Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bà bầu mang song thai mắc Covid nặng

TP HCM-Một tuần sau khi phát hiện mắc Covid-19, sức khỏe của thai phụ 27 tuổi chuyển biến xấu, song thai 32 tuần tuổi yếu dần.

Thai phụ ngụ quận 12, mang thai nhờ thụ tinh trong ống nghiệm, phát hiện mắc Covid-19 ngày 1/11, điều trị tại một điểm thu dung. Ngày 8/11, chị tiếp tục sốt ho, khó thở, được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương, thở oxy qua chụp mũi, dùng Thu*c kháng đông, kháng virus.

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Trưởng Khu K1 (Khu điều trị Covid), Bệnh viện Hùng Vương, cho biết sau một ngày nhập viện, tình trạng bệnh nhân chuyển xấu, khó thở tăng dần, SpO2 giảm, chuyển sang thở oxy lưu lượng cao. Tối cùng ngày, bệnh nặng hơn, SpO2 liên tục giảm, thở gấp, thai phụ được chuyển sang thở máy.

Ngày 10/11, sức khỏe của mẹ cải thiện nhưng cả hai thai nhi nhịp tim giảm. Kíp trực chẩn đoán các bé bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ mắc Covid nguy kịch. Các bác sĩ quyết định mổ sinh cấp cứu. Hai bé trai cân nặng khoảng 1,6 kg mỗi bé chào đời an toàn và được chuyển đến khoa Nhi để được chăm sóc. Cả hai bé đều âm tính.

Sau sinh mổ, sản phụ tiếp tục thở máy trong 5 ngày, sau đó dần cải thiện, đến chiều 16/11 đã được cai máy thở. "trường hợp này chỉ cần xử trí chậm thì cả mẹ lẫn con đều có thể đối diện với khả năng xấu nhất", bác sĩ thắng chia sẻ. gia đình cho biết sản phụ không tiêm vaccine covid-19 vì ngại ảnh hưởng thai nhi.

Bác sĩ Bùi Thị Thủy Tiên (Trưởng Khoa Sơ Sinh) cho biết do sinh thiếu tháng, cả hai bé được chăm sóc đặc biệt. Khi chào đời, cả hai không thể tự thở nên được bác sĩ bóp bóng, đặt nội khí quản ngay từ phòng mổ, sau đó phải thở máy trong 48 giờ. Các bé cũng phải điều trị suy hô hấp bệnh màng trong non tháng. Đến nay, sau một tuần nằm lồng kính, sức khỏe của hai bé cải thiện. Bệnh viện đã mời người cha vào viện để hướng dẫn bài tập Kangaroo chăm sóc trẻ sinh non.

Hai bé được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Hùng Vương, ngày 16/11. Ảnh: Thiên Chương

Đây không phải là trường hợp duy nhất nguy kịch do mắc Covid-19 khi mang thai do thai phụ không tiêm vaccine, tại Bệnh viện Hùng Vương. Phó giáo sư Hoàng Thị Diễm Tuyết (Giám đốc bệnh viện) cảnh báo tình trạng rất đáng báo động và rất đau lòng bởi nhiều thai phụ mang thai quý, thai hiếm trở nặng, nguy kịch vì mắc Covid-19.

"Tất cả trường hợp này đều không tiêm phòng", phó giáo sư Tuyết nhấn mạnh.

Bác sĩ thắng đã chứng kiến nhiều thai phụ diễn tiến nặng rất nhanh vì không tiêm vaccine covid-19 - khuyến cáo phụ nữ mang thai nên sớm tiêm ngừa.

Bộ Y tế ngày 10/8 cho phép tiêm vaccine phòng Covid-19 cho phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên, trong tình hình dịch bùng phát, số thai phụ lây nhiễm tăng cao, nhiều ca trở nặng và nguy kịch.

Lê Phương

Gần hai năm kể từ khi xuất hiện, Covid đã cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 người Việt. Hầu hếthọ đã không thể ở bên người thân trong những giờ phút cuối. VnExpress thiết lập một không gian -nơi độc giả có thể chia buồn, tri ân, sẻ chia ký ức về nhữngngười đã mất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khong-tiem-vaccine-ba-bau-mang-song-thai-mac-covid-nang-4386587.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY