Giảm cân hôm nay

7 lưu ý cần thiết khi đi thể dục vào buổi sáng mùa đông

Khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh, buổi sáng sớm có thể có sương. Hơn nữa, vào buổi sáng sớm, cây cối chưa quang hợp nên lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí. Vì vậy, sang đông bạn phải thay đổi thói quen, cách ăn mặc, cách tập... cho phù hợp với khí hậu và bảo đảm sức khỏe của mình.

1. Thể dục buổi sáng muộn hơn

Trong thời tiết sang đông, buổi sáng thường lạnh hơn rất nhiều, sáng sớm có thể có sương mù. Hơn nữa, vào buổi sáng sớm, cây cối chưa quang hợp nên lượng khí carbon do cây thải ra vẫn còn nhiều trong không khí, trời sáng muộn nên cây cối cũng quang hợp muộn.

Vì vậy, nếu bạn đi thể dục buổi sáng sớm sẽ càng có hại sức khỏe. Hãy chờ cho trời sáng hẳn, lượng ôxy trong không khí nhiều hơn carbon thì sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Ảnh minh họa

2. Lựa chọn quần áo

Hãy mặc đủ ấm khi tập luyện, bạn nên mặc nhiều lớp áo mỏng, khi thấy nóng có thể cở bớt ra khi tập luyện. Không nên mặc phong phanh rất dễ bị cảm, bạn cũng không nên mặc quá dày làm cơ thể cảm thấy khó chịu.

3. Bảo vệ đầu và tay của bạn

Đội một chiếc mũ trong lạnh thời tiết, đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động ngoài trời như đi xe đạp, chạy bộ hay thậm chí đi dạo hàng ngày vẫn rất quan trọng.

Chọn một cái mũ làm bằng chất liệu ấm áp và thoáng khí cũng giúp bảo vệ đôi tai của bạn. Ngoài ra, tay của bạn là một bộ phận đặc biệt dễ bị tê cóng, đeo găng tay giữ ấm rất cần thiết để bảo vệ sức khoẻ.

4. Khởi động lâu hơn

Cơ bắp của bạn giống như dải cao su, bạn cần phải làm nóng chúng dần dần để tránh bị thương. Bạn nên làm nóng các cơ bằng cách căng đùi, ép chân, Squat... trong nhà trước khi đi ra ngoài. Nếu bạn tập phòng tập thể dục, hãy cân nhắc tốc độ đi bộ để nhịp tim của bạn tăng lên.

5. Lưu ý hít thở

Bạn rất dễ mắc phải các bệnh về hô hấp khi tập thể dục dưới tiết trời se lạnh. Vì vậy, bạn cần chú ý đến việc hít thở khi tập thể dục.Bạn hãy học cách thở bằng bụng (hít thật sâu để không khí vào đầy bụng qua đường mũi rồi sau đó thở ra).Trong khí tập, bạn nên tránh há miệng để không khí không lọt vào bụng qua khí quản, nhờ đó có thể tránh được nguy cơ viêm họng và các bệnh hô hấp khác.

Ảnh minh họa

6. Uống nhiều nước

Có thể bạn sẽ cảm thấy ngại vì phải uống nhiều nước khi trời lạnh do phải đi tiểu nhanh, nhiều hơn bình thường. Nhưng đó lại càng là lý do để bạn bắt mình phải uống nước, uống càng nhiều nước càng tốt vì chúng sẽ giúp cơ thể bạn không mất nước, da dẻ không khô nẻ. Cần đặc biệt tránh uống những loại nước có cồn khi tập thể thao, bởi chúng sẽ làm nhão cơ bắp một cách nhanh chóng.

7. Nên tập ở nơi thoáng khí, ít người

Bình thường mỗi người thải ra 20 lit carbon dioxide mỗi giờ, vì vậy, nếu tập thể dục trong phòng tập đóng kín, có nhiều người tập thể dục cùng lúc thì lượng carbon dioxide trong không khí sẽ tăng lên nhanh chóng khiến cho không khí trong phòng tập bị ô nhiễm, dễ dàng dẫn đến tình trạng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn . Kết quả là hoạt động thể dục của bạn không đạt hiệu quả tốt.

Vì thế, bạn nên tránh tập thể dục trong phòng quá nhiều người. Tốt nhất, hãy chọn nơi tập ở ngoài trời, nơi có nắng và có mái che là thích hợp nhất để tập thể dục trong mùa đông.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/7-luu-y-can-thiet-khi-di-the-duc-vao-buoi-sang-mua-dong-24397/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY