Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Áp lực mao mạch phổi bít sẽ như thế nào ở bệnh nhân nan 28 tuổi bệnh cơ tim khó thở dài ngày?

Các nguyên nhân ngoài tim mạch gây phù phổi cũng có thể gây rale, nên các dấu hiệu này không đặc hiệu

Bệnh nhân nam, 28 tuổi, có bệnh cơ tim dài ngày, bị khó thở ngày càng nặng. Khám lâm sàng thấy huyết áp 85/50mmHg, nhịp tim 112 lần / phút, áp lực tĩnh mạch cảnh tăng, phản hồi gan tĩnh mạch cổ dương tính, T1,T2 nhẹ, T3 ở đỉnh, không rale, phù độ 3 ở 2 chi dưới. XQ ngực phổi sáng, tràn dịch ít ở góc hoành. Bệnh nhân này có áp lực mao mạch phổi bít như thế nào?

A. Tăng.

B. Bình thường.

C. Giảm.

D. Không có thông tin cho biết về áp lực mao mạch phổi bít.

TRẢ LỜI

Bệnh nhân suy tim mạn tính có hệ thống bạch huyết rất phát triển ở phổi. Do đó, không có dấu hiệu phù phổi trên lâm sàng hay XQ ngực, thậm chí có biểu hiện của tăng áp lực đổ đầy thất trái. Vì không có các dấu hiệu này nên tiên lượng khó khăn hơn và cũng không loại trừ được suy tim. Hình ảnh này thường xảy ra ở bệnh nhân có hẹp 2 lá mạn tính, cũng có thể là ảnh hưởng của tăng áp lực động mạch phổi lâu ngày. Suy tim cấp thường có rale ở 2 phổi. Tuy nhiên, các nguyên nhân ngoài tim mạch gây phù phổi cũng có thể gây rale, nên các dấu hiệu này không đặc hiệu.

Đáp án: D.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ap-luc-mao-mach-phoi-bit-se-nhu-the-nao-o-benh-nhan-nan-28-tuoi-benh-co-tim-kho-tho-dai-ngay-48558.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
  • Đau thắt ngực là một cảnh báo rất hữu hiệu, triệu chứng điển hình của thiếu máu cơ tim.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY