Giảm cân hôm nay

Ăn 1 ngày 1 bữa để giảm cân, bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả này

Ăn một bữa/ngày được nhiều người áp dụng để giảm cân và cải thiện sức khỏe, đây còn được gọi là OMAD. Cho dù mục tiêu khi áp dụng phương pháp này là gì đi chăng nữa thì dưới đây là một số thay đổi sẽ diễn ra với cơ thể, khi bạn chuyển sang chế độ ăn uống này.

Có nhiều kiểu thực hành OMAD. Ví dụ như chỉ ăn một bữa một ngày và nhịn ăn trong ngày hoặc ăn một bữa và ăn một lượng thức ăn hạn chế trong thời gian nhịn ăn. Kiểu ăn kiêng này tạo ra sự thâm hụt calo, có thể dẫn đến giảm cân.

Những người theo chế độ ngày ăn 1 bữa OMAD thường chỉ ăn bữa tối, mặc dù những người khác chọn bữa sáng hoặc bữa trưa. Một số phiên bản của mô hình ăn một bữa một ngày cho phép một hoặc hai bữa ăn nhẹ ngoài một bữa ăn. Tuy nhiên, một số người đam mê OMAD không tiêu thụ bất cứ thứ gì có chứa calo trong thời gian nhịn ăn và chỉ tiêu thụ calo trong bữa ăn họ đã chọn.

Mặc dù nghiên cứu đã liên kết việc nhịn ăn và hạn chế calo với nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng một số bằng chứng cho thấy, việc hạn chế quá nhiều có thể chỉ bao gồm ăn một bữa mỗi ngày thường gây hại nhiều hơn lợi. Những tác hại đó là:

1. Bạn có thể tăng cân

Trong trường hợp thiếu thức ăn, cơ thể bạn sẽ bật “chế độ đói” và tích trữ tất cả thức ăn mà bạn tiêu thụ, theo cách này, bạn sẽ sử dụng nó sau này khi cần nhất. Về cơ bản, nó làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Trên hết, việc sản xuất cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) tăng lên, và điều này khiến bạn tích trữ chất béo.

2. Lượng đường trong máu trở nên không ổn định

Thời gian dài không ăn thường dẫn đến lượng đường trong máu không ổn định. Hạ đường huyết (lượng đường trong máu cực thấp) thường do nhịn ăn, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường loại 2. Sau đó, bạn có thể bị căng cơ gây đau đầu.

3. Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Thiếu chất dinh dưỡng thường dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như đốm trắng trên móng tay và rụng tóc.

Một bữa ăn một ngày có thể không cung cấp đủ lượng vitamin cần thiết cho bạn. Do đó, bạn có nhiều nguy cơ mắc các bệnh do thiếu vitamin hơn. Ví dụ, rụng tóc thường liên quan đến việc thiếu chất dinh dưỡng. Trong khi đó, các đốm trắng trên móng tay (bạch cầu) thường do thiếu kẽm và canxi.

4. Bạn có thể bị đau đầu

“Đau đầu do ăn kiêng” khá phổ biến ở những người muốn giảm thêm số cân đó càng nhanh càng tốt. Chúng xảy ra vì nhiều lý do, cho dù đó là do một khoảng thời gian điều chỉnh, giảm lượng đường trong máu, thiếu magiê và nhiều nguyên nhân khác.

5. Bạn có thể luôn bị lạnh

Ăn một bữa mỗi ngày sẽ chuyển hướng lưu lượng máu của bạn theo hướng lưu trữ chất béo của bạn. Bằng cách này, nó tích trữ năng lượng và trong trường hợp khẩn cấp, cung cấp cho bạn sức mạnh và sự nhanh nhẹn. Một lượng calo thấp khiến bạn cảm thấy lạnh và đói liên tục.

6. Bạn có xu hướng ăn uống không lành mạnh

Bạn có thể bị cám dỗ để ăn thức ăn không lành mạnh giàu carbs và đường vì một bữa ăn mỗi ngày mang lại cảm giác đói sai. Sau một bữa ăn quá nhiều calo rỗng, bạn cũng có thể cảm thấy uể oải và không có động lực làm việc.

Ăn một bữa mỗi ngày có thể giảm cân, nhưng không phải phương pháp tốt cho sức khỏe tổng thể. Việc áp dụng một chế độ ăn khoa học không chỉ mang đến cho bạn một thân hình như mong muốn mà còn hạn chế các vấn đề sức khỏe, do việc giảm cân có thể gây nên.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/an-1-ngay-1-bua-de-giam-can-ban-se-phai-ganh-chiu-nhung-hau-qua-nay-33654/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY