Giảm cân hôm nay

Ăn kiêng giảm cân nhưng lại bị gan nhiễm mỡ, 4 hiểu lầm này đang giết chết lá gan của bạn

Chế độ ăn uống không hợp lý, quá nhiều đường, quá ít vận động… là lý do ngày càng có nhiều người trẻ bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh gan mãn tính hàng đầu trên toàn thế giới, ảnh hưởng đến khoảng 1/4 dân số trưởng thành. Loại bệnh gan này thường được thúc đẩy bởi các rối loạn chuyển hóa như béo phì và tiểu đường type 2. Bệnh gan nhiễm mỡ có thể tiến triển thành bệnh gan giai đoạn cuối, đặt ra gánh nặng lớn về sức khỏe và kinh tế cho xã hội.

Mới đây, một cô gái 22 tuổi ở Tế Nam, Sơn Đông, Trung Quốc bị gan nhiễm mỡ do ăn kiêng giảm cân trong thời gian dài. Nhưng tại sao giảm cân mà vẫn bị gan nhiễm mỡ?

Các bác sĩ cho biết, việc giảm ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng tổng hợp của gan, quá trình chuyển hóa chất béo diễn ra chậm lại và tích tụ trong gan, cuối cùng hình thành gan nhiễm mỡ.

Trên thực tế, gan nhiễm mỡ không còn là “độc quyền” của người béo phì như mọi người vẫn lầm tưởng, người gầy, người giảm cân cũng là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao. Dưới đây là những lầm tưởng phổ biến về gan nhiễm mỡ mà bạn nên tránh.

Hiểu lầm 1: Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh, không có triệu chứng thì không cần điều trị

Gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu có thể ít ảnh hưởng đến chức năng gan nhưng khi lượng mỡ tích tụ ngày càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan và gây tổn thương cho chức năng gan. Chính vì vậy, chúng ta phải ngăn chặn sự xuất hiện của gan nhiễm mỡ ngay từ giai đoạn đầu.

Hiểu lầm 2: Người gầy không bị gan nhiễm mỡ

Nếu chế độ ăn uống của một số người không hợp lý sẽ gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa, tức là rối loạn chuyển hóa chất béo. Khả năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy yếu, người gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ.

Khả năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy yếu, người gầy cũng có thể bị gan nhiễm mỡ.

Hiểu lầm 3: Kết cục cuối cùng của bệnh viêm gan là ung thư gan

Gan nhiễm mỡ là một bệnh lý về gan, thuộc những biến đổi ban đầu của gan. Viêm gan nhiễm mỡ phát triển từ gan nhiễm mỡ và gây viêm, tổn thương tế bào gan.

Nhiều người đã nghe nói đến bộ ba bệnh về gan là viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Trên thực tế, viêm gan không nhất thiết tiến triển thành xơ gan hoặc ung thư gan. Khoảng 10% -30% bệnh nhân viêm gan B sẽ phát triển thành xơ gan sau 5-10 năm. Có nhiều căn nguyên khác nhau là yếu tố chính để xơ gan phát triển thành ung thư gan.

Vì vậy, việc phòng ngừa ung thư gan trong cộng đồng người viêm gan là rất quan trọng để làm chậm quá trình xơ gan. Cần phải điều trị theo nguyên nhân, các biện pháp điều trị hiệu quả có thể làm giảm đáng kể nguy cơ xơ gan và ung thư gan, vì vậy đừng quá hoảng sợ.

Hiểu lầm 4: Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ, bạn phải ăn chay

Nếu bạn đã bị gan nhiễm mỡ, trước tiên bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm lượng calo và carbohydrate hàng ngày, cũng như ăn nhiều ngũ cốc hơn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo duy trì tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như bơi lội, chạy hoặc đi xe đạp.

Nếu bạn đã bị gan nhiễm mỡ, trước tiên bạn phải ăn một chế độ ăn uống cân bằng chứ không phải ăn chay.

Lá gan thực sự là mạng sống của bạn. Hãy chăm sóc lá gan cẩn thận, bắt đầu bằng việc tránh những hiểu lầm phổ biến này.

Xem thêm: Rất nhiều trẻ em bị sốt sau khi đi bơi do nhiễm adenovirus, làm thế nào để ngăn ngừa loại virus này?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/an-kieng-giam-can-nhung-lai-bi-gan-nhiem-mo-4-hieu-lam-nay-dang-giet-chet-la-gan-cua-ban-35510/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY