Giảm cân hôm nay

6 loại hormone quyết định tình trạng trẻ hay già của phái nữ

Estrogen làm cho các tế bào nguyên bào sợi sản xuất collagen và elastin. Khi mức độ hormone này giảm, các nếp nhăn xuất hiện, khuôn mặt trái xoan trở nên không đồng đều và ngực chảy xệ.

Các nhà khoa học khẳng định rằng cơ thể con người tổng hợp khoảng một trăm loại hormone và 6 trong số đó rất quan trọng đối với vẻ đẹp của phụ nữ. Chúng góp phần vào độ đàn hồi của làn da, giữ gìn tuổi thanh xuân và thậm chí góp phần thúc đẩy tâm trạng vui vẻ.

Tuy nhiên, vì những lý do không rõ, đôi khi cơ thể chúng ta bị suy giảm kèm theo lượng hormone giảm và một người bắt đầu già đi sớm.

Mặc dù vậy, tin tốt là có những phương pháp đáng tin cậy để khôi phục sự cân bằng của các hormone giúp cho làn da sáng hơn và làm cho móng tay và tóc của bạn trông tươi trẻ.

1. Estrogen

Estrogen làm cho các tế bào nguyên bào sợi sản xuất collagen và elastin. Khi mức độ hormone này giảm, các nếp nhăn xuất hiện, khuôn mặt trái xoan trở nên không đồng đều và ngực chảy xệ.

Bên cạnh đó, không chỉ có các vấn đề về da, mức độ estrogen càng thấp, cơ thể càng nhanh bị lão hóa.

Cách nâng cao mức độ estrogen

Món ăn: Đậu phụ làm từ đậu nành, sữa đậu nành, gạo lứt, hạt lanh, rau tươi và trái cây. Các nhà khoa học khẳng định rằng các sản phẩm thịt ngăn chặn việc sản xuất estrogen, đó là lý do tại sao bạn nên giảm tiêu thụ protein động vật.

Mỹ phẩm: Cụ thể là các loại kem có chứa phytoestrogen như các loại serum và kem có chiết xuất từ ​​rễ cam thảo chống lão hóa vì nó chứa liquiritigenin, một chất chống oxy hóa kích thích sản xuất collagen.

Phụ gia thực phẩm: Phytoestrogen được bán dưới dạng thực phẩm chức năng có các thành phần cỏ ba lá đỏ, rau kinh giới hoặc сimicifuga. Mặc dù chúng không phải là thuốc nội tiết tố, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

2. Hormone tăng trưởng (somatotropin)

Con người có xu hướng mắc chứng buồn ngủ theo tuổi tác, một tình trạng khi mức độ hormone tăng trưởng trong máu bắt đầu giảm. Khi mức độ somatotropin giảm, các cơ bắp giảm trong khi chất béo và nếp nhăn bắt đầu xuất hiện với số lượng quá nhiều đồng thời tâm trạng xấu đi và sức chịu đựng giảm.

Các ngôi sao điện ảnh thường bắt đầu tiêm hormone tăng trưởng, tuy nhiên, phương pháp này có rất nhiều tác dụng phụ khó chịu như sưng tấy, đau đầu, thậm chí là xương và các cơ quan nội tạng phát triển mất kiểm soát.

Cách nâng cao mức độ hormone tăng trưởng một cách tự nhiên

Hoạt động thể chất: Đi bộ với tốc độ 4 đến 6 km/giờ, các bài tập thể chất với tạ (mỗi 10-15 lần). Sẽ tốt hơn nếu tập luyện sức mạnh trước khi tập các bài tập thể dục nhịp điệu, lúc đầu tập với tạ, sau đó đi bộ. Tất nhiên, đi bộ ngoài trời là lựa chọn tốt nhất.

Thay đổi nhiệt độ: Đến phòng tắm hơi hoặc sử dụng liệu pháp nước tương phản, cứ 3 phút tắm nước nóng sau đó chuyenr sang 1 phút nước lạnh có tác dụng kích thích sản xuất hormone tăng trưởng.

Thuốc bổ thể thao. Gamma-Aminobutyric Acid (GABA) cải thiện giấc ngủ và tăng mức độ somatotropin.

3. DHEA (dehydroepiandrosterone)

DHEA là một loại hormone có tác dụng làm dịu và chống lão hóa. Nhưng có một điều là cơ thể chúng ta chỉ sản sinh ra nó cho đến tuổi 30. Sau đó, trương lực cơ bắt đầu giảm, mạch máu trở nên giòn hơn và da mất tính đàn hồi.

Cách nâng cao mức độ DHEA một cách tự nhiên

Bổ sung chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống vì cơ thể chúng ta sản xuất DHEA từ chúng. Quả hạch, hạt, cá béo và bơ là những thực phẩm chứa nhiều axit béo không bão hòa đa cần thiết.

Ăn các sản phẩm protein vào bữa sáng, chúng giúp chống lại sự thay đổi tâm trạng và ổn định hệ thần kinh.

4. Melatonin

Melatonin điều chỉnh nhịp sống hàng ngày của chúng ta. Nói cách khác, nó thông báo cho cơ thể rằng đã đến lúc phải nghỉ ngơi.

Tất cả các quá trình đổi mới tế bào xảy ra trong khi ngủ và nếu nó bị xáo trộn, con người bắt đầu già sớm. Việc thiếu melatonin dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn, rụng tóc và hình thành các đốm sắc tố trên da.

Cách nâng cao mức độ melatonin

Món ăn: Melatonin có trong chuối, cà chua, gạo và ngô.

Không uống rượu, hút thuốc và caffeine. Khi tiêu thụ chúng, việc sản xuất hormone này sẽ ngừng lại. Một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc ngủ và thuốc chống viêm cũng có tác dụng tương tự.

Phụ gia thực phẩm. Melatonin có thể được dùng ở dạng viên và nó được bán tự do ở các hiệu thuốc.

5. Cortisol

Mức độ cao của hormone căng thẳng cortisol sẽ dẫn đến lão hóa sớm. Tùy thuộc vào loại da, tác động tiêu cực của cortisol biểu hiện theo những cách khác nhau, từ sắc mặt xám xịt, da khô và bong tróc, đến nếp nhăn sâu, đổ dầu và mụn trứng cá. Hormone này phá vỡ các sợi collagen và làm cho da nhão.

Cách giảm mức độ cortisol và tình trạng căng thẳng

Uống đủ nước: Ngay cả khi mất nước nhẹ cũng làm tăng mức độ hormone này. Hơn nữa với một cốc nước nhỏ cũng sẽ giúp bạn thư giãn.

Thực phẩm bổ sung có rễ hoa hồng cũng có tác dụng làm giảm mức độ lo lắng và cortisol.

Nghe nhạc: Các nhà khoa học nói rằng liệu pháp âm nhạc giúp làm giảm mức độ căng thẳng.

Thiền thực sự là biện pháp tự nhiên làm cho cơ thể chúng ta giảm mức cortisol mà không cần thuốc.

6. Insulin

Insulin làm tăng lượng glucose trong máu và bất cứ khi nào nó vượt quá tầm kiểm soát, các dấu hiệu lão hóa sớm sẽ xuất hiện trên da. Lượng đường cao dẫn đến sự xuất hiện của các nếp nhăn, cũng như làn da chảy xệ.

Do sự gia tăng của glucose, quá trình được gọi là glycation (liên kết của các phân tử đường và protein) chạy nhanh hơn so với nó ở một độ tuổi nhất định, dẫn đến sự phá hủy collagen và elastin Khiến cho da trở nên mỏng manh và mất nước.

Cách bảo vệ làn da khỏi tình trạng dư thừa đường

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết mức đường trong cơ thể và có các biện pháp điều trị cho vấn đề này.

Mỹ phẩm. Kem và huyết thanh có retinoid (vitamin A và các dẫn xuất của nó) kích thích sản xuất collagen. Các sản phẩm mỹ phẩm này nên chứa vitamin C, E, và trà xanh, tất cả chúng đều hoạt động như chất chống oxy hóa.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày kể cả trong mùa đông. Các tia nắng mặt trời sẽ phá hủy các sợi elastin và góp phần làm cho da lão hóa nhanh chóng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/6-loai-hormone-quyet-dinh-tinh-trang-tre-hay-gia-cua-phai-nu-29470/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY