Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Amidan chảy máu có phải dấu hiệu của bệnh nguy hiểm?

Tình trạng amidan chảy máu nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần được chẩn đoán nguyên nhân và chữa trị sớm...

hiện tượng amidan chảy máu là dấu hiệu cho thấy amidan của bạn đang gặp vấn đề bất thường. nếu không được chữa trị sớm sẽ ngày càng nặng và gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Chảy máu Amidan là gì?

Trước hết bạn cần xác định vị trí của amidan là ở phía sau cổ họng có vai trò như hệ thống miễn dịch. khi các tác nhân gây hại tấn công tới cổ họng thì amidan sẽ giữ lại. nhưng cũng chính vì nhiệm vụ này mà amidan rất dễ bị tổn thương.

Tình trạng amidan chảy máu là một trong những tổn thương có thể gặp phải. lúc này các mạch máu sẽ nổi lên trên bề mặt nhưng lại không làm trộn lẫn máu trong nước bọt. điều này khiến cho bệnh nhân khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với các bệnh về amidan khác.

Những nguyên nhân có thể làm cho amidan chảy máu

Việc xác định nguyên nhân làm cho amidan chảy máu rất quan trọng, giúp chúng ta có hướng phòng chống cũng như điều trị bệnh hiệu quả hơn. sau đây là những nguyên nhân thường hay gặp phải:

# Viêm Amidan

Bất kì trường hợp nhiễm trùng trong cổ họng nào cũng có thể làm cho amidan của bạn trở nên đỏ và có dấu hiệu kích ứng. mà thông thường viêm amidan là do virus, vi khuẩn. trong đó viêm họng liên cầu khuẩn là căn bệnh khá phổ biến.

Khi bị viêm amidan thường có các triệu chứng như:

    Viêm họng

Bệnh viêm amidan do virus thì sẽ tự khỏi nhưng do vi khuẩn thì nên dùng Thu*c kháng sinh. chính vì vậy khi có dấu hiệu bệnh hãy gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp.

Thông thường rất hiếm khi viêm amidan gây chảy máu, điều này chỉ xảy ra khi các tác nhân gây hại tạo ra các vết loét trên amidan.

Do amidan nằm cạnh nhiều mạch máu lớn nên cần phải xử lý nhanh để tránh nguy hiểm cho tính mạng.

# Sỏi Amidan

Tình trạng sỏi amidan cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh. hiểu đơn giản đó là những mảnh vụn nằm trong túi amidan. dần dần sỏi amidan kết hợp với tế bào ch*t… có thể làm sỏi cứng và to hơn. lúc này vi khuẩn sẽ tấn công và dẫn đến tình trạng hôi miệng.

Sỏi amidan thường rất nhỏ nhưng bạn vẫn có thể cảm nhận được có cảm giác cấn trong cổ họng. thông thường bị sỏi amidan hay có các triệu chứng như:

    Xuất hiện đốm trắng hoặc vàng nằm trên amidan

Sỏi amidan có thể tự rơi ra nếu bạn súc miệng mạnh bằng nước muối. trong nhiều trường hợp thì cần phải tiến hành phẫu thuật thì mới khỏi bệnh.

# Biến chứng do cắt amidan

Việc loại bỏ amidan cũng có thể gây chảy máu amidan. theo một nghiên cứu gần đây thì tình trạng chảy máu có thể xuất hiện trong vòng 24h đầu sau khi cắt amidan. thông thường tỉ lệ này dao động trong khoảng từ 0.1 đến 3%.

Nếu sau khi cắt amidan mà thấy máu chảy ra hơn 1 giờ mà không cầm lại được thì nên liên hệ ngay với bác sĩ.

# Rối loạn máu

Người bị rối loạn máu thì hay bị chảy máu nhưng lại không tự đông lại được. thông thường người mắc bệnh này hay có cách triệu chứng:

    Bỗng nhiên chảy máu cam không rõ nguyên nhân

Tình trạng rối loạn máu cũng dễ dẫn đến việc amidan chảy máu. tình trạng này nếu kéo dài hơn 1 giờ thì sẽ rất nguy hiểm.

# Ung thư Amidan

Tình trạng ung thư amidan có thể gây chảy máu và các vết loét trên amidan. thông thường bệnh này hay xảy ra ở nam giới trên 50 tuổi với nguyên nhân chủ yếu là hay dùng rượu và Thu*c lá.

Khi bị ung thư amidan hay có các triệu chứng như sau:

    Xuất hiện vết loét trên amidan và có xu hướng lan rộng

Mức độ nguy hiểm của bệnh ung thư amidan tùy thuộc vào giai đoạn của nó. ở giai đoạn nặng thì các biểu hiện bệnh có thể lan sang các khu vực lân cận. tùy theo mức độ bệnh mà áp dụng biện pháp xạ trị, hóa trị hay phẫu thuật.

Những điều nên làm khi bị chảy máu Amidan

Tình trạng chảy máu amidan hiếm khi xảy ra nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu kéo dài. chính vì vậy, nếu không may mắc bệnh thì bạn nên thực hiện theo những gì mà chúng tôi gợi ý sau:

    Tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp khắc phục kịp thời, tránh tình trạng máu chảy quá nhiều.

Tình trạng amidan chảy máu có thể khắc phục được nếu bạn thực hiện theo đúng những gì mà bác sĩ đã chỉ định. với những trường hợp máu chảy liên tục thì không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/amidan-chay-mau)

Tin cùng nội dung

  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Chào Mangyte, Em bị viêm amidan cũng khá lâu, có chữa trị và uống Thu*c nhưng không khỏi. Mangyte cho em hỏi bị viêm amidan khi nào có thể mổ được, những ai không được cắt amidan. Khi cắt amidan thì giá khoảng bao nhiêu, mấy ngày thì khỏi, có kiêng ăn gì không? BHYT có chi trả cho các ca mổ amidan không? Em cảm ơn ạ,
  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Nếu có thể, hãy rửa tay và đeo găng trước khi bạn tiến hành cầm máu để tránh nhiễm trùng. Nếu vết thương ở bụng làm các cơ quan thoát ra bên ngoài, đừng cố gắng đẩy chúng trở lại vào vị trí cũ mà hãy băng vết thương lại.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY