Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ăn nhầm lá ngón ngộ độc suýt chết

Tuyên Quang-Người đàn ông 49 tuổi ăn nhầm lá ngón, nôn, tê lưỡi, đau đầu chóng mặt… được đưa vào bệnh viện đa khoa tỉnh cấp cứu.

Chiều 30/8, các bác sĩ khoa hồi sức tích cực - chống độc rửa dạ dày, truyền dịch cho bệnh nhân. do chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gan, thận, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt. hiện, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ cho biết trong lá ngón chứa một chất kịch độc là hoạt chất alkaloid - có thể giết người trong nháy mắt. alkaloid được biết đến là những hợp chất hữu cơ chứa dị vòng nitơ, có tính bazơ, thường gặp ở nhiều loài thực vật và đôi khi còn tìm thấy trong một vài loài động vật.

Alkaloid có hoạt tính sinh lý rất cao đối với cơ thể con người và động vật, nhất là hệ thần kinh. chỉ cần một lượng nhỏ alkaloid cũng có thể gây chết người. độc trong lá ngón ngấm rất nhanh, chỉ mất 5 đến 30 phút, qua đường tiêu hóa. thời gian gây chết người trung bình trong vòng từ một đến 7 tiếng.

Người miền núi có thói quen sử dụng các loại rễ cây, lá cây rừng như một loại thuốc tăng cường sức khỏe, giải nhiệt..., do đó dễ hái nhầm lá có chất độc. về mặt hình thức, lá ngón rất giống với nhiều cây thuốc và rau ăn, nên dễ dẫn đến nhầm lẫn.

Người bị ngộ độc lá ngón thường có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, sau đó dẫn đến mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp.

Khi phát hiện người bị ngộ độc cây lá ngón, phải nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể nạn nhân bằng các biện pháp gây nôn. sau đó chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch, điều trị giải độc, tránh những biến chứng nặng nề, nguy cơ tử vong.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/an-nham-la-ngon-ngo-doc-suyt-chet-4505941.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY