Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bắc Giang khẩn cấp dập dịch

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng Bắc Giang có 4 vấn đề cần phải tập trung gồm chống dịch trong khu công nghiệp, tổ chức cách ly, xét nghiệm rộng và lập bệnh viện điều trị Covid-19.

"Bộ Y tế đã huy động các chuyên gia, từ khắp các mặt trận như Hà Nội, Vĩnh Phúc đến Bắc Giang hỗ trợ chống dịch", Thứ trưởng Sơn nói khi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang đêm qua.

Một đoàn chuyên gia của Bộ Y tế đã có mặt ở Bắc Giang, trong đó có lãnh đạo Viện y học lao động, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Cục y tế Dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế, Bệnh viện Bạch Mai. Đây là lực lượng nòng cốt "cắm chốt" tại đây hỗ trợ Bắc Giang truy vết, điều trị, xét nghiệm...

Bộ Y tế đã mang đến 4.000 test nhanh hỗ trợ Bắc Giang xét nghiệm sàng lọc nhanh. Thứ trưởng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ hướng dẫn kỹ lưỡng lực lượng tại chỗ để việc xét nghiệm làm nhanh, triệt để, tiết kiệm lại hiệu quả. Bộ Y tế cũng điều Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đến Bắc Giang hỗ trợ xét nghiệm.

Thứ trưởng Sơn nhận định Bắc Giang có 4 vấn đề cần phải tập trung trong thời gian tới. Thứ nhất, tại khu công nghiệp, đây đang là trọng tâm, cần khoanh vùng, cách ly tốt, ngăn dịch không lây lan trên diện rộng.

Thứ hai là trong khu cách ly, Thứ trưởng nhấn mạnh bài học của các tỉnh từ Đà Nẵng đến Hải Dương và các địa bàn khác cho thấy nếu tổ chức cách ly dân sự trong tình hình dịch căng thẳng rất khó hiệu quả. Vì thế, Thứ trưởng đề nghị giao cho Ban chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với quân khu sử dụng đơn vị quân đội để tổ chức khu cách ly.

"Phải có sự giám sát chặt chẽ, lắp camera để giám sát đảm bảo cho khu cách ly an toàn", Thứ trưởng nói.

Thứ ba là liên quan đến bệnh viện, trong tình hình dịch lan rộng bên cạnh cơ sở y tế hiện hữu, phải trưng dụng các bệnh viện chuyên khoa làm cơ sở tiếp thu điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh đề xuất lập 4 bệnh viện dã chiến, tuy nhiên Bộ Y tế cho rằng Bắc Giang nên tận dụng cơ sở điều trị hiện có để điều trị Covid-19.

"Ví dụ, Bệnh viện Phổi đang có khả năng tiếp nhận 200 bệnh nhân, có thể nghiên cứu mở rộng lên quy mô 300, 500 giường để dễ huy động lực lượng. Thực tế, nguồn nhân lực có hạn mà phân tán ra nhiều bệnh viện quá, việc tập huấn cũng căng thẳng, người làm việc cũng không có", ông Sơn giải thích.

Cuối cùng là cần phải hết sức cảnh giác ca nhiễm trong cộng đồng. Công nhân ở nhà máy về nhà và tham gia vào sinh hoạt cộng đồng, nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Do đó hiện vai trò tổ Covid-19 cộng đồng rất quan trọng, để kiểm tra giám sát "đi từng ngõ gõ từng nhà rà từng đối tượng", góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Phạm Thắng.

Bắc giang hiện là tỉnh ghi nhận số ca mắc nhiều nhất nước trong đợt dịch thứ 4, với 314 ca tính đến sáng 16/5. ông lê ánh dương, chủ tịch ubnd tỉnh bắc giang, cho biết hiện tỉnh có 3 ổ dịch, trong đó 2 ổ liên quan bệnh viện k và bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 hiện đã kiểm soát được.

Tuy nhiên, từ ngày 14/5, rà soát các khu công nghiệp phát hiện thêm ổ dịch tại Công ty Hosiden Việt Nam trong khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên. Đây là ổ dịch có tốc độ lây lan nhanh do môi trường làm việc trong phòng lạnh, khép kín. Đến 17h30 ngày 15/5, tại công ty này đã phát hiện khoảng 100 ca F0, chủ yếu ở xưởng số 4. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định gần 900 công nhân xưởng 4 và 1 thuộc diện F1.

Giới chức Bắc Giang nghi ngờ nguồn lây nhiễm virus do hoạt động giao dịch giữa công ty Hosiden với các công ty có vốn Hàn Quốc (tại ổ dịch khu công nghiệp Vân Trung).

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-giang-khan-cap-dap-dich-4278823.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY