Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ chia đôi một máy ECMO cứu hai F0 nguy kịch

TP HCM-Ba F0, đều là sản phụ và đang nguy kịch, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 quyết định thực hiện sáng kiến chia một máy ECMO cho hai F0 cùng sử dụng.

Ngày 9/8, thông tin từ bệnh viện quân y 175 cho biết, đêm qua khoa hồi sức tích cực, trung tâm điều trị bệnh nhân covid-19 đã thực hiện thành công kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ecmo) cho f0 nặng thứ ba.

Sản phụ mắc Covid-19 đã được Bệnh viện Từ Dũ sinh mổ bắt con. Tình trạng bệnh nhân diễn biến phức tạp sau ca mổ sinh, suy hô hấp nặng và được chuyển đến Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc Covid-19 mức độ nguy kịch,các chuyên gia của Bộ Y tế, Sở Y tế TP HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, trung tâm, hội chẩn chỉ định bệnh nhân can thiệp ECMO.

Tuy nhiên, hai máy ecmo hiện có tại trung tâm đã cho hai f0 nặng khác sử dụng. cả ba f0 cần dùng ecmo đều là các sản phụ. đứng trước tình huống này, các bác sĩ của trung tâm đã tham vấn các chuyên gia về máy và các kỹ sư khoa trang bị bệnh viện quân y 175, quyết định sử dụng chung một máy ecmo cho hai người bệnh cùng lúc. đây được xem là bước đi sáng tạo của các bác sĩ. thông thường, mỗi máy ecmo chỉ dùng cho một bệnh nhân trong một thời điểm.

Sau hơn một giờ chuẩn bị và 30 phút thực hiện kỹ thuật, ê kíp đã đặt ecmo thành công cho sản phụ 33 tuổi. đồng thời, người đang dùng máy cũng không bị ảnh hưởng điều trị. tình trạng sản phụ thứ ba sau đó cải thiện rõ rệt, chỉ số spo2 (nồng độ oxy trong máu) tăng từ 80% lên 96-98%, về mức ổn định.

Cả hai nữ bệnh nhân đều ổn định sức khỏe sau sáng tạo "chia đôi" máy ecmo của các bác sĩ trung tâm điều trị bệnh nhân covid-19, bệnh viện quân y 175. ảnh: trần chính.

Thượng úy, bác sĩ điều trị nguyễn cảnh chung cho biết đây là ba f0 đầu tiên can thiệp ecmo tại trung tâm điều trị covid-19, bệnh viện quân y 175. với trường hợp thứ ba, nếu không dùng kỹ thuật ecmo, bệnh nhân chắc chắn sẽ Tu vong.

"Với sáng tạo thành công này, chúng tôi hy vọng sẽ cứu chữa được nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng cần đến kỹ thuật oxy hóa máu qua màng cơ thể hơn nữa", bác sĩ Chung nói.

Thư Anh

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bac-si-chia-doi-mot-may-ecmo-cuu-hai-f0-nguy-kich-4338099.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY