Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Ăn uống và dùng Thuốc thế nào sau phẫu thật động mạch vành?

Tôi đã được phẫu thuật làm cầu nối động mạch vành? Vậy phải tiếp tục tập luyện, ăn uống, Thuốc men thế nào?
Chào bạn,

Phẫu thuật cầu nối dù thành công nhưng không phải có nghĩa là bạn được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Các nguy cơ tim mạch vẫn còn nguyên và bệnh mạch vành vẫn tiếp tục tiến triển,  chưa kể tới một số biến cố mới xuất hiện liên quan đến cuộc mổ.

Do vậy, bạn cần được theo dõi chặt chẽ và tuân thủ chế độ ăn uống tập luyện, Thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bạn cần đến khám lại trong vòng 7 - 10 ngày sau khi xuất viện. Khi đến tái khám, thầy Thuốc sẽ đánh giá sự hồi phục của bạn, đưa ra các lời khuyên về lối sống, cũng như kê đơn Thuốc để bạn uống hàng ngày.

Đa số bệnh nhân có thể quay lại với công việc thường ngày sau phẫu thuật 6 tuần. Bạn có thể lái xe, đi du lịch, đi xem phim, đi ăn tối, và thậm chí làm việc bình thường. Bạn có thể sinh hoạt T*nh d*c đều đặn như trước.

Tuy nhiên, sự hồi phục hoàn toàn đòi hỏi thời gian. Đừng khiến cơ thể mình quá mệt mỏi, hãy luôn nghỉ ngơi khi bạn có dấu hiệu quá tải. Bạn sẽ nhận thấy khi hoạt động thể lực tăng lên, thì sức khỏe của bạn cũng dần cải thiện. Sau phẫu thuật 6 tuần, nhiều bệnh nhân đã có khả năng đi bộ 3 - 5 km trong 1 tiếng.

Xương ức của bạn bị mở banh trong quá trình phẫu thuật và quá trình liền sẹo hoàn toàn cần tối thiểu 12 tuần. Trong khoảng thời gian đó, không làm việc quá nặng hay đặt vật nặng lên phần xương ức.

Bạn không nên bê những đồ vật nặng trên 20 kg, tránh các môn thể thao nặng như chơi gôn, quần vợt, hay bơi nhanh. Những hoạt động thể lực nhẹ nhàng hơn như đi xe đạp sẽ hỗ trợ quá trình liền sẹo.

Tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật rất quan trọng. Nhiều bệnh nhân đến tập ở trung tâm phục hồi chức năng để có thể hồi phục tốt hơn, nhanh hơn. Các chuyên gia ở đây cũng sẽ hướng dẫn bạn thay đổi chế độ ăn, bỏ Thuốc lá, hoặc kiểm soát căng thẳng tâm lý.

Những trung tâm này cũng là nơi bạn gặp các bệnh nhân có hoàn cảnh tương tự. Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với họ là một cách tốt để bạn tái hòa nhập với cuộc sống thường ngày.

Ngay cả khi đã được phẫu thuật, bạn vẫn cần uống Thuốc đều đặn mỗi ngày. Tự ý ngưng Thuốc sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Đến khám bác sĩ định kỳ và tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị.
Theo Hội Tim mạch học Việt Nam
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/an-uong-va-dung-thuoc-the-nao-sau-phau-that-dong-mach-vanh-n188275.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY