Giảm cân hôm nay

9 sai lầm cần tránh để việc chạy bộ được hiệu quả

Để việc chạy bộ có hiệu quả, đạt được đúng mục tiêu đã đặt ra thì bạn nên tránh những sai lầm khi chạy bộ phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải.

Chạy bộ là phương pháp thể dục khá phổ biến, rất dễ thực hiện. Bạn có thể tập ngoài trời hoặc tập máy. Tuy nhiên, khá nhiều người thất bại trong việc đạt được những mục tiêu mong muốn vì những sai lầm khi chạy bộ.

Chạy nhanh khi mới bắt đầu

Khi mới bắt đầu cuộc chạy nếu bạn chạy nhanh ngay sẽ dễ gặp chấn thương. (Ảnh minh họa)

Bạn không nên chạy nhanh khi mới bắt đầu bởi khi đó sẽ khiến cho cơ thể thoát nước nhanh hơn, hơn nữa khi mới bắt đầu mà bạn chạy bộ nhanh còn khiến bạn rất dễ gặp phải những chấn thương không đáng có.

Bạn hãy chạy những bước chậm rãi trước hết rồi sau đó mới tăng dần tốc độ để sức khỏe bạn được đảm bảo.

Vung tay sai kỹ thuật

Vung tay khi chạy bộ là động tác không thể thiếu. Tuy nhiên, khi chạy bộ người ta thường không để ý đến việc tay mình vung có đúng hay không mà thường họ vung theo quán tính. Việc vung tay sai cách khiến cho việc di chuyển cơ thể nặng nề và nhanh xuống sức hơn.

Vị trí tay lý tưởng trong quá trình chạy thể dục là giữ tay ngay ở thắt lưng một góc 90 độ và chuyển động qua lại.

Chạy những bước chạy dài

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chạy những bước dài khiến cơ thể nhanh mệt và gia tăng nguy cơ gặp phải chấn thương .Vì vậy khi tập chạy bộ bạn nên sải những bước vừa phải và tăng cường độ lên sẽ hiệu quả hơn và bạn sẽ đỡ mất sức hơn.

Chạy xuống dốc sai cách

Những sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải như sải chân quá dài, dồn trọng tâm, nghiêng về phía trước. Điều này rất dễ khiến cơ thể bạn mất sức, tổn thương cơ và dễ bị ngã.

Phương pháp tốt nhất khi chạy xuống dốc là bạn nên dựa hơi, có những bước chạy ngắn, thận trọng nhưng nhanh hơn trong khi chạy xuống dốc.

Giày chạy bộ không phù hợp

Một đôi giày chạy bộ chuyên dụng là cần thiết để bảo vệ đôi chân. (Ảnh minh họa)

Khi bạn đi giày không phù hợp sẽ làm việc chạy bộ của bạn trở nên khó khăn hơn, có thể gây ra những chấn thương cho chân của bạn. Nếu bạn dự định chạy bộ lâu dài thì việc bạn sắm cho mình chạy bộ chuyên dụng giúp đôi chân của bạn có thể hoạt động thoải mái và không bị tổn thương khi chạy bộ là điều cần thiết.

Không có kế hoạch cụ thể

Nếu bạn chỉ chạy để thư giãn và giữ sức khỏe, chỉ cần 30 phút mỗi ngày và 3-4 ngày mỗi tuần là đủ. Quan trọng nhất là bạn phải xác định được mục tiêu của mình và sau đó xây dựng chương trình tập luyện dựa trên tình trạng thể lực hiện tại.

Nếu bạn mới bắt đầu chạy, đừng quan tâm quá nhiều đến các thuật ngữ như interval run, tempo run, nó sẽ khiến bạn thêm rối.

Bỏ qua các bài tập sức mạnh bổ trợ

Các bài tập bổ trợ là điều không thể bỏ qua trước khi chạy. (Ảnh minh họa)

Đây là sai lầm cố hữu nhất mà rất nhiều những người yêu chạy bộ mắc phải. Nếu bạn thường xuyên gặp vấn đề như đau nhức cơ bắp khi chạy, chắc chắn bạn đang bỏ quên các bài tập bổ trợ chạy bộ.

Mặc dù để phòng tránh chấn thương, có rất nhiều việc phải làm nhưng các bài tập sức mạnh luôn đóng một vai trò rất quan trọng.

Không muốn nghỉ ngơi

Dân yêu chạy bộ nào mà chẳng thích phóng ra đường liên tục để thoả chí đam mê. Nhiều người chạy liên tục hằng ngày và không vắng mặt bất cứ giải nào. Nghỉ ngơi bị xem như là một bước lùi, sẽ khiến cơ thể chậm chạp và ù lỳ khi quay trở lại, đó là một quan niệm sai lầm.

Tham gia quá nhiều các cuộc tranh tài

Tinh thần chiến đấu không mệt mỏi trong chạy bộ là rất đáng trân trọng tuy nhiên bạn không nên nhiệt tình quá mức. Nếu mục đích của bạn là thử thách chính mình để thiết lập các kỷ lục cá nhân mới, bạn cần phải thận trọng khi đăng ký tham gia các giải chạy.

Trên đây là những sai lầm khi chạy bộ thường gặp, các bạn hãy nhớ, lưu lại và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bạn bè và người thân để mọi người tránh được những chấn thương đáng tiếc.

Khuyên Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/9-sai-lam-can-tranh-de-viec-chay-bo-duoc-hieu-qua-25071/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY