Giảm cân hôm nay

6 “thủ thuật” giúp bạn ăn khuya thoải mái, không sợ tăng cân

Bận rộn với công việc, gia đình, con cái nên nhiều phụ nữ thường mệt lả và đói bụng vào cuối ngày, từ đó có thói quen ăn đêm để bù lại năng lượng dẫn đến tăng cân thiếu kiểm soát.

Sau đây là 6 cách giúp chị em thoải mái ăn khuya mà thân hình vẫn thon gọn, không lo béo phì:

1. Thời điểm ăn chính xác

Bạn nên ăn khoảng 1 giờ trước khi ngủ để có thể tiêu hao năng lượng kịp thời.

Việc ăn đêm đi kèm với ít vận động làm cho lượng calo nạp vào không kịp tiêu hao khiến bạn dễ tăng cân vào ban đêm hơn. Do đó, để tránh tăng cân, bạn hãy ăn trước khi đi ngủ khoảng một giờ, không nên ăn xong mà đi ngủ ngay.

2. Khẩu phần ăn hợp lý

Lựa chọn khẩu phần ăn vừa phải, tránh ăn quá no sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa hơn, bụng không bị óc ách gây khó ngủ và không bị tăng cân. Không nên đợi khi quá đói rồi mới ăn vì lúc đó bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường.

3. Ăn có “tính toán”

Nếu bạn biết trước mình sẽ có nhu cầu ăn khuya thì hãy chia nhỏ bữa ăn bằng cách ăn ít hơn vào bữa tối và phần còn lại để dành cho bữa ăn khuya.

Thức ăn cũng nên chuẩn bị sẵn, khi cần ăn có ngay, nếu không bạn dễ cảm thấy lười rồi vơ đại thức ăn nào đó không phù hợp, gây tăng cân.

Hoặc nếu bất chợt có cảm giác buồn miệng, bạn có thể nhai kẹo cao su vì nó sẽ giúp bạn hạn chế ăn vặt.

4. Chỉ ăn tại bàn ăn

Không nên vừa ăn vừa xem điện thoại, ipad vì điều này dễ khiến bạn thiếu kiểm soát khi ăn

Ăn trước màn hình tivi hoặc vừa ăn vừa bấm điện thoại sẽ khiến bạn không nhớ là mình đã ăn bao nhiêu, dẫn đến ăn vô tội vạ. Vì vậy, bạn nên ngồi tại bàn ăn, ăn theo khẩu phần và tốt nhất không nên ăn vặt sau đó.

5. Uống nước hoặc trà trước bữa ăn

Trước khi ăn khuya bạn có thể uống một cốc nước lạnh hoặc nhâm nhi một tách trà thảo dược. Sau đó chờ vài phút để xem bụng còn đói không, rất có thể chỉ vì cơ thể mất nước khiến bạn có cảm giác cồn cào như đói bụng. Hơn nữa, uống nước sẽ giúp bạn có cảm giác no giả, từ đó tiêu thụ ít thức ăn hơn.

6. Các loại thực phẩm nên ăn

Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt (cháo yến mạch, ngũ cốc…) rất giàu chất xơ, giúp chống lại cơn đói và cung cấp năng lượng cho cơ thể mà không sợ tăng cân. Bạn nên tránh xa các loại ngũ cốc dinh dưỡng uống liền vì chúng chứa rất nhiều đường dễ gây tăng cân.

Sữa chua không đường, ít béo: Sữa chua cung cấp canxi và những vi khuẩn tốt hỗ trợ hệ tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hao năng lượng, là “thần dược” của sắc đẹp và làn da. Trong sữa chua không đường chỉ chứa khoảng 100-120Kcalo, nhưng chứa tới 13-15g protein và nhiều canxi, vi khuẩn rất tốt cho việc giảm cân.

Bánh mì đen: Bánh mì đen được làm từ hạt lúa mạch đen và lòng trắng trứng, chứa nhiều các chất chống viêm và chất xơ, có thể tiêu trừ các chất axit trong đường ruột và tạo điều kiện cho các vi sinh vật có lợi trong ruột sinh trưởng. Điều này cũng thúc đẩy tiêu hóa giúp bạn không lo tăng cân.

Ảnh minh họa

Khoai lang hoặc bí đỏ luộc/hấp: Khoai lang hay bí đỏ chỉ chứa ít tinh bột, giàu chất xơ và vitamin (kẽm, vitamin A, canxi,...) nên vừa giúp bạn khỏa lấp cơn đói, vừa giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn vì được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng hằng ngày. Mỗi đêm một củ khoai lang luộc trong vòng 30 ngày sẽ giúp cơ thể giảm nhanh từ 5-7 kg mà bạn không tốn một giọt mồ hôi nào.

Trứng luộc: Trứng luộc chứa rất nhiều vitamin B1. B2, PP, A, D, protein, albumin, acid amin methiomin giúp hạn chế việc tích tụ mỡ ở gan, tạo cảm giác mau no. Đồng thời, trứng luộc chứa rất ít calo, không chứa chất béo nên rất thích hợp cho việc ăn đêm mà không sợ tăng cân. Chỉ cần mỗi ngày ăn 1 quả trứng là đủ, không nên ăn quá nhiều.

Các loại hạt: Các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt dẻ, hạt điều… chứa hàm lượng chất xơ, protein và các loại chất béo tốt cao, chứa hoạt chất chống ôxy hoá và làm giảm cơn thèm ăn hiệu quả. Khi ăn đêm, bạn chỉ nên ăn 10-12 hạt.

Rau củ: Rau củ chứa hàm lượng lớn vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hoá, không gây tích trữ năng lượng, không gây béo phì. Nên chọn cách chế biến rau củ bằng cách luộc, hấp hoặc salad, tránh xào nấu với các loại dầu mỡ.

Sữa không đường: Sữa không đường là một loại "đồ uống vàng" vào bữa đêm, không chỉ giúp cơ thể đốt cháy lượng chất béo dư thừa ở bụng, đùi, vai nhanh chóng mà còn giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nếu bạn thấy đói vào ban đêm thì hãy uống 1 ly sữa tươi không đường khoảng 200ml. Tuy nhiên, đối với những bạn có nhiều mụn hay bị mụn nội tiết, không nên sử dụng sữa bò mà hãy thay thế bằng sữa đậu nành.

Trà hoa cúc, trà neem: Uống một cốc trà thảo dược trước khi đi ngủ sẽ khiến cho giấc ngủ sâu và ngon hơn, hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hoá và “đánh lừa” cảm giác đói của bạn hiệu quả. Hơn nữa, trà hoa cúc và trà neem không hề chứa cafein nên sẽ không làm bạn mất ngủ như những loại trà khác.

Trái cây: Nếu quá thèm đồ ngọt vào buổi tối, bạn có thể kiềm chế việc ăn bánh kẹo bằng cách thay thế bằng bằng các loại trái cây ít ngọt như dâu, kiwi,…sẽ giúp bạn chống lại cơn đói hiệu quả mà không lo bị tích trữ mỡ bụng. Ngoài ra, các vitamin, khoáng chất, chất xơ trong hoa quả giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất của cơ thể, đốt cháy năng lượng dư thừa, làm dạ dày cảm thấy no nhanh nên giảm cân hiệu quả.

Ảnh minh họa

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/6-thu-thuat-giup-ban-an-khuya-thoai-mai-khong-so-tang-can-23365/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY