Tin y tế hôm nay

Tin y tế

96 cán bộ lãnh đạo y tế miền Nam hoàn tất khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực

Sáng 28/12, Lễ bế giảng khóa Đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế Việt Nam đã được tổ chức tại Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM. Đến dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Y tế và ban giám hiệu các trường.

Khóa học thứ 3 được Bộ Y tế tổ chức, khai giảng ngày 12/10/2018. Chương trình đào tạo, về quản lý y tế đầu tiên tại phía Nam cho 96 học viên là lãnh đạo các Sở Y tế, bệnh viện các đơn vị thuộc lĩnh vực y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh. Các học viên đã hoàn thành các nội dung lý thuyết và thảo luận trên lớp, đi thực tế tại các cơ sở y tế của tỉnh Đồng Tháp, thực hiện áp dụng tại cơ quan công tác và chia sẻ kết quả áp dụng với giảng viên và học viên toàn khóa.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao chứng chỉ hoàn tất khoá học cho các học viên.

Phát biểu tại lễ bế mạc khóa học, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thực hiện tinh thần nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các Nghị quyết 20, 21 của Ban chấp hành Trung ương Đảng trong đó có đổi mới thể chế, bộ máy tổ chức, phương thức quản lý, Bộ Y tế coi việc nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành. Quản lý y tế không đơn thuần chỉ là quản lý chuyên môn mà là quản lý toàn diện, trong đó quản lý các nguồn lực bao gồm quản lý tài chính, quản lý nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng y tế. Tuy nhiên hiện nay phần lớn đội ngũ cán bộ quản lý y tế ở các cấp đều là cán bộ chuyên môn y tế chưa được đào tạo bài bản về quản lý y tế theo yêu cầu của từng vị trí chức danh lãnh đạo, quản lý.

Trong giai đoạn hiện nay, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đổi mới phương thức quản lý, tăng cường phân cấp quản lý, giao quyến tự chủ cho các đơn vị thì yêu cầu nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế là rất cần thiết và cấp bách.

Từ năm 2016, Bộ Y tế đã triển khai xây dựng và ban hành Chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện, Giám đốc Trung tâm kiểm soát Bệnh tật. Các chuẩn năng lực này được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu thực tiễn ở Việt Nam, tham khảo các tài liệu và tham vấn từ các chuyên gia trong nước, quốc tế. Dựa trên Chuẩn năng lực đã ban hành, Bộ Y tế đã chỉ đạo Trường ĐH Y tế cộng đồng phối hợp với các chuyên gia trong nước và đặc biệt là các chuyên gia đến từ Trường ĐH Y tế cộng đồng Rennes (Pháp) để xây dựng và ban hành 3 chương trình đào tạo và bồi dưỡng về quản lý y tế cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành y tế. Quá trình xây dựng chương trình đào tạo được thực hiện công phu, bài bản với nhiều lần hội thảo xin ý kiến góp ý của các cán bộ quản lý y tế như lãnh đạo của các Vụ, Cục của Bộ Y tế, các Sở y tế, các bệnh viện và các trung tâm y tế dự phòng trong cả nước.

Mục tiêu của chương trình đào tạo này là trang bị, cập nhật những kiến thức về quản lý y tế, kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, góp phần vào công cuộc đổi mới hệ thống y tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và dịch vụ y tế. Nội dung đào tạo bồi dưỡng tập trung vào các kỹ năng lãnh đạo, quản lý trong hệ thống y tế, chính sách, định hướng chiến lược phát triển ngành y tế, quản lý các nguồn lực, quản lý các hoạt động và cung cấp dịch vụ y tế. Các chương trình đào tạo được ứng dụng các nguyên lý và phương pháp đào tạo dựa trên năng lực để trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công tác lãnh đạo, quản lý.

Giảng viên của khóa học là cán bộ lãnh đạo của Bộ Y tế, lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan, các chuyên gia của các Bộ, Ngành để cập nhật, hướng dẫn học viên thực hiện các văn bản quản lý về y tế; một số tổ chức quốc tế cũng được mời để chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế. Bên cạnh đó, các giảm viên của Trường ĐH Y tế Cộng đồng và Viện Y tế Cộng đồng TP.HCM cũng phối hợp giảng dạy, hệ thống lại lý thuyết và các nguyên lý về lãnh đạo, quản lý.

Cho đến nay, Bộ Y tế đã tổ chức được 4 khóa đào tạo, bồi dưỡng cho khoảng 420 học viên là cán bộ lãnh đạo các đơn vị trong ngành Y tế gồm các cán bộ đương nhiệm và quy hoạch chức danh Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện, Viện trưởng, Viện phó các đơn vị y tế dự phòng, giám đốc, phó giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh.

“Bộ Y tế mong muốn với những kiến thức và kỹ năng có được từ các khóa đào tạo, các lãnh đạo quản lý của các đơn vị sẽ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý điều hành tại các đơn vị để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ngành y tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Thiên Chương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/96-can-bo-lanh-dao-y-te-mien-nam-hoan-tat-khoa-boi-duong-nang-cao-nang-luc-n152225.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY