Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Ba chỉ điểm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân mạch vành

Trong khi tiến hành xử lý thông tin và phân tích dữ liệu thu được, họ đã xác định được 3 điểm mấu chốt liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch...

Một nhóm các nhà nghiên cứu và bác sĩ thuộc Viện đại học Michigan, Hoa Kỳ đã nghiên cứu và tìm ra một giải pháp: điện tâm đồ nhằm tiên lượng nguy cơ ngừng tim đột ngột ở bệnh nhân bị bệnh mạch vành. Trong khi tiến hành xử lý thông tin và phân tích dữ liệu thu được, họ đã xác định được 3 điểm mấu chốt liên quan đến tăng nguy cơ tim mạch. Thứ nhất, đó là sự thay đổi hình dạng biểu hiện sự khác nhau giữa những nhịp tim kế tiếp nhau. Thứ hai là sự không phù hợp về biểu hiện và hậu quả của sự đối chiếu điện tim của những bệnh nhân khác nhau. Thứ ba là sự phân tích nguyên nhân của nhịp tim dành riêng để xác định các bất thường ngẫu nhiên.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được 3 dạng nguy cơ đó trên 4.500 bệnh nhân. Điều này cho thấy sự thay đổi hình thái quá nhiều làm tăng nguy cơ Tu vong gấp 3,31 lần so với trường hợp ít thay đổi hình thái. Nguy cơ này còn có thể tăng gấp 2,36 và 2,21 lần khi giá trị của 2 yếu tố khác tăng cao.

Theo TS. Zeeshan Syed, nhờ các chỉ điểm sinh học này, người ta có thể tiên lượng trước nguy cơ Tu vong gấp 1,5 lần so với phương pháp kinh điển.

AloBacsi.vn, Theo Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ba-chi-diem-nguy-co-dot-quy-o-benh-nhan-mach-vanh-n38839.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi năm nay 64 tuổi, đang điều trị cao huyết áp 3 năm rồi, hiện giờ huyết áp ổn định. Tuy nhiên, ba tôi hút Thu*c lá đã hơn 30 năm, gần đây ông thỉnh thoảng có cơn đau thắt ở ngực bên trái nên BS khuyên đi chụp CT động mạch vành. Do ba tôi lớn tuổi nên muốn khám dịch vụ cho nhanh. Nhờ Mangyte hướng dẫn những việc cần chuẩn bị, kinh phí, địa chỉ khám… Cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Hưng Thịnh – quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY