Giảm cân hôm nay

Ăn gì trước, trong và sau quá trình tập thể dục

Nhiều người than vãn rằng: Tại sao đã tập thể dục thường xuyên mà lại không hiệu quả, thậm chí đôi lúc lại gặp những tình trạng sức khỏe không tốt như đau bụng, chuột rút, ngất xỉu... Rất có thể là vì chế độ ăn uống.

Bên cạnh phương pháp tập luyện, thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thành công cho quá trình tập thể dục.

1. Trước khi tập thể dục

Hầu hết, mọi người thường bắt đầu việc tập thể dục ngay sau khi thức dậy, và do thế họ thường chạy bộ hay tập thể dục với một cái bụng rỗng. Điều này là hoàn toàn sai lầm, vì một cái bụng rỗng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và dễ choáng ngay từ lúc bắt đầu tập luyện.

Không nên ăn quá nhiều nhưng bạn cần phải ăn nhẹ trước khi tập thể dục. Một chút đồ ăn nhẹ có nhiều protein và carbohydrate là lựa chọn thích hợp cho bạn. Bạn có thể chọn một trong những đề xuất sau đây:

- Ăn một miếng bánh mì với một ly nhỏ nước hoa quả sẽ giúp bạn tiếp thêm sinh lực cho cơ thể mà không lo ngại về việc tăng cân.

- Bạn có thể dùng sữa chua vì nó có chứa protein cơ thể bạn một nguồn năng lượng mới dồi dào.

- Một quả chuối cũng là sự lựa chọn thật thú vị. Một quả chuối có chứa các carbohydrate phức hợp, giúp kéo dài năng lượng cơ thể của bạn hơn.

Một quả chuối giúp kéo dài năng lượng cho bạn trước khi tập thể dục

2. Trong khi tập thể dục

Quá trình tập thể dục là lúc cơ thể bạn mất nhiều năng lượng nhất. Do vậy nếu lượng năng lượng cung cấp không đủ có thể khiến bạn mất sức bất cứ lúc nào.

Nước là điều quan trọng nhất trong quả trình luyện tập. Vì nước chiếm tới 70% trọng lượng của cơ thể. Quá trình đốt cháy năng lượng rất cần nước để tránh căng cơ, bong gân.

Phần lớn mọi người thường mắc sai lầm là chỉ uống nước sau khi tập thể thao mà quên rằng chúng ta cần tiếp nước trước và trong khi tập. Nước tinh khiết chính là sự lựa chọn hàng đầu.

Tuy nhiên bạn cũng có thể vắt thêm chút chanh hay cho thêm vài muỗng siro để việc tiêu thụ nước có thể dễ dàng hơn. Đặc biệt không nên uống những loại nước pha sẵn như soda hay nước ngọt.

Cần bổ sung đầy đủ nước trong quá trình tập thể dục.

3. Sau khi tập thể dục

Việc ăn uống sau khi tập thể dục cũng vô cùng cần thiết.

- Ăn sớm sau khi tập thể dục là điều tốt nhất, kể cả việc bạn đang có kế hoạch để giảm cân. Bạn có thể dùng một món ngũ cốc để cắt đứt cơn đói trong khi chờ đến bữa ăn chính. Sau khi tập xong thì một ly sữa chocolate sẽ là cách tuyệt vời để phục hồi lại năng lượng. Ngoài ra hoa quả cũng là một lựa chọn.

- Sau một phần ăn nhẹ, những thực phẩm trong bữa ăn tiếp sau đó phải có hàm lượng protein thật cao như thịt, cá, trứng và pho mát. Lượng protein này giúp phục hồi cơ bắp sau các hoạt đông thể lực kéo dài. Ngoài ra, các vitamin và chất khoáng có trong rau sống, rau luộc, trái cây tươi và các thực phẩm khác cũng không thể thiếu trong việc phục hồi thể lực chung cho toàn cơ thể.

- Tùy vào các loại hình thể thao mà bạn có những công thức ăn uống khác nhau. Cấp độ luyện tập thể thao càng cao thì chế độ ăn uống càng phải mang đặc thù riêng. Đó là lý do những vận động viên phải tuân theo chế độ ăn uống rất nghiêm ngặt.

Sau phần ăn nhẹ, bạn nên bổ sung 1 bữa ăn giàu dưỡng chất.

Còn đây là những thực phẩm bạn không nên ăn sau khi tập thể dục:

- Pho mát: Đây là món ăn bạn không nên sử dụng sau khi chạy bộ vì nó chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và muối.

- Các loại thịt đã qua chế biến: Thực phẩm này thường có nhiều chất béo và muối. Chúng có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Thay vì chọn thịt xông khói, xúc xích, bạn hãy ăn bánh sandwich với thịt gà luộc.

- Trứng chiên: Trứng được xem là một món ăn tuyệt vời sau khi tập luyện vì chúng chứa nhiều protein và choline tốt cho tim. Tuy nhiên, bạn nên tránh món trứng chiên vì chúng có nhiều chất béo.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/an-gi-truoc-trong-va-sau-qua-trinh-tap-the-duc-23505/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY