Giảm cân hôm nay

Ăn tối muộn có thể dẫn đến tăng cân không?

Khi thực hiện nhiệm vụ giảm cân, những gì bạn ăn cũng quan trọng như thời điểm bạn ăn chúng. Ăn đúng giờ giúp tiêu hóa thức ăn hợp lý, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cuối cùng giúp cân.

Vào buổi sáng, bạn nên ăn sáng đầy đủ trong vòng một giờ sau khi thức dậy, trong khi vào buổi tối, một bữa ăn nhẹ và sớm được coi là chìa khóa để giảm cân nhanh hơn.

Nhiều người tin rằng ăn khuya thực sự có thể phá hoại mục tiêu giảm cân và cũng sẽ dẫn đến tăng cân.

Vậy ăn khuya có làm tăng cân không?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, không có mối liên hệ nào được tìm thấy giữa thời gian của bữa ăn và việc tăng cân.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc ăn khuya và tăng cân - (Ảnh: Timesofindia).

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học King's College London đã kiểm tra thói quen ăn uống của hơn 1500 trẻ em bằng cách sử dụng dữ liệu từ chương trình khảo sát chế độ ăn uống và dinh dưỡng quốc gia của Vương quốc Anh được thu thập từ năm 2008 đến năm 2012.

Họ đánh giá dữ liệu để tìm ra mối liên hệ giữa thời điểm ăn tối và tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Vào cuối cuộc nghiên cứu, họ không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc ăn khuya và tăng cân.

Tại sao ăn khuya bị coi là không tốt và là nguyên nhân làm tăng cân?

Vấn đề không phải là thời gian, mà là sự lựa chọn và số lượng thực phẩm dẫn đến tăng cân vào ban đêm. Khoảng thời gian dài giữa bữa trưa và bữa tối khiến bạn ăn nhiều hơn vào ban đêm. Bạn không theo dõi được lượng thức ăn nạp vào cơ thể và cuối cùng ăn nhiều calo hơn mức cần thiết dẫn đến tăng cân.

Thêm vào đó, ban đêm, mọi người dễ đưa ra những lựa chọn thực phẩm không lành mạnh. Khi đói, bạn thèm ăn những thức ăn không tốt cho sức khỏe và khó có thể cưỡng lại sự cám dỗ những thực phẩm như đồ uống có ga, đồ ăn vặt mặn và đồ ngọt chứa nhiều calo và dễ dẫn đến tăng cân.

Ăn uống theo cảm xúc là một yếu tố khác dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm không tốt vào ban đêm. Vì căng thẳng, buồn chán hoặc lo lắng, hầu hết mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường. Phần tồi tệ nhất là họ thậm chí không nhận ra rằng họ đang căng thẳng và nó sẽ gây hại cho sức khỏe theo thời gian.

Những nguy cơ sức khỏe khác khi ăn nhiều vào ban đêm

Lựa chọn thực phẩm kém và tiêu thụ quá nhiều calo không chỉ dẫn đến tăng cân mà còn có nguy cơ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác. Ăn một bữa ăn nặng và nhiều chất béo gần giờ đi ngủ sẽ dẫn đến chứng khó tiêu.

Ăn một bữa ăn nặng và nhiều chất béo gần giờ đi ngủ sẽ dẫn đến chứng khó tiêu - (Ảnh: Timesofindia).

Bạn có thể cảm thấy khó chịu và đầy hơi vào ban đêm, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Hơn nữa, bạn cũng dễ cáu kỉnh và buồn ngủ hơn.

Không nhất thiết phải ăn bữa tối sớm mới giảm được cân. Bạn hãy đặt lịch ăn uống theo nhịp sinh học của cơ thể. Để tiêu hóa tốt hơn và có giấc ngủ yên bình vào ban đêm, hãy ăn bữa ăn muộn nhất trong ngày tối thiểu 2 giờ trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, hãy chọn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và theo dõi lượng calo hàng ngày để giảm cân nhanh hơn.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/an-toi-muon-co-the-dan-den-tang-can-khong-31080/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY