Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh

Trong những năm qua, đã có rất nhiều dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại được triển khai thành công tại Việt Nam. Việc áp dụng những kỹ thuật tiến tiến trong điều trị bệnh đang ngày càng giúp cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại.

Đến nay ngành y tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực khám và bệnh. Từ việc đầu tư, ứng dụng các trang, thiết bị, kỹ thuật công nghệ cao như: phẫu thuật nội soi, tán sỏi, phẫu thuật lấy thể thủy tinh ngoài bao (phương pháp phaco) đến các kỹ thuật vi phẫu tạo hình, ứng dụng công nghệ laser vào y học, máy gia tốc trong ung thư; thành công của việc thụ tinh trong ống nghiệm; ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật tim mạch can thiệp như: mổ tim hở, thay van tim, chụp buồng tim, nong động mạch vành, bắc cầu nối động mạch vành, loạn nhịp tim, ghép gan được cấy ghép từ người “ch*t não”…

Ứng dụng kỹ thuật robot trong phẫu thuật.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã điều trị thành công cho một bệnh nhi bị dạng nang tuyến phổi kèm theo lõm ngực bẩm sinh rất hiếm gặp dưới sự hỗ trợ của robot Da Vinci-Si. Đây là hệ thống robot phẫu thuật hiện đại trên thế giới, mới được ứng dụng tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ca phẫu thuật cắt dị dạng nang phổi được thực hiện bằng robot kéo dài tới 3 giờ đồng hồ do nang phổi dị dạng đã chiếm toàn bộ thùy phổi dưới phải, chèn ép các thùy còn lại. Ngay sau ca mổ, bệnh nhi được rút ống nội khí quản và hồi phục tốt. 20 ngày sau ca phẫu thuật nội soi đầu tiên bằng robot, bệnh nhi tiếp tục được phẫu thuật nội soi nâng xương ức.

Thông thường, tỉ lệ lõm ức ở mức 1/1.000 trẻ do sự phát triển bất thường của xương ức, xương sườn, gây biến dạng lõm xương ức ra sau, gây hẹp lồng ngực, cản trở chức năng hô hấp. Đối với tỉ lệ dị dạng nang tuyến bẩm sinh là khoảng 1/12.000 trẻ. Đây là tổn thương do sự phát triển bất thường tổ chức phế quản phổi, chèn ép phổi lành. Khi kết hợp 2 tổn thương cùng lúc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Được biết đây là lần đầu tiên Việt Nam dùng robot phẫu thuật.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương áp dụng rất nhiều các kỹ thuật, phác đồ điều trị tiên tiến trong điều trị các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, thiếu hụt iốt, đặc biệt là điều trị các bệnh lý về tuyến giáp.

Trước đây, phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị các bệnh lý tuyến giáp mang tên Dr Trần Ngọc Lương (Giám đốc bệnh viện Nội tiết Trung ương) đã được ứng dụng một cách thường quy tại bệnh viện. Tới nay, kỹ thuật đã được chuyển giao tới nhiều bệnh viện trong cả nước và một số nước trên thế giới như: Phillipines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Ấn Độ...

Tiếp nối thành công này, mới đây Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp tục nghiên cứu và áp dụng thành công kỹ thuật nội soi tuyến giáp một lỗ để điều trị các bệnh lý tuyến giáp.Kỹ thuật nội soi này đã mở ra một kỷ nguyên mới trong việc điều trị bệnh và đã được ứng dụng trong hầu hết các cơ quan bệnh lý cần phẫu thuật. Ưu điểm của phương pháp này là sự xâm nhập tối thiểu; ít gây tổn thương; ít đau đớn; người bệnh sau khi phẫu thuật sức khỏe sẽ phục hồi nhanh; giảm số ngày điều trị. Đặc biệt phương pháp này còn giúp người bệnh giữ được vẻ đẹp tự nhiên, đạt thẩm mỹ cao do vết mổ thường nhỏ và nằm trong các lỗ tự nhiên. Với kỹ thuật nội soi một lỗ, phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dưới da dài 2- 3cm tại hõm nách sau đó sử dụng dụng cụ nội soi một lỗ giống như nội soi ổ bụng thông thường.

Tuy nhiên theo ThS.BS Phan Hoàng Hiệp (Trưởng khoa Điều trị kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết Trung ương), do vị trí phẫu thuật tại tuyến giáp không giống như ổ bụng nên đã cải tiến dụng cụ (trocar) một lỗ theo kỹ thuật của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sử dụng kết hợp cả dụng cụ nội soi 1 lỗ và nội soi thông thường để dễ dàng hơn trong quá trình tiến hành cắt bỏ khối u. Mặc dù có nhiều ưu việt như vậy song chi phí cho một ca mổ bằng phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ giống như chi phí của các ca phẫu thuật nội soi thông thường và được bảo hiểm chi trả theo quy định của bảo hiểm. Chính vì thế người dân bình thường hoàn toàn có thể tiếp cận được kỹ thuật hiện đại này.

Phát biểu tại Hội nghị khoa học và triển lãm Răng Hàm Mặt quốc tế lần thứ 11 mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của ngành Y tế nói chung, ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam đã có bước phát triển đột phá trong nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, mạng lưới khám chữa bệnh chuyên khoa Răng Hàm Mặt đã được mở rộng và nâng cấp từ tuyến cơ sở đến Trung ương. Nhiều bệnh viện Răng Hàm Mặt trên toàn quốc đã triển khai được nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại ngang tầm khu vực và trên thế giới, như: Phẫu thuật hàm mặt và sọ mặt; phẫu thuật chỉnh hình xương hàm mặt; cấy ghép nha khoa; các lĩnh vực chuyên sâu trong nha khoa khác. Nhờ việc triển khai thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu, hiện đại ngành Răng Hàm Mặt Việt Nam thu hút hàng chục nghìn người nước ngoài đến Việt Nam để điều trị bệnh với những kỹ thuật mới mà Việt Nam đang áp dụng.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, phòng các bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng đã được chú trọng qua nhiều hình thức phong phú như chương trình nha học đường trẻ em đã được thực hiện ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Năm 2011, Việt Nam là quốc gia đầu tiên của khu vực châu Á sử dụng muối fluor để dự phòng sâu răng cho cộng đồng tại tỉnh Lào Cai. Chương trình đã được Tổ chức Y tế Thế giới và các nước đánh giá cao.

Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, trong đó nhấn mạnh đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến.

Minh Khoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ap-dung-nhieu-ky-thuat-tien-tien-trong-dieu-tri-benh-n150658.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY