Giảm cân hôm nay

6 lý do THỰC SỰ khiến bạn nặng cân hơn vào buổi sáng nhưng không có nghĩa là giảm cân thất bại

Có thể bạn sẽ thất vọng khi bước lên bàn cân trong hành trình giảm cân của mình và thấy con số đã tăng lên vào buổi sáng. Nhưng trước khi bắt đầu thực hiện kế hoạch giảm cân, bạn cần biết một số lý do khiến cân nặng có thể dao động từ ngày này sang ngày khác.

Dưới đây là một số lý do khiến trọng lượng cơ thể dao động - và một số nhân tạo trên cân:

1. Táo bón

Táo bón là một vấn đề khá phổ biến có thể khiến bạn nặng hơn thực tế. Nếu bạn nhận thấy những thay đổi về tiêu hóa của mình gần đây, chẳng hạn như bị táo bón, thì sẽ không ngạc nhiên nếu số cân nặng cao hơn một chút. Một khi mọi thứ bắt đầu chuyển động như bình thường trở lại, trọng lượng của cơ thể sẽ giảm trở lại.

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi về tiêu hóa của mình gần đây, chẳng hạn như bị táo bón, thì sẽ không ngạc nhiên nếu số cân nặng cao hơn một chút.

Bạn có thể ngăn ngừa táo bón bằng cách ăn một chế độ ăn giàu chất xơ (30g mỗi ngày). Chất xơ không chỉ giúp ruột vận động mà còn có liên quan đến việc giảm cân. Bạn có thể lấy chất xơ từ trái cây và rau quả, bánh mì nguyên cám, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

2. Carbohydrate

Carbohydrate như, gạo, bánh mì, khoai tây và rau là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhưng nếu bạn có một ngày ăn nhiều carb, nó sẽ khiến cân nặng tăng vọt trong thời gian ngắn.

Carbs bổ sung được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng glycogen. Vì cơ thể tích trữ glycogen cùng với nước, nên nó sẽ khiến cân nặng tăng lên chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, đây là một quá trình hoàn toàn tự nhiên, cần thiết và không có nghĩa là bạn không giảm mỡ trong cơ thể.

3. Tình trạng thiếu nước hoặc thừa nước

Tình trạng nước của cơ thể có ảnh hưởng lớn đến sự thay đổi cân nặng mỗi ngày. Cả thiếu nước (mất nước) và nạp đầy (bù nước) đều khiến cân nặng tăng hoặc giảm tạm thời.

Mặc dù bạn có thể muốn uống ít nước hơn để giảm số lượng trên cân, nhưng uống đủ nước rất quan trọng để giảm cân vì một số lý do. Ngoài ra, bạn có thể lấy nước từ các loại thực phẩm như dưa chuột, dưa hấu.

4. Quá nhiều muối

Nếu bạn đã ăn một món ăn mặn vào đêm trước khi cân, cân nặng của cơ thể sẽ tăng lên vào sáng hôm sau. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) giải thích rằng khi bạn dư thừa natri trong máu, nó sẽ hút nhiều nước hơn vào mạch máu.

Điều này không chỉ khiến cân nặng tăng vọt tạm thời mà còn là một yếu tố nguy cơ khiến bạn bị huyết áp cao.

5. Chu kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn đã ăn một món ăn mặn vào đêm trước khi cân, cân nặng của cơ thể sẽ tăng lên vào sáng hôm sau.

Cân nặng của phụ nữ có thể thay đổi tùy thuộc vào thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong giai đoạn tiền kinh nguyệt, trước khi chảy máu, cơ thể giữ nhiều nước hơn, khiến bạn nặng cân hơn.

6. Rượu

Rượu bia có thể khiến cân nặng của bạn tăng cao vì đủ loại lý do. Điều này là bởi cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để đào thải so với các loại thực phẩm và đồ uống khác, đồng thời làm chậm quá trình tiêu hóa dẫn đến giữ nước. Tất cả điều này có thể hiển thị trên số đo cân nặng trong những ngày tiếp theo.

Rượu cũng khiến bạn tiêu thụ nhiều calo hơn, ngay cả khi bạn không nhớ. Tất cả đồ uống có cồn đều có chứa calo và đôi khi là vài thìa cà phê đường, trong khi thức ăn bạn ăn khi say hoặc đói cũng làm tăng thêm cân.

Để giảm cân, số đo cân nặng chỉ là một cách để đo trọng lượng và nhiều chuyên gia hoàn toàn không sử dụng chúng. Số đo cân nặng không cho bạn biết bạn có bao nhiêu chất béo và khối lượng cơ. Có nghĩa là nếu bạn giảm được 3kg chất béo trong khi từ từ tăng được 3kg cơ bắp, thì số đo cân nặng sẽ cho biết bạn đã không giảm được cân nào mặc dù bạn trông khỏe mạnh hơn.

Do đó, cảm nhận cơ thể trước và sau khi thực hiện quá trình giảm cân cách nhau vài tuần hoặc vài tháng sẽ giúp bạn nhận thấy sự tiến bộ và tiếp tục hành trình. Nếu có một chiếc quần jean nào đó mà bạn muốn mặc lại, bạn có thể lấy nó làm tiêu chuẩn để giảm cân lâu dài.

Xem thêm:

Khi nào muỗi truyền sốt xuất huyết đốt nhiều nhất và cách phòng ngừa để ngăn lây nhiễm bệnh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/6-ly-do-thuc-su-khien-ban-nang-can-hon-vao-buoi-sang-nhung-khong-co-nghia-la-giam-can-that-bai-32629/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY