Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

7 tác hại khi ăn củ dền mà ít ai biết

10 loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe nên hạn chế

Trong thành phần củ dền có chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng như Kali, Phốt Pho, Sắt, Magie, Mangan, Vitamin C, Bioflavonoid, Beta-carotene, chất xơ, Betaine…có công dụng giúp mát gan, tốt cho thị lực, kích thích khả năng luyện tập, giúp tinh thần luôn thoải mái cũng như tăng cường Hormone trong cơ thể.

Tuy nhiên, ngoài các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại thì củ dền cũng có nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Dưới đây là 7 tác hại của củ dền đối với cơ thể mà bạn cần phải chú ý:

Dễ gây sỏi thận và sỏi mật

Ăn quá nhiều củ dền có thể gây sỏi thận và sỏi mật. Nguyên nhân là do loại củ này giàu chất Oxalat, đồng thời còn chứa hàm lượng Betain cao, sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề về thận. Vì vậy, người có tiền sử bệnh sỏi thận hoặc sỏi mật thì không nên ăn loại củ này.

Phát ban

Ăn nhiều củ dền cũng có thể dẫn đến trình trạng dị ứng như ngứa, phát ban, thậm chí ớn lạnh và sốt. Do vậy, bạn cần ăn củ dền với số lượng vừa phải để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Làm giảm huyết áp

Củ dền rất tốt đối với những người bị tăng huyết áp, những người bị bệnh này nên bổ sung củ dền trong thực đơn để ổn định huyết áp. Tuy nhiên, đối với người bị bệnh hạ huyết áp thì ăn củ dền quá nhiều lại không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, nếu mặc bệnh hạ huyết áp, bạn nên hạn chế tối đa củ dền trong các khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài ra, nếu bạn đang căn bệnh giãn tĩnh mạch, thì cũng cần hạn chế ăn loại củ dền vì dùng nhiều có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng thêm.  

Làm tăng lượng đường trong máu

Củ dền có chỉ số Glycemic cao, ăn vào có thể làm tăng lượng đường trong máu. Do đó, nếu đang có vấn đề về lượng đường trong máu bạn không nên ăn củ dền mà nên sử dụng cân bằng củ dền với các thực phẩm khác và giữ lượng đường cùng với lượng Carbohydrate trong ngày ở giới hạn an toàn cho sức khỏe.

Hại gan

Ăn nhiều củ dền có thể gây hại cho gan và tuyến tụy vì trong thành phần củ dền chưa rất nhiều Phốt Pho, Đồng, Magiê và Sắt, đây hoàn toàn là kim loại nên khi ăn nhiều sẽ tích tụ kim loại trong gan, rất hại cho gan và tuyến tụy.

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều củ dền cũng có thể làm xuất huyết trên dạ dày-ruột, gây ra tình trạng Melaena (phân xỉn màu, có màu đen).

Khó tiêu

Trong củ dền có chứa Fodmaps dưới dạng Fructans, chất này có vai trò là thức ăn của các loại vi khuẩn đường ruột trong cơ thể.

Do vậy, nếu ăn củ dền quá nhiều hoặc dùng sai cách, Fodmaps sẽ gây ra triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, chuột rút và những thay đổi trong chuyển động ruột, bao gồm cả tiêu chảy và táo bón.

Chính vì vậy, bạn cần phải chú ý khi sử dụng củ dền, đặc biệt là những người bị mắc triệu chứng ruột kích thích.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/7-tac-hai-khi-an-cu-den-ma-it-ai-biet-post87661.html)

Chủ đề liên quan:

củ dền sức khỏe thực phẩm

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY