Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

8 Món ăn hỗ trợ chữa đau khớp gối cực tốt

Các món ăn có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối rất tốt được chuyên gia khuyên dùng là súp lơ xào tôm, canh ngải cứu nấu thịt lợn, cá hồi nướng,...

khi bị đau khớp gối, bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ người bệnh cũng cần phải xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống hợp lý sẽ có tác dụng hỗ trợ cải thiện bệnh rất hiệu quả. bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn một số món ăn có tác dụng hỗ trợ điều trị đau khớp gối rất tốt, bạn có thể tham khảo và bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Gạo lứt nấu với dĩ nhân

Gạo lứt còn được biết đến với cái tên là gạo xay hoặc gạo rằn, đây là loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất đa dạng như chất béo, chất đạm, vitamin, chất xơ, axit amin,… những thành phần dưỡng chất bên trong gạo lứt có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người, có khả năng hỗ trợ cải thiện nhiều loại bệnh khác nhau như sỏi thận, táo bón, ngăn ngừa bệnh lý về tim mạch, bệnh đau khớp,…

Đối với hệ xương khớp, thành phần vitamin k trong gạo lứt sẽ giúp quá trình vận chuyển canxi vào xương diễn ra dễ dàng, từ đó giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. khi bị đau khớp gối, bạn có thể sử dụng gạo lứt kết hợp với dĩ nhân chế biến thành món ăn sử dụng hàng ngày sẽ có tác dụng giảm đau rất hiệu quả.

– Nguyên liệu:

    100 gram gạo lứt

– Cách thực hiện:

    Gạo lứt đem vo sạch để loại bỏ bụi bẩn và ngâm trong nước khoảng 2 giờ.

Súp lơ xanh xào tôm

Súp lơ xanh và tôm là hai loại thực phẩm rất giàu vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể và đặc biệt là hệ xương khớp. bạn có thể sử dụng kết hợp hai loại nguyên liệu này chế biến thành món súp lơ xanh xào tôm để sử dụng hàng ngày, giúp hỗ trợ đẩy lùì tình trạng đau khớp gối rất hiệu quả. thành phần hoạt chất chống viêm sulforaphane của súp lơ xanh sẽ có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm và ngăn ngừa các cơn đau nhức khá tốt.

– Nguyên liệu:

    200 gram tôm tươi

– Cách thực hiện:

    Tôm đem rửa sạch, bóc vỏ, băm nhuyễn rồi ướp với một ít gia vị.

Thịt bò xào lá lốt

Lá lốt trong Đông y là loại dược liệu có tính ấm, có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông khí huyết và giảm đau rất hiệu quả. Y học cũng đã chỉ ra, thành phần hoạt chất flavonoid và alcaloid bên trong lá lốt còn có tác dụng bảo vệ xương khớp, ức chế các dây thần kinh giúp làm giảm đau rất hiệu quả.

Thịt bò là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, bạn có thể sử dụng lá lốt kết hợp với thịt bò, chế biến thành món ăn để sử dụng hàng ngày giúp bồi bổ cơ thể và hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối. cách thực hiện rất đơn giản, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:

– Nguyên liệu:

    70 gram lá lốt

– Cách thực hiện:

    Thịt bò đem rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi ướp với một ít gia vị.

Nấm hương xào rau cải

Nấm hương là loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và hệ thống xương khớp. Thành phần ergosterol và vitamin D bên trong nấm có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao sức khỏe của hệ thống xương khớp. Đồng thời nấm hương còn chứa hoạt chất L-ergothioneine, đây là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ xương khớp khỏi các tác nhân gây hại và ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra sớm.

Khi bị đau khớp gối, bạn có thể sử dụng nấm hương chế biến thành món ăn sử dụng hàng ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. dưới đây là cách chế biến món nấm hương xào rau cải bạn có thể tham khảo và áp dụng tại nhà:

– Nguyên liệu:

    Nấm hương

– Cách thực hiện:

    Nấm hương đem ngâm với nước sôi cho nở ra rồi rửa sạch lại với nước.

Canh bóng nấu thập cẩm

Canh bóng nấu thập cẩm là món ăn thơm ngon bổ dưỡng, có tác dụng rất tốt đối với những người bị đau nhức khớp gối. thành phần dưỡng chất đa dạng bên trong món ăn khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe xương khớp, chống viêm và giảm đau rất hiệu quả. dưới đây là cách nấu canh bóng cá thập cẩm sử dụng để hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối, bạn có thể tham khảo:

– Nguyên liệu:

    500 gram bóng bì

– Cách thực hiện:

    Bóng bì đem ngâm với nước trong khoảng 3 giờ rồi rửa lại với phèn chua cho sạch. Dùng dao thái bóng bì thành miếng nhỏ vừa ăn, ngâm với nước gừng để loại bỏ mùi hôi sau đó vắt khô nước.

Canh ngải cứu nấu thịt lợn

Ngải cứu là loại dược liệu quý trong đông y, có tác dụng điều trị rất nhiều loại bệnh khác nhau như đau bụng, điều hòa kinh nguyệt, an thai, bệnh lý về xương khớp. y học hiện đại đã chỉ ra, thành phần tinh dầu bên trong lá ngải cứu có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và giảm đau rất hiệu quả. bạn có thể sử dụng loại dược liệu này chế biến thành các món ăn bài Thu*c dùng hàng ngày sẽ có tác dụng rất tốt đến sức khỏe và hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối hiệu quả.

– Nguyên liệu:

    50 gram lá lốt

– Cách thực hiện:

    Thịt lợn đem rửa sạch, cắt thành lát rồi băm nhỏ, ướp với một ít gia vị.

Khoai sọ hầm xương sườn lợn

Theo Đông y, củ khoai sọ có là loại dược liệu có vị cay ngọt khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng ích khí, thúc đẩy quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể, giảm đau và tiêu sưng. Vì vậy, củ khoai sọ thường được sử dụng trong các bài Thu*c điều trị bệnh đau dạ dày, lao phổi, gãy xương do chấn thương, viêm khớp gây đau nhức,…

Y học hiện đại cũng đã nghiên cứu và chỉ ra, trong khoai sọ chứa rất nhiều vitamin c, acid amin, omega 3 và 5,… đây là những chất có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe, giúp ngăn ngừa tình trạng lão hóa diễn ra, phòng tránh rất nhiều bệnh tật khác và giảm đau khớp gối rất hiệu quả. bạn có thể sử dụng khoai sọ kết hợp với xương lợn nấu thành món ăn để sử dụng nhằm bồi bổ cơ thể, hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối rất hiệu quả.

– Nguyên liệu:

    60 gram khoai sọ

– Cách thực hiện:

    Khoai sọ đem gọt bỏ phần vỏ bên ngoài rồi rửa sạch lại với nước, vớt ra để ráo.

Cá hồi nướng

Cá hồi là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và đặc biệt là những người bị đau khớp gối. thành phần omega-3 bên trong cá hồi có tác dụng chống viêm và giảm đau rất tốt, thích hợp sử dụng cho những người bị đau khớp dạng thấp. vì vậy, khi bị đau khớp gối người bệnh nên tăng cường bổ sung cá hồi vào chế độ ăn uống hàng ngày giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

– Nguyên liệu:

    Cá hồi phi lê

– Cách thực hiện:

    Giấy bạc đem trải phẳng, đặt cá hồi ở giữa.

Trên đây là các món ăn có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau khớp gối rất tốt, bạn có thể tham khảo và đưa vào thực đơn ăn uống hàng ngày. bên cạnh đó, người bệnh cũng nên xây dựng cho bản thân lối sống và sinh hoạt hợp lý sẽ có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh rất hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm:

    Chữa viêm đau khớp gối bằng bài Thu*c đông y lưu truyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mon-an-chua-dau-khop-goi)

Tin cùng nội dung

  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY