Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Anh thừa nhận các bộ xét nghiệm kháng thể COVID-19 không đủ chính xác

Chính phủ Anh thừa nhận không có mẫu nào trong hơn 17 triệu bộ kit xét nghiệm kháng thể đối với bệnh viêm COVID-19 mà nước này đặt hàng đạt đủ độ chính xác cần thiết để áp dụng đại trà.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: BBC)

Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh ngày 6/4 thừa nhận không có mẫu nào trong hơn 17 triệu 500 nghìn

Trước đó, Chính phủ và dư luận Anh đã rất kỳ vọng vào hiệu quả của phương pháp xét nghiệm kháng thể sẽ giúp đưa ra một bức tranh toàn diện và rõ ràng hơn về thực trạng tình hình dịch bệnh

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh ngày 6/4 thừa nhận “đến thời điểm này chưa có phương pháp xét nghiệm nào chứng tỏ đủ chính xác để có thể được triển khai,” và cho biết Chính phủ Anh đang tiếp tục làm việc với các công ty cung cấp để cải thiện chất lượng của các bộ xét nghiệm.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh, hiện chưa có nước nào trên thế giới triển khai được một chương trình xét nghiệm kháng thể toàn diện đối với COVID-19.

Sự thất bại của chương trình này có thể xem là một trở ngại đáng kể trong nỗ lực của nước Anh nhằm triển khai kế hoạch

Chính phủ Anh đang làm việc với 9 công ty phát triển các loại xét nghiệm kháng thể đối với COVID-19, phương pháp được cho là có thể phát hiện dấu vết virus ở cả những bệnh nhân đã hồi phục và đã có miễn dịch.

[Dự báo đỉnh dịch COVID-19 tại Anh có thể rơi vào lễ Phục sinh]

Nhưng theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Oxford phụ trách thẩm định các sản phẩm xét nghiệm thì chưa có mẫu nào chứng tỏ được độ chính xác cần thiết, chưa mẫu nào đạt tiêu chuẩn do Cơ quan Quản lý sản phẩm Y tế và Chăm sóc sức khỏe Anh đặt ra. Đặc biệt, có nhiều mẫu xét nghiệm cho ra kết quả âm tính giả - tức là không phát hiện được kháng thể trong mẫu máu của những bệnh nhân chắc chắn đã nhiễm virus.

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết Chính phủ Anh đã đặt bổ sung đơn hàng 17,5 triệu bộ xét nghiệm kháng thể, nhưng sẽ chỉ sử dụng nếu đạt kết quả thử nghiệm tốt. Chỉ thị về triển khai xét nghiệm của Chính phủ Anh cũng nhấn mạnh nếu các bộ xét nghiệm kháng thể “không hiệu quả, sẽ không mua thêm và sẽ hủy các đơn hàng hiện tại nếu có thể.”

Hiện trên thị trường thế giới có nhiều nhà sản xuất các bộ xét nghiệm

Để được đánh giá là chính xác, các thiết bị xét nghiệm phải có khả năng xác định được trong mẫu máu người bệnh những kháng thể nhất định đối với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), cũng như xác định được các kháng thể trong những người mắc các chủng nhẹ hơn của COVID-19.

Trong ngày 6/4, Anh ghi nhận 439 ca Tu vong liên quan đến COVID-19, giảm mạnh so với con số 621 ca Tu vong được ghi nhận trong ngày 5/4 trước đó. Đây cũng là mức Tu vong thấp nhất được ghi nhận tại Anh trong một ngày trong vòng gần một tuần qua./.

(TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/anh-thua-nhan-cac-bo-xet-nghiem-khang-the-covid19-khong-du-chinh-xac/632846.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.