Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

9 bài tập thể dục chữa đau lưng được nhiều người đánh giá cao

Người bệnh có thể tham khảo một số bài tập thể dục chữa đau lưng khá phổ biến và được nhiều chuyên gia đánh giá cao trong bài viết này để hỗ trợ giảm đau

đau lưng là một hiện tượng khá phổ biến và hầu như ai cũng từng gặp ít nhất một lần. đau lưng có thể là do thoái hóa cột sống, gai cột sống hoặc chỉ đơn giản là do ngồi sai tư thế.

Trong một số trường hợp, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi thì cơn đau sẽ được giải quyết. tuy nhiên hầu hết các bác sĩ đều khuyên người bệnh nên chuyển động hoặc thực hiện các bài tập chữa đau thắt lưng đơn giản.

9 bài tập thể dục chữa đau lưng đơn giản

Thể dục thường là một điều tuyệt vời để điều trị chứng đau lưng. tuy nhiên, có một số động tác sẽ làm cho cơn đau thêm trầm trọng và gây ảnh hưởng đến cột sống của bạn. vì vậy, hãy tham khảo một số bài tập giảm đau lưng hiệu quả và đúng đắn ở phần bên dưới.

1/ Tăng cường cơ bụng

Tăng sức mạnh cơ bụng là một điều khá quan trọng khi thực hiện những bài tập trị đau lưng. bởi vì cơ bụng tương tác chặt chẽ với lưng dưới. điều này có nghĩa là cơ bụng yếu thì lưng dưới sẽ bị căng lên, dẫn đến đau lưng. bài tập tăng cường cơ bụng dưới đây rất đơn giản và nó cực kỳ nhẹ nhàng.

Người bệnh thực hiện các bước như sau:

    Nằm ngửa trên sàn, mắt nhìn thẳng lên trần nhà.

2/ Giãn gân kheo (cơ kéo)

Gân kheo là nơi tập trung một số cơ bắp hỗ trợ cột sống, do đó giãn gân kheo sẽ làm giảm bớt áp lực của chân lên phần lưng. Người bệnh có thể thực hiện động tác này như sau:

    Đầu tiên, người bệnh nằm ngửa trên sàn nhà với một đầu gối cong lại.

3/ Động tác nghiêng xương chậu

Khi bị đau lưng hãy thử một vài động tác nghiêng xương chậu. bài tập này được thiết kế để tăng cường sức mạnh và sự dẻo dai cho xương chậu. thực hiện bài tập theo các bước sau:

    Nằm ngửa trên sàn nhà với đầu gối cong, giữ bàn chân chạm sàn nhà.

4/ Căng lưng dưới

Căng lưng dưới sẽ hạn chế các cơn đau lưng. Người bệnh thực hiện động tác theo cách sau:

    Người bệnh quỳ trên sàn nhà với đầu gối đặt bên dưới hông và tay bên dưới vai.

5/ Động tác Dog Bird

Đây là một bài tập chữa đau thắt lưng khá phổ biến. động tác này có thể ổn định lưng trong khi người bệnh hoạt động tay và chân. thực hiện động tác dog bird theo các bước sau:

    Người bệnh quỳ gối trên sàn nhà và cố gắng siết cơ bụng lại.

Khi đã giữ được thăng bằng, người bệnh có thể nâng cao động tác bằng cách kết hợp đưa tay đối diện ra phía trước. Có nghĩa là khi đưa chân trái ra sau thì đưa tay phải về phía trước. Tuy nhiên, hãy cố gắng để tay, cột sống và chân thẳng hàng.

6/ Động tác Knee to Chest

Đây là bài tập thể dục chữa đau lưng phổ biến và khá đơn giản. động tác này khiến máu lưu thông dễ dàng hơn và làm nóng các cơ. thực hiện động tác theo các bước sau:

    Người bệnh nằm ngửa, đặt bàn chân trên sàn với đầu gối uốn cong.

7/ Luyện tập Aerobic

Tập aerobic đôi khi được cho là một bài tập cardio giúp tăng cường sức khỏe từ tim mạch, phổi đến các mạch máu. thể dục nhịp điệu, đi xe đạp, bơi lội, đi bộ hoặc luyện tập nhiều bài tập khác có thể giảm đau lưng và giúp cơ bắp linh hoạt hơn.

Để bắt đầu luyện tập, hãy thử trong một thời gian ngắn. Khi đã quen với nhịp điệu của bài tập, bạn có thể tăng thời gian lên để cải thiện sự chịu đựng của cơ bắp.

Tuy nhiên, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc huấn luyến viên trước khi luyện tập. luyện tập sai tư thế hoặc quá sức có thể khiến cơn đau lưng trầm trọng hơn.

8/ Động tác cây cầu

Đây là bài tập thể dục chữa đau lưng rất phổ biến. bài tập giúp tăng cường, hỗ trợ cho các cơ lưng như gân kheo (cơ kéo), mông, bụng, hông, đùi. thực hiện động tác theo các bước sau:

    Người bênh nằm ngửa trên sàn nhà, đầu gối cong và gót chân chạm vào sàn.

Lưu ý: Cố gắng không để cho lưng của bạn bị cong khi nâng hông lên. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách siết chặt cơ bụng trong suốt quá trình.

9/ Nâng tạ

Nếu được thực hiện đúng phương pháp, nâng tạ sẽ là một bài tập giảm đau lưng hiệu quả. trên thực tế, người bệnh có thể cảm thấy các cơn đau bắt đầu khi thực hiện nâng tạ. động tác này giúp củng cố cơ lưng dưới và hỗ trợ các bộ phận cơ thể khác.

Tuy nhiên, nếu thực hiện sai phương pháp, động tác này sẽ khiến cơn đau lưng trở nên trầm trọng hơn. do đó, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi luyện tập nó như một bài tập cột sống cho người đau lưng.

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về việc có nên thực hiện nâng tạ hay không, nâng tạ như thế nào và cân nặng bao nhiêu là thích hợp. nếu tình trạng của bạn không thể thực hiện nâng tạ, bác sĩ sẽ tư vấn một số bài tập bổ sung khác.

Một số lưu ý khi thực hiện các bài tập giảm đau lưng

Để có hiệu quả điều trị tốt nhất và hạn chế tối đa tổn thương có thể xảy ra, người tập nên chú ý một số vấn đề sau:

    Không luyện tập khi quá đói hoặc quá no. Luyện tập khi quá đói có thể khiến người bệnh bị chóng mặt, hoa mắt thậm chí là ngất xỉu. Còn nếu luyện tập khi quá no lại dễ gây ra đầy hơi, đau bụng, chuột rút.

Một thói quen luyện tập và vận động lành mạnh có thể hỗ trợ điều trị chứng đau lưng. tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ là các bài tập này chỉ có tác dụng khi được thực hiện thường xuyên. do đó, hãy kiên trì ít nhất trong 1 tháng để thấy hiệu quả điều trị đau lưng.

Nếu bạn triệu chứng không thuyên giảm hoặc có xu hướng nghiêm trọng hơn, hãy thông báo cho bác sĩ. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên khoa. Nếu người bệnh có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan, hãy liên hệ với nhân viên y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bai-tap-the-duc-chua-dau-lung)

Tin cùng nội dung

  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Đến lúc đau nhiều, người mệt mỏi, kém ăn chị K mới đi khám thì phát hiện ra biểu hiện đau lưng của chị là ung thư thận, phải cắt bỏ một bên.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Chụp CT scan đánh giá vôi hóa mạch vành là phương pháp thăm dò nhằm tìm những đốm canxi, hay sự vôi hóa trên thành của động mạch vành nuôi tim
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY