Được ví như "venice của phương bắc", kênh đào stockholm ở thụy điển được xây dựng xung quanh 14 hòn đảo lớn nhỏ, vì vậy nó sở hữu nhiều kênh rạch và thường xuyên đón tàu thuyền qua lại ở khắp mọi nơi. một cách tuyệt vời để khám phá các con kênh ở đây là thuê một chiếc ca nô hoặc thuyền kayak và dành một giờ chèo thuyền giữa các hòn đảo của thành phố.
Alappuzha hay còn được biết đến với tên alleppey là một địa điểm cổ kính và xinh đẹp ở ấn độ với hệ thống kênh rạch phức tạp. alappuzha được kết nối với vùng sông nước kerala nổi tiếng và du khách có thể thuê một chiếc thuyền để khám phá trong một hoặc vài ngày. nơi đây cũng là địa điểm tổ chức của lễ hội đua thuyền rắn thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm.
"klong" trong tiếng thái có nghĩa là kênh đào. trong lịch sử, mọi người đã sử dụng “klongs” trên khắp thái lan để vận chuyển và thương mại, khiến bangkok được mệnh danh là “venice của phương đông”. ngày nay, hầu hết các “klong” đã được lấp lại để sử dụng làm đường phố. nhưng bạn vẫn có thể ghé thăm phiên bản du lịch của chợ nổi truyền thống trên klong damnoen saduak ở tỉnh ratchaburi hoặc đi thuyền qua trung tâm bangkok trên khlong saen saeb để tránh giao thông thành phố.
Nan Madol là một tập hợp các hòn đảo nhân tạo nhỏ nằm ngoài khơi bờ biển phía đông của đảo Pohnpei thuộc Liên bang Micronesia. Việc xây dựng các hòn đảo được cho là bắt đầu từ thế kỷ thứ 8 nhưng kiến trúc cự thạch đặc biệt của Nan Madol có lẽ được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 13. Nó từng là trụ sở chính trị và nghi lễ của triều đại Saudeleur trong suốt 400 năm cho đến khi thành phố suy tàn.
Tô châu nằm ở miền đông trung quốc trên hạ lưu sông dương tử. được xây dựng vào thế kỷ thứ 5 trước công nguyên, tô châu nổi tiếng với những vùng sông nước quyến rũ, những khu vườn được chăm chút cầu kỳ và những cây cầu đá lịch sử. nó cũng nổi tiếng với hoạt động buôn bán tơ lụa và nằm gần kênh đào grand canal, một trong những tuyến đường thương mại đường thủy lớn nhất trên thế giới.
Kênh đào panama dài 77 km (48 dặm) do con người tạo ra nhằm thay đổi lộ trình di chuyển và giao thương bằng cách nối đại tây dương và thái bình dương qua một dải đất hẹp ở panama. được hoàn thành vào năm 1914, kênh đào cho phép tàu bè qua lại từ bờ này sang bờ bên kia với quãng đường ngắn hơn và loại bỏ sự nguy hiểm khi di chuyển quanh mũi nam mỹ. ngày nay, hơn 14.000 tàu đi qua kênh đào panama mỗi năm.
Được mệnh danh là “venice của việt nam”, hội an đã vinh dự lọt vào top 10 kênh đào đẹp nhất thế giới. điểm thu hút khách du lịch chính là trung tâm của thành phố hay còn được gọi là khu phố cổ, với những con đường ngoằn ngoèo và những cửa hiệu mang phong cách trung hoa. nơi đây từng là một thương cảng quốc tế sầm uất từ thế kỷ 16 của những thuyền buôn trong nước lẫn nước ngoài.
Bruges là một trong những thành phố thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở châu âu và là điểm đến nổi tiếng của bỉ. vào thời trung cổ, sông 'reie' đã được biến thành mạng lưới kênh rạch cho phép các thương nhân đưa sản phẩm của họ tới một trong những trung tâm thương mại lớn nhất châu âu. ngày nay, đi thuyền trên những con kênh nổi tiếng ở bruges là một cách tuyệt vời để ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính.
Amsterdam bắt đầu xây dựng những kênh đào vào thế kỷ 17 trong thời kỳ hoàng kim của hà lan. có ba kênh đào chính đó là herengracht, prinsengracht và keizersgracht tạo thành những vành đai đồng tâm xung quanh thành phố, được gọi là grachtengordel. ngày nay, các con kênh có chiều dài lên tới 100 km (60 dặm) và gần 1.500 cây cầu bắc qua đó. dọc theo các con kênh chính là 1550 công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử.
Đứng đầu trong danh sách này không gì khác chính là venice, nơi được coi là viên ngọc quý trong các “thành phố của nước”. những chiếc thuyền gondola lãng mạn và kiến trúc đậm chất ý dọc theo kênh đào chính grand đã giúp cho nơi đây giành được vị thế này. mặc dù venice đã suy tàn kể từ thời hoàng kim và có nhiều khách du lịch hơn cư dân, nhưng nét quyến rũ thơ mộng vẫn luôn hiện hữu. lời khuyên cho những vị khách du lịch đến đây là hãy lên một chiếc vaporetto nếu chiếc thuyền gondola quá chậm - và đừng cố gọi một chiếc taxi vì không có bất kỳ chiếc ô tô ở venice.
Theo Touropia
Link bài gốc