Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 loại rau củ quả đừng bỏ lỡ trong mùa thu, thơm ngon bổ dưỡng, độ tuổi nào ăn cũng tốt

Dưới đây là danh sách 8 loại rau củ quả bạn có thể mua và thưởng thức vào mùa thu.

Quả hồng

Nhắc đến mùa thu, ai cũng phải nghĩ đến quả hồng. Loại quả này có giá trị dinh dưỡng cao, giàu sucrose, glucose, vitamin C…

Hàm lượng vitamin và đường trong loại quả này cao gấp khoảng 1-2 lần so với quả thông thường nên các bạn nhớ đừng tham ăn.

Mọi người nên ăn quả hồng có chừng mực, không ăn khi bụng đói, cố gắng không ăn quả hồng chưa chín.

Nếu có nhiều hồng thì làm bánh hồng cũng rất ngon, ngọt thơm phù hợp với mọi lứa tuổi.

Ảnh minh họa.

Quả bưởi

Ngay khi tháng 9 đến, những quả bưởi này nối tiếp nhau được tung ra thị trường. Bưởi có mùi thơm nồng, vị chua ngọt, là loại quả rất thích hợp trong mùa thu.

Bưởi có tác dụng điều khí, khử đờm, rất tốt cho cổ họng, có vị chua ngọt, ăn rất ngon miệng. Bưởi là kho báu bồi bổ cơ thể, cùi bưởi rất giàu vitamin, kali, canxi, phốt pho,…

Vỏ bưởi cũng ăn được và giàu naringin, là một trong những loại quả theo mùa rất tốt cho sức khỏe.

Củ sen

Dân gian có câu: “Mùa thu, hoa sen là đẹp nhất, củ sen là bổ nhất”. Sau mùa thu, củ sen tươi tràn ngập thị trường, tươi ngon đúng lúc.

Ăn củ sen vào tiết thu phân có thể dưỡng âm, thanh nhiệt, thanh tâm, an thần. Củ sen tươi có tác dụng khai vị thanh nhiệt, dưỡng âm giảm khô, chống khô hanh mùa thu, củ sen là một trong những loại thực phẩm tốt nhất.

Có nhiều cách chế biến củ sen, có thể hầm, luộc, xào, trộn nộm làm món nguội. Đặc biệt vào mùa này dùng củ sen hầm là thích hợp nhất, chẳng hạn như canh sườn củ sen, canh củ sen khoai mỡ, đều là sự lựa chọn tốt.

Quả lựu

Mùa thu là mùa lựu được tung ra thị trường với số lượng lớn. Lựu không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn là loại trái cây có tác dụng bảo vệ sức khỏe rất tốt, hàm lượng vitamin C cao hơn so với táo và lê.

Những hạt lựu trông giống như một viên hồng ngọc đẹp mắt, có vị chua ngọt và chứa nhiều đường.

Ngoài ra, lựu còn chứa anthocyanin, ăn nhiều lựu còn có thể bảo vệ mắt, vào mùa thu cần bảo vệ gan và mắt nên có thể thưởng thức lựu ở mức độ vừa phải.

Đu đủ

Từ tháng 8 đến tháng 10 là thời kỳ đu đủ chín, cũng là thời điểm ăn đu đủ ngon nhất. Lúc này đu đủ có ít axit hữu cơ trong cơ thể, hàm lượng đường và tinh bột cao, ăn có vị ngon nhất.

Đu đủ giàu chất dinh dưỡng, có danh tiếng là “dưa trường thọ”, hàm lượng vitamin C trong đu đủ gấp 48 lần táo, hàm lượng đường dưới 10%, lượng calo thấp, vì vậy, đây là thực phẩm giảm mỡ rất tốt.

Quả lê

Ai cũng biết lê rất thích hợp ăn vào mùa thu. Loại quả này là một trong những loại trái cây đầu mùa thu vì có tác dụng thanh tâm, hạ hỏa, giải khô hanh của mùa thu.

Lê là loại quả có mùa rộ nhất vào tháng 9, quả lê lúc này ngọt và mọng nước. Loại quả này rất giàu axit malic, axit xitric, vitamin B1…

Lê nhiều nước, tính hơi lạnh, có tác dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng khô, thanh nhiệt giải đờm, người tỳ vị hư nhược nên làm lê hầm đường phèn, nếu ăn được bằng cách này, hiệu quả dưỡng ẩm sẽ tốt hơn.

Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh là một trong những loại rau có nhiều vào mùa thu, có vị hơi đắng. Cải bẹ xanh chứa nhiều caroten và chất xơ có tác dụng bổ mắt, nhuận tràng.

Nhiều người thích nấu cải bẹ xanh với xương lợn, uống một bát vào vào mùa thu không những có thể thanh nhiệt mà còn có thể giảm nóng trong, có thể giải trừ khô nóng do hanh khô.

Cải thìa

Khác với cải thảo, cải thìa có hình dáng mảnh khảnh, lá màu xanh ngọc, thân dài trắng nõn, là một trong những loại rau thích hợp để bồi bổ dạ dày, thông ruột vào mùa thu.

Loại rau này rất giàu vitamin C, có thể thúc đẩy nhu động ruột già, giúp cơ thể bài tiết độc tố.

Khi xào hoặc luộc cải thìa, nhớ rằng thời gian không nên quá lâu, nếu không vitamin C sẽ dễ bị thất thoát, giảm chất dinh dưỡng, chỉ cần xào chín tới là có thể ăn được.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/8-loai-rau-cu-qua-dung-bo-lo-trong-mua-thu-thom-ngon-bo-duong-do-tuoi-nao-an-cung-tot.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/8-loai-rau-cu-qua-dung-bo-lo-trong-mua-thu-thom-ngon-bo-duong-do-tuoi-nao-an-cung-tot/20230821085638977)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY