Giảm cân hôm nay

Áp dụng nhiều biện pháp mà cân nặng vẫn nguyên, hãy xem bạn có gặp phải những vấn đề làm chậm tốc độ giảm cân không

Giảm cân là mục tiêu phổ biến của rất nhiều người, cho dù bạn muốn giảm cân do tình trạng sức khỏe hay vì lý do đặc biệt nào khác. Bạn cũng nên biết tốc độ giảm cân lành mạnh là bao nhiêu để đặt ra mục tiêu hợp lý.

Dưới đây là một số điều cần biết về những nguyên nhân làm chậm tốc độ giảm cân để có biện pháp khắc phục và sớm thấy được kết quả giảm cân trên thực tế.

Cơ chế hoạt động của quá trình giảm cân

Cơ thể sẽ giảm cân khi tiêu thụ ít calo hơn lượng calo đốt cháy mỗi ngày. Ngược lại, tăng cân xảy ra khi bạn tiêu thụ nhiều calo hơn mức đã tiêu hao.

Trong khi đó, để duy trì trọng lượng cơ thể, số calo tiêu thụ bằng số calo đốt cháy. Nếu bạn muốn giảm cân, bạn phải tiêu thụ ít calo hơn mức đốt cháy hoặc tăng mức độ hoạt động thể chất để đốt cháy nhiều calo hơn.

Cơ thể sẽ giảm cân khi tiêu thụ ít calo hơn lượng calo đốt cháy mỗi ngày - (Ảnh: Timesofindia).

Ba thành phần chính của tiêu thụ calo bao gồm:

Tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi

Đây là lượng calo mà cơ thể cần để thực hiện các hoạt động thể chất cơ bản như thở và lưu thông máu.

Hiệu ứng nhiệt của thực phẩm

Điều này đề cập đến lượng calo tiêu thụ trong quá trình tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa thức ăn.

Hiệu ứng nhiệt của hoạt động thể chất

Đây là lượng calo được đốt cháy trong quá trình hoạt động thể chất. Nó cũng có thể bao gồm quá trình sinh nhiệt của hoạt động không tập thể dục, tính toán lượng calo tiêu thụ thông qua các hoạt động như đứng, ngồi, đi lại hoặc bồn chồn hay lo lắng.

Các yếu tố làm giảm tốc độ giảm cân

Các yếu tố này tác động và làm giảm tốc độ giảm cân của một người.

1. Giới tính

Tỷ lệ mỡ trên cơ bắp có tác động đáng kể đến khả năng giảm cân của một người. Phụ nữ có tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi thấp hơn nam giới có cùng chiều cao vì họ có tỷ lệ chất béo trên cơ bắp cao hơn nam giới. Điều này có nghĩa là khi nghỉ ngơi, phụ nữ đốt cháy lượng calo ít hơn nam giới khoảng 5-10%.

Do đó, phụ nữ có tốc độ giảm cân chậm hơn so với nam giới khi thực hiện cùng một chế độ ăn uống và tập luyện.

Giới tính, tuổi tác... ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ giảm cân - (Ảnh: Timesofindia).

2. Tuổi tác

Với sự thay đổi trong thành phần cơ thể, khối lượng chất béo tăng lên và khối lượng cơ giảm đi là một trong những thay đổi thể chất xảy ra khi lão hóa. Sự thay đổi này, cùng với các lý do khác như nhu cầu calo giảm của các cơ quan chính, làm tỷ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi thấp hơn.

Nói một cách đơn giản, người cao tuổi có khả năng vận động thấp hơn người trẻ do tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi giảm. Điều này cũng làm chậm tốc độ giảm cân.

3. Trọng lượng cơ thể hiện tại

Tốc độ giảm cân cũng bị ảnh hưởng bởi khối lượng và thành phần cơ thể ban đầu khi thực hiện chế độ giảm cân.

Trong khi người nặng hơn có thể giảm gấp đôi trọng lượng so với một người nhẹ hơn, người nhẹ hơn có thể giảm tỷ lệ phần trăm trọng lượng cơ thể tương đương nhưng số cân tuyệt đối lại thấp hơn.

4. Chất lượng giấc ngủ

Chất lượng giấc ngủ có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất của quá trình giảm cân. Thiếu ngủ kìm hãm quá trình giảm cân và làm chậm tốc độ giảm cân.

Tình trạng thiếu ngủ kéo dài còn có liên quan đến bệnh tiểu đường type 2, béo phì, bệnh tim và nhiều loại bệnh mãn tính khác.

5. Tình trạng y tế

Thuốc chống trầm cảm và các thuốc chống loạn thần khác, thường gây tăng cân hoặc làm giảm cân. Bệnh suy giáp cũng vậy, đây là rối loạn trong đó tuyến giáp sản xuất quá ít hóa chất điều chỉnh sự trao đổi chất dẫn đến tăng cân và làm chậm quá trình giảm cân.

Nếu như đang cố gắng giảm cân mà chưa được như ý muốn, bạn có thể xem lại để khắc phục nếu đang gặp phải những vấn đề như trên.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/ap-dung-nhieu-bien-phap-ma-can-nang-van-nguyen-hay-xem-ban-co-gap-phai-nhung-van-de-lam-cham-toc-do-giam-can-khong-31475/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY