Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Alfuzosin chữa phì đại tuyến tiền liệt: Ai không được dùng?

Alfuzosin là một dẫn xuất của quinazoline, có hoạt tính khi dùng đường uống. Thu*c dùng để điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt và bí tiểu cấp phải đặt ống thông nước tiểu.
Alfuzosin là một dẫn xuất của quinazoline, có hoạt tính khi dùng đường uống. Thu*c dùng để điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt">tuyến tiền liệt và bí tiểu cấp phải đặt ống thông nước tiểu.

Các nghiên cứu ở động vật cho thấy alfuzosin làm giảm áp lực ở niệu đạo, do đó giảm lực cản dòng nước tiểu. Trên tim mạch, alfuzosin có tác động chống tăng huyết áp. Alfuzosin không bị thay đổi khi dùng Thu*c chung với thức ăn. Thu*c chuyển hóa phần lớn ở gan, thải trừ qua thận chỉ 11% dưới dạng hợp chất không bị thay đổi. Còn hầu hết các thành phần chuyển hóa không có hoạt tính được thải qua phân (75-90%). Thời gian thải trừ dài hơn ở người suy gan nặng. Alfuzosin không thay đổi trong trường hợp suy tim mạn. Ở người già trên 75 tuổi, sự hấp thu alfuzosin nhanh hơn và nồng độ tối đa cao hơn. Ở bệnh nhân suy thận mạn hoặc suy thận nặng thì bệnh không bị trầm trọng hơn khi dùng alfuzosin. Vì vậy không cần điều chỉnh liều ở bệnh nhân có suy thận với độ thanh thải creatinin trên 30ml/phút.

Alfuzosin dùng điều trị triệu chứng chức năng phì đại lành tính tuyến tiền liệt">tuyến tiền liệt. Nó cũng có thể được dùng để điều trị phụ trong trường hợp bí tiểu cấp phải đặt ống thông tiểu do phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Cần thận trọng khi dùng alfuzosin cho bệnh nhân bị hạ huyết áp rõ rệt đáp ứng khi dùng các Thu*c chẹn alpha-1. Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, không nên dùng đơn độc alfuzosin mà phải tiếp tục điều trị đặc hiệu suy mạch vành. Trường hợp đau thắt ngực nặng hơn hoặc tái phát nên ngưng dùng alfuzosin. Bệnh nhân cần phải nuốt trọn viên Thu*c và uống với một ly nước khoảng 240ml. Không được cắn, nhai, dập nát hoặc nghiền thành bột, bởi làm như thế sẽ làm cho sự phóng thích và hấp thu Thu*c không phù hợp, do đó, các tác dụng không mong muốn có thể phát triển nhanh chóng. Đặc biệt thận trọng khi dùng Thu*c cho người lái xe và vận hành máy móc vì nguy cơ hạ huyết áp tư thế, cảm giác chóng mặt, suy nhược, rối loạn thị giác, nhất là khi bắt đầu điều trị với alfuzosin.

Đối với một số người, đặc biệt là những người đã điều trị với các Thu*c làm hạ huyết áp thì có thể có khuynh hướng hạ huyết áp tư thế trong vài giờ đầu sau khi dùng Thu*c, có thể đi kèm với một số triệu chứng (cảm giác chóng mặt, mệt mỏi, toát mồ hôi). Nếu gặp trường hợp này thì bệnh nhân cần được giữ nằm yên cho đến khi các triệu chứng hoàn toàn biến mất. Các triệu chứng này thường thoáng qua, xuất hiện khi bắt đầu dùng Thu*c và thường không nên tiếp tục điều trị. Bệnh nhân phải được thông báo trước khả năng có thể có các triệu chứng này để họ biết phát hiện triệu chứng và thông báo cho bác sĩ điều trị. Cần thận trọng khi dùng Thu*c, đặc biệt đối với người già. Đối với hội chứng mềm mống mắt trong phẫu thuật (IFIS): đã được ghi nhận trong thời gian phẫu thuật chứng đục thủy tinh thể (cườm khô) ở một vài bệnh nhân trước đó hoặc gần đây có dùng các Thu*c chẹn alpha-1, cần cân nhắc rằng hội chứng mềm mống mắt trong phẫu thuật có thể gây thêm khó khăn trong kỹ thuật phẫu thuật chứng đục thủy tinh thể, vì vậy khi cần dùng alfuzosin phải thận trọng.

Trường hợp vì bất cứ lý do gì mà bệnh nhân uống quá liều Thu*c, bệnh nhân sẽ bị tụt huyết áp. Phải đưa bệnh nhân tới bệnh viện ngay để xử lý cấp cứu. Khi di chuyển phải đặt bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa. Xử trí tụt huyết áp ngay bằng các biện pháp nâng huyết áp.

Những người sau đây không được dùng Thu*c alfuzosin: người bị dị ứng với alfuzosin và/hoặc một trong các thành phần của Thu*c; Người hay bị hạ huyết áp tư thế đứng; Bệnh nhân suy chức năng gan, suy chức năng thận nặng (độ thanh thải creatinin dưới 30ml/phút); Người bị tắc nghẽn đường tiêu hóa; nói chung, không nên kết hợp Thu*c alfuzosin với các Thu*c điều trị tăng huyết áp chẹn alpha, vì vậy những người đang dùng Thu*c chẹn alpha không nên dùng alfuzosin.

Thu*c alfuzosin có các tác dụng phụ gồm: rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các rối loạn tâm thần, thường gặp choáng váng, cảm giác chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu, ít gặp chóng mặt, ngủ gà. Rối loạn tim mạch: Thu*c gây tim đập nhanh, đánh trống ngực, hạ huyết áp tư thế đứng, ngất. Rối loạn dạ dày ruột: thường gặp buồn nôn, đau bụng; ít gặp tiêu chảy, khô miệng. Ở ngoài da Thu*c gây phát ban, ngứa, đôi khi đỏ bừng mặt, phù, đau ngực. Thu*c còn gây suy nhược cơ thể. Do đo khi bệnh nhân phát hiện một hay nhiều triệu chứng nói trên cần ngưng Thu*c, đồng thời báo ngay cho bác sĩ biết để kịp thời xử lý hoặc thay thế Thu*c.

Các Thu*c điều trị tăng huyết áp chẹn alpha (prazosin, urapidil, minoxidil) khi dùng chung với alfuzosin sẽ làm tăng hiệu quả hạ huyết áp, dẫn đến nguy cơ làm nặng thêm hạ huyết áp thế đứng. Trường hợp kết hợp Thu*c cần cân nhắc: các Thu*c điều trị tăng huyết áp khác khi dùng chung với alfuzosin vẫn gây tăng tác dụng hạ huyết áp và nguy cơ hạ huyết áp tư thế tăng do tác động cộng hưởng.

ThS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-alfuzosin-chua-phi-dai-tuyen-tien-liet-ai-khong-duoc-dung-19244.html)

Tin cùng nội dung

  • Những đối tượng nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến và ung thư tiền liệt tuyến.
  • Ưu điểm là thời gian nằm viện ngắn và ít gây các tai biến như chảy máu, xuất tinh ngược dòng (vào bàng quang), tiểu tiện không tự chủ…
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Tuyến tiền liệt còn gọi là tuyến nhiếp hay tuyến nhiếp hộ, là tuyến tiết dịch của cơ quan Sinh d*c nam, nằm ở cửa ngõ của bàng quang, bao chung quanh niệu đạo.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nếu được phát hiện sớm, ung thư này thường có khả năng chữa khỏi cao.
  • Đông y chia bệnh này làm 3 loại: bàng quang tích nhiệt, bàng quang ứ trở, thận dương hư suy.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Tuyến tiền liệt nằm bao quanh phần trên cùng của niệu đạo. Khi tuyến tiền liệt khoẻ mạnh, không gây ra vấn đề gì, nhưng nếu rối loạn xảy ra trong tuyến tiền liệt, mô trong tuyến này sẽ phồng lên hoặc lớn lên gây chèn ép niệu đạo và ảnh hưởng đến khả năng tiểu tiện.