Tin y tế hôm nay

Tin y tế

759 khối u trong dạ dày thiếu phụ

Ấn Độ-Bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Saveetha, bang Tamil Nadu, đã phẫu thuật loại bỏ 759 khối u nang khỏi dạ dày của một nữ bệnh nhân 29 tuổi.

Bệnh nhân nhập viện với triệu chứng đau bụng dữ dội trong suốt 3 tháng và nôn mửa mỗi khi ăn. Kết quả chụp CT cho thấy dạ dày cô có 4 u nang lớn chứa vô số khối u nhỏ chiếm 50% khoang bụng. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc, một căn bệnh có nguyên nhân từ vi khuẩn hoặc nấm. Trong trường hợp này, bệnh nhân đã nhiễm ký sinh trùng sán chó do có nuôi thú cưng và từng phải cắt bỏ một khối u nang khi lên 7 tuổi.

Trứng sán dây xâm nhập vào cơ thể người khi tiếp xúc quá gần với phân động vật, sau đó nở ra ấu trùng và hình thành u nang. Loại ký sinh trùng này thường được tìm thấy ở gan người, một số trường hợp hy hữu có thể gặp phải trong phổi, tim, não và xương.

Ca phẫu thuật diễn ra ngày 4/12 đầy thách thức cho các bác sĩ bởi các u nang gắn với gan, tĩnh mạch cửa, ống mật, thận trái, ruột già, bàng quang, đường tiết niệu và mạch lớn ở chân phải bệnh nhân. 

Tiến sĩ Sundaravadanan, bác sĩ phẫu thuật chính, khi mổ nếu làm vỡ các khối u, chất dịch có thể ngấm vào cơ quan khác khiến bệnh nhân Tu vong. Vì vậy, các bác sĩ phải cắt mở từng "nang mẹ", dùng muỗng y tế múc ra các khối u nhỏ hơn. Toàn bộ u nang được loại bỏ khỏi cơ thể bệnh nhân nặng tới 7,2 kg. 

Số lượng khối u khiến các bác sĩ vô cùng kinh ngạc. Tiến sĩ Saveetha Rajesh, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Saveetha gọi đây là "một trong những trường hợp hiếm gặp nhất trong lịch sử y khoa, bang Tamil Nadu và Andhra Pradesh".

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. 

Thục Linh (Theo Time of India)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/759-khoi-u-trong-da-day-thieu-phu-4023154.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY