Ẩm thực hôm nay

Ba món ăn bổ dưỡng từ hoa atiso

Atiso là đặc sản nổi tiếng của Đà Lạt. Tuy chỉ là loài hoa nhỏ với vẻ ngoài đơn giản nhưng chứa rất nhiều công dụng thần kỳ. Có khá nhiều cách để chế biến loài hoa này nhưng dưới đây là 3 món ăn bổ dưỡng từ atiso mà bạn đừng quên thưởng thức khi đến với Đà Lạt.
Atiso hầm giò heo là một món đặc sản thơm ngon không nên bỏ qua khi đến Đà Lạt - Ảnh: Kevin Hieu.

1. Canh atiso hầm giò heo

Canh atiso hầm giò heo là cứu tinh cho những người hay bị mất ngủ, phần đế của hoa atiso ăn rất bổ do đó đừng bỏ đi khi thưởng thức món ăn này. Cách chế biến món ăn cũng không tốn quá nhiều công sức. Chỉ cần cho 1 lít nước mới vào nồi, cùng chân giò và cả hoa atiso, nêm thêm gia vị cho vừa miệng, ninh trong khoảng 45 phút là bạn đã có món ăn giải độc gan bổ dưỡng. Nếu dùng nồi áp suất thì bạn nhớ rút ngắn thời gian lại còn khoảng 20 phút. Có thể thêm các loại rau củ khác tùy ý để món ăn thêm bổ dưỡng.

Canh atiso hầm giò heo đạt chuẩn là nấu xong nước phải trong, ngọt thanh và chân giò được hầm nhừ, hoa chín mềm nhưng không bị bở. Một lưu ý nhỏ là hoa atiso gần như có thể ăn tất cả phần mềm, chỉ bỏ bã đi thôi. Món atiso hầm được dùng khi nóng, với nước mắm ớt cay, tất cả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị rất Đà Lạt: cay cay, nồng nồng, nghi ngút khói và khiến người ta nhớ mãi không quên.

Cách trang trí bắt mắt cũng góp phần làm món ăn ngon miệng hơn - Ảnh: Dola Jung .

2. Hoa atiso hấp

Đơn giản và nhanh gọn là tiêu chí hàng đầu của món ăn này, sau khi để ráo nước, cho bông atiso vào nồi hấp rộng. Phần dưới nước nấu sôi với lá đinh hương, vài lát chanh tươi và nguyệt quế để thơm nồng hương cho món ăn. Thời gian hợp lý để nấu món ăn này là trong vòng khoảng 25-45 phút, tất cả phụ thuộc vào số lượng và trọng lượng của các bông, bạn nên canh sao cho bông vừa chín tới, nếu quá mềm và nhũn thì món ăn sẽ mất ngon.

Với vị ngọt, tính mát và tác dụng giải nhiệt thì bông atiso thích hợp để thưởng thức trong những ngày hè oi bức. Có những buổi trưa thời tiết Đà Lạt khá nóng, hoa atiso hấp sẽ giúp bữa ăn trở nên thanh mát và tăng khẩu vị cho bạn. Khi ăn nên chấm cùng mắm ớt để tăng thêm vị đậm đà và khiến món ăn không bị nhàm chán.

Nên chọn những búp hoa non để món ăn ngon hơn - Ảnh: Nguyen Tram.

3. Atiso nhồi thịt

Món ăn vừa bổ dưỡng lại bắt mắt, cách chế biến cũng không quá công phu, nếu bạn là tín đồ của atiso thì đừng bỏ qua món ăn này. Hoa atiso sau khi mua về tách bỏ lá già, cắt rời phần cuống và đầu hoa, sau đó rửa sạch và để ráo. Lấy phần cuống hoa đã cắt trước đó tước sạch vỏ và ninh kĩ để lấy nước dùng, chất từ hoa tiết ra sẽ cho ra nước rất ngọt mà không cần phải thêm thịt. Phần nhân để nhồi vào hoa sẽ tùy thích theo khẩu vị của bạn, ngon nhất là thịt băm cùng nấm mộc hương băm nhuyễn. Trước khi nhồi nhân vào hoa bạn nhớ nêm nêm cho hợp khẩu vị và đợi phần nhân thấm đều. Thời gian thích hợp để hấp vừa chín món ăn này là vào khoảng 20 phút, bông sẽ không quá mềm và thịt cũng đủ độ nhừ.

Khi ăn bạn dùng dao bổ hoa thành 4 phần và đừng quên ăn kèm với với nước dùng đã được đun từ cuống hoa trước đó. Hoa sau khi hấp mềm thơm, phần nhân đã được ướp nên vị đậm đà, kèm thêm nước ninh hoa có vị ngọt nên món ăn không hề bị ngán.

Atiso là nguyên liệu khá kén người ăn, nhưng một khi đã thấm được vị ngon của nó chắc chắn bạn sẽ yêu ngay những món ăn này. Đến Đà Lạt đừng quên thưởng thức các món ăn được chế biến từ atiso - đặc sản có một không hai của phố núi.

(Baodulich.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/ba-mon-an-bo-duong-tu-hoa-atiso-120982.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng thuộc phạm vi chứng vị quản thống.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Cá chép là loài cá nước ngọt phổ biến khắp các ao, hồ, sông suối ở nước ta. Ngoài công dụng làm thức ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, cá chép còn được sử dụng làm Thuốc bổ tỳ vị, lợi tiểu, thông sữa, an thai,… Xin giới thiệu một số món ăn Thuốc từ cá chép để bạn đọc tham khảo và áp dụng:
  • Với nguyên liệu dễ dàng mua được ở chợ, siêu thị, chúng ta có thể chế biến được những món ăn cải thiện trí nhớ, tốt cho trí não
  • Những tháng cuối năm, thời tiết càng trở nên lạnh giá khiến món thịt chó được nhiều người ưa chuộng và là món ăn hàng đầu trong các buổi liên hoan, gặp mặt bạn bè...
  • Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm với những diễn biến khôn lường. Đây là một cấp cứu y khoa tính theo giờ vàng. Tuy nhiên, đa phần là để lại di chứng. Vì vậy, giai đoạn điều dưỡng sau tai biến cũng rất trường kỳ và quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy, sử dụng bài Thuốc Đông y kết hợp với Tây y chữa trị sau tai biến có thể giúp ích cho sự phục hồi của người bệnh.
  • Thịt dê được chế biến thành nhiều món ăn có giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Trong “Tản Đà thực phẩm”, cố thi sĩ Tản Đà rất ca ngợi các món ăn từ dê; các món này ăn vừa ích khí, ôn bổ trung hạ tiêu, dùng trong trường hợp ốm yếu, đau lưng mỏi gối, sinh hoạt T*nh d*c kém, di tinh, mộng tinh...
  • Hải sâm là một loại thực phẩm biển tuyệt hảo, món ăn bổ dưỡng và khoái khẩu... Nó còn là vị Thuốc có công năng bổ thận ích tinh.
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Sỏi tiết niệu trong y học cổ truyền thuộc phạm vi chứng “Thạch lâm” với nguyên nhân chủ yếu là do cảm nhiễm thấp nhiệt bên ngoài, ăn quá nhiều đồ cay nóng, béo ngọt, uống rượu vô độ, rối loạn tình chí lâu ngày làm tổn thương các tạng phụ khiến thấp nhiệt nội sinh tụ lại ở đường tiết niệu mà tạo thành sỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY