bước 1: Đun sôi bột gạo lứt và ít nước trong nồi để tạo thành dạng kem lỏng.

Bước 3: Cho mật ong và sữa tươi không đường vào, đun thêm 1 tý thì tắt bếp.

Bước 4: Uống 1-2 cốc sữa gạo lứt/ ngày.

3.5. Cách nấu cháo gạo lứt giảm cân

Không phải lúc nào nấu cơm cũng thích hợp cho người biếng ăn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể chuyển sang các món ăn đơn giản khác như cháo đậu đen gạo lứt để giảm béo.

Phương pháp này không quá phức tạp nhưng lại tương đối hiệu quả. Trên thực tế, đậu đen cũng chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp giảm thiểu chất béo có sẵn.

Bạn có thể nấu cháo gạo lứt giảm cân theo cách sau:

Bước 2: Ngâm 50g gạo lứt huyết rồng, 20g đậu đen hoặc đậu đỏ qua đêm và đun sôi vào sáng hôm sau

Bước 3: Sau khi đậu và gạo chín, nêm một chút muối cho dễ ăn.

Bước 4: Tắt bếp, cho ra bát và ăn trong ngày.

3.6. Cách ăn bún bằng bột gạo lứt giảm cân hiệu quả nhanh chóng

Đối với những người đang muốn giảm cân thì bột gạo lứt là món ăn quen thuộc. Được làm từ bột gạo lứt, bún gạo lứt vẫn giữ lại các chất dinh dưỡng cần thiết vốn có.

Tuy nhiên, khác với bún tươi, bún gạo lứt sẽ được bán ở dạng khô mà bạn sẽ mua về chế biến. Do đó, để sử dụng, bạn nên luộc hoặc tráng qua nước sôi

Trong khi đó, nếu bạn kết hợp nó với các loại rau hoặc thịt nạc, hương vị thơm ngon vốn có của món bún sẽ càng đậm đà hơn.

4. Những lưu ý khi giảm cân bằng gạo lứt tốt nhất

Ăn gạo lứt giảm cân là cách giảm cân an toàn và hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên, để phát huy hết tác dụng của gạo lứt, bạn cần lưu ý những điều sau:

4.1 Bạn nên ăn bao nhiêu gạo lứt?

Gạo lứt rất tốt để giảm mỡ thừa và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ăn nhiều gạo lứt sẽ mang lại hiệu quà tốt hơn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn chỉ nên ăn gạo lứt 3-4 ngày trong tuần. Ăn gạo lứt liên tục và quá nhiều có thể phản tác dụng và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Vì gạo lứt cứng hơn so với gạo bình thường.

Gạo lứt rất tốt để giảm mỡ thừa và duy trì cân nặng

4.2. Không thích hợp cho người ăn gạo lứt

Trên thực tế, không phải ai cũng thích hợp để giảm cân bằng gạo lứt, vì vậy có một số trường hợp cần lưu ý, bao gồm:

Bệnh nhân tim và bệnh nhân thận nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ

Những người có vấn đề về dạ dày và tiêu hóa

Những người có sức khỏe không tốt.

Người gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, viêm ruột thừa hoặc đau dạ dày.

Người ốm yếu cần một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng, hoặc người vừa phẫu thuật cần một chế độ ăn ít chất xơ.

3. Bảo quản gạo lứt đúng cách để đảm bảo chất lượng gạo

Ngoài cách chọn, cách nấu và cách ăn gạo lứt đúng cách thì bạn cũng cần quan tâm đến cách bảo quản gạo lứt. Bảo quản đúng cách sẽ giúp đảm bảo chất lượng của gạo lứt để phát huy tối đa vai trò của nó trong việc giảm cân và cải thiện sức khỏe.

- Chọn mua túi nhỏ, vừa đủ, không nên mua túi lớn, vì gạo lứt dễ bị mốc.

- Sau khi mở túi, nên bảo quản gạo lứt trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín nắp và để nơi khô ráo.

Giảm cân bằng gạo lứt có thể rất hiệu quả nếu bạn biết cách sử dụng đúng cách. Ngoài ra, nên kết hợp tập thể dục với các hoạt động lành mạnh để tăng cường hiệu quả giảm cân và bảo vệ sức khỏe. Chúc bạn thành công!

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/6-cach-giam-can-bang-gao-lut-de-lam-tai-nha-33860/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY