Giảm cân hôm nay

6 thói quen vừa đánh bại cơn thèm ăn giúp kiểm soát cân nặng, vừa cải thiện tâm trạng

Một trong những nguyên nhân khiến việc giảm cân bất thành đến từ việc khó kiểm soát cơn thèm ăn. Nhưng bạn đừng quá lo lắng, hãy thử ngay những cách dưới đây, nó có thể sẽ giúp bạn kiểm soát thèm ăn hiệu quả khi đang giảm cân.

Chạm nhẹ đầu trong 30 giây

Theo nhiều nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu dinh dưỡng về béo phì ở New York đã nhận thấy rằng, việc dùng ngón tay chạm nhẹ vào đầu và trán thực sự tác động đến một phần não bộ gây ra cảm giác thèm ăn cuả chúng ta. Thao tác đơn giản này vừa không mất nhiều thời gian, vừa làm gián đoạn và gây ra sự phân tâm, giúp bạn thoát khỏi cảm giác thèm ăn dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Ngửi lá bạc hà

Ngửi lá bạc hà có thể giúp giảm cảm giác đói.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Joy Bauer ở thành phố New York (Mỹ): “Một nghiên cứu phát hiện khi các tình nguyện viên cứ 2 giờ ngửi lá bạc hà một lần, liên tục trong 5 ngày thì họ đã tiêu thụ ít hơn khoảng 1.800 calo trong suốt một tuần. Họ cũng đánh giá mức độ đói của mình thấp hơn đáng kể so với người không ngửi bạc hà”.

Để tận dụng lợi ích của bạc hà, mọi người có thể nhai kẹo cao su bạc hà hay nhấm nháp lá bạc hà tươi.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có lẽ là điều bị xem thường nhất trong xã hội hiện đại. Chúng ta thà thức cố để làm việc hoặc xem phim thay vì đi ngủ sớm. Chúng ta không biết rằng giấc ngủ tác động trực tiếp đến sức khỏe, trong đó có cả quá trình trao đổi chất. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và kiểm soát cơn thèm ăn.

Khi chúng ta thiếu ngủ, hệ thống cơ quan trao đổi chất bị mất cân bằng, ảnh hưởng đến sự lựa chọn chế độ ăn ở mỗi người. Lứa tuổi teen khi thiếu ngủ thường thèm đường bột hơn và hay tìm đến những đồ ăn vặt nhiều ngọt hay nhiều tinh bột như khoai tây chiên, bánh, kẹo, trà sữa.

Có 2 hormone ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của chúng ta là leptin và ghrellin. Leptin là hormone giải phóng từ các mô mỡ khi bị đốt, gây ức chế sự thèm ăn và tăng tiêu hao năng lượng. Ghrellin, tiết ra trong dạ dày thì ngược lại, khiến ta thèm ăn và giảm tiêu hao năng lượng, thường là khi dạ dày rỗng và ta đói.

Nghiên cứu của Đại học Y dược Brody, Greenvile trên đối tượng thiếu ngủ trong 2 đêm (4 tiếng ngủ mỗi đêm) cho kết quả lượng hormone leptin giảm 18% trong khi hormone ghrellin tăng lên đến 28%. Người tham gia nghiên cứu cũng thèm các đồ ăn đường bột hơn (kẹo đường, đồ ăn nhiều muối), đặc biệt người tham gia thèm các món nhiều muối như khoai tây chiên tăng 45%.

Hạn chế xem các chương trình liên quan đến nấu ăn

Nếu bạn đang muốn giảm cân, việc nhìn các món ăn trên tivi sẽ khiến bạn thèm ăn vặt hơn. Thực tế cho thấy những người ăn kiêng thường có xu hướng ăn nhiều kẹo hơn khi xem các chương trình liên quan đến đồ ăn so với các chương trình khác.

Luôn uống đủ nước

Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng nước uống có thể giảm đói và giảm lượng calo nạp vào.Nghiên cứu ở 24 người lớn tuổi cho thấy việc uống 500ml n ước trước bữa ăn giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ so với nhóm đối chứng. Tương tự, một nghiên cứu khác ở người trưởng thành cho thấy uống việc uống 375 – 500 ml nước 30 phút trước bữa ăn giúp giảm đáng kể cảm giác đói và giảm lượng calo nạp vào mà vẫn tăng cảm giác no.

Uống nhiều nước trong ngày là cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn, từ đó tránh tình trạng ăn quá nhiều.

Chuẩn bị nhiều trái cây để ăn vặt

Với một người mê ăn uống, ăn mất kiểm soát nếu bảo họ ăn ít lại, hay giảm lượng thức ăn trong ngày thì chắc rằng khó thực hiện được. Cơ thể cũng sẽ thiếu hụt năng lượng từ đó dễ mệt mỏi, chóng mặt. Để có thể thưởng thức món ăn suốt ngày, ăn nhiều như mong muốn mà vẫn giảm cân đều thì bạn cần thay đổi món ăn hàng ngày bằng những loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng ngay nhé. Cứ mỗi khi thèm ăn hãy chọn ngay một đĩa trái cây hay một ly nước ép trái cây để thưởng thức, cơ thể vừa được thỏa mãn sự thèm ăn vừa có thể giảm cân nhanh.

Ngăn ngừa căng thẳng

Căng thẳng là một trong những nguyên nhân kích thíchăn uống, khiến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, sau cùng, sẽ làm tăng cân.

Theo ĐH Harvard (Mỹ), nhiều nghiên cứu đã tìm thấy căng thẳng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn đồ ngọt và béo. Những loại thực phẩm này thực sự có thể xoa dịu hoặc ức chế phần não tạo cảm xúc căng thẳng.

Tuy nhiên, điều này chỉ có tác dụng tạm thời, bởi sau khi ăn quá nhiều đồ ngọt và chất béo sẽ càng làm tăng cảm giác thèm ăn.

Tập trung ăn uống và nhai kỹ khi ăn

Hormone trong cơ thể chịu trách nhiệm kiểm soát lượng calo và phải mất khoảng 20 phút để chúng gửi tín hiệu đến não để thông báo rằng bạn đã ăn no. Vì vậy, nhai chậm sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ ăn quá nhiều và tăng cân.

Tránh xa thực phẩm đóng gói và đồ ngọt

Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng các sản phẩm có chứa lượng đường, chất ngọt nhân tạo và chất béo cao dễ gây nghiện bằng cách kích hoạt các phản ứng hóa học trong cơ thể. Để dễ dàng hơn trong việc kiểm soát ăn uống, hãy tránh xa những loại thực phẩm này và tăng cường sử dụng thức ăn bổ dưỡng - Ảnh minh họa: Internet

Ăn sáng với yến mạch

Đã có hai nghiên cứu đưa ra những bằng chứng khá thuyết phục về việc khuyến khích chọn bột yến mạch cho thực đơn bữa sáng của bạn. Nghiên cứu từ đại học Lund (Thuỵ Điển) cho thấy, lượng chất béo lành mạnh trong yến mạch kích thích sự sản sinh các hormone tạo cảm giác hưng phấn và tươi mới cho cơ thể, giúp ngăn chặn sự thèm ăn lên đến 7 giờ.

Trong khi một số nhà nghiên cứu khác sử dụng một chế phẩm dầu yến mạch đặc biệt trong nghiên cứu của họ và cũng đồng ý rằng bắt đầu ngày mới với bột yến mạch sẽ có tác dụng loại bỏ cơn thèm ăn hiệu quả. Một nghiên cứu khác về dinh dưỡng gần đây cũng công bố rằng, những người ăn bột yến mạch vào buổi sáng sẽ giảm được hơn 31% calo vào bữa trưa so với những người bỏ bữa sáng.

Uống trà xanh

Trà xanh mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Một trong số đó là làm giảm cảm giác thèm ăn. Các chất trong trà xanh ảnh hưởng đến hai loại hoóc môn là norepinephrine và dopamine. Cả hai loại hoóc môn này có khả năng ức chế sự thèm ăn.

Quỳnh Hoa

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/6-thoi-quen-vua-danh-bai-con-them-an-giup-kiem-soat-can-nang-vua-cai-thien-tam-trang-28729/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY